Trường THCS Trưng Vương - đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh

Nhiều lần tham gia và giành giải cao tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp thành phố, năm học 2023 - 2024, trường THCS Trưng Vương tiếp tục làm dày thêm bảng vàng thành tích của nhà trường với một giải Nhất.

Năm học 2023 - 2024, đề tài “Hệ thống lạnh không môi chất sử dụng năng lượng tái tạo” của Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm, học sinh lớp 8A1 được trường THCS Trưng Vương lựa chọn tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp thành phố.

Chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài, em Phạm Gia Khiêm, đồng tác giả đề tài cho biết, qua quan sát, em thấy hệ thống lạnh có ứng dụng rất đa dạng trong các lĩnh vực của đời sống hàng ngày từ công nghiệp thực phẩm, y tế, thương mại, dịch vụ… Hầu hết các thiết bị làm lạnh đều sử dụng khí CFC là môi chất làm lạnh. Tuy nhiên, quá trình sử dụng CFC sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường, đặc biệt là gây ảnh hưởng đến tầng ozone, từ đó em đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu chế tạo hệ thống lạnh không môi chất. Từ quan sát với ý tưởng rất sơ khai đó, Phạm Gia Khiêm đã thảo luận với người chị sinh đôi của mình là Phạm Phương Huyền để hình thành lên bản thiết kế đầu tiên của “Hệ thống lạnh không môi chất sử dụng năng lượng tái tạo”.

Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm phải tranh thủ mọi thời gian rỗi, sắp xếp cân bằng giữa thời gian học ở trường và ở nhà để tập trung cho sản phẩm.

Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào triển khai biến thiết kế thành sản phẩm, 2 chị em Huyền - Khiêm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc tìm hiểu về cấu tạo của hệ thống lạnh, lên thiết kế cải tiến từ hệ thống lạnh có môi chất thành hệ thống lạnh sử dụng rơ-le chuyển nhiệt thay cho môi chất, cho đến việc lên bản vẽ sản phẩm hoàn chỉnh, tìm kiếm vật liệu để lắp ráp sản phẩm, phương án cấp năng lượng cho sản phẩm hoạt động là khối lượng công việc rất lớn. Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm phải tranh thủ mọi thời gian rỗi, sắp xếp cân bằng giữa thời gian học ở trường và ở nhà để tập trung cho sản phẩm.

Cô giáo Hoàng Thị Thuần, giáo viên trực tiếp hướng dẫn đề tài cho biết, trong quá trình thực hiện cũng còn gặp nhiều khó khăn nhưng cả Huyền và Khiêm đều rất quyết tâm, say mê có tinh thần trách nhiệm. Với vai trò là giáo viên hướng dẫn, cô Thuần luôn theo sát, hướng dẫn, hỗ trợ các em trong từng khâu của dự án. Đồng hành cùng nhóm nghiên cứu, Ban giám hiệu nhà trường đã liên hệ với các thầy cô giảng dạy tại trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng trực tiếp tham gia hỗ trợ nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài.

Phạm Gia Khiêm cho biết, trong quá trình thực hiện đề tài bên cạnh những thuận lợi, nhóm nghiên cứu cũng phải đối mặt và giải quyết với nhiều vấn đề phát sinh. Cụ thể, trong quá trình vận hành thử, do chưa tính toán được phương án tản nhiệt cho thiết bị, dẫn đến giảm hiệu suất. Với mục tiêu nghiên cứu hệ thống lạnh thân thiện với môi trường, nhóm nghiên cứu cũng phải tính toán, lựa chọn các phương án nguồn cấp năng lượng để vận hành thiết bị sao cho phù hợp. Trên cơ sở vận dụng kiến thức của chương trình vật lý lớp 8 về tấm pin năng lượng mặt trời, Khiêm và Huyền đã lựa chọn thử nghiệm sử dụng pin năng lượng mặt trời là phương án cấp năng lượng cho hoạt động của thiết bị. Việc lựa chọn vật liệu, thiết bị làm sao vừa dễ kiếm trên thị trường, giá thành hợp lý cũng là bài toán khó đối với nhóm nghiên cứu. Mỗi vấn đề cần giải quyết lại thúc đẩy các em nghiên cứu sâu hơn, sáng tạo nhiều hơn cũng như tăng cường khả năng thực nghiệm kiến thức cùng những kinh nghiệm quý giá.

Trải qua vô số lần thử nghiệm và rút kinh nghiệm trong suốt gần 1 năm thực hiện đề tài, “Hệ thống lạnh không môi chất sử dụng năng lượng tái tạo” của Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm đã hoàn chỉnh.

Nhóm nghiên cứu của Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm thuyết trình về sản phẩm tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp thành phố.

Trải qua vô số lần thử nghiệm và rút kinh nghiệm trong suốt gần 1 năm thực hiện đề tài, “Hệ thống lạnh không môi chất sử dụng năng lượng tái tạo” của Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm đã tự tin tham gia giành giải cao nhất tại Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp thành phố, năm học 2023 - 2024. Đây cũng là dự án được lựa chọn đại diện cho thành phố Uông Bí tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp tỉnh trong năm học này.

“Hệ thống lạnh không môi chất sử dụng năng lượng tái tạo” của Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm đã tự tin tham gia giành giải cao nhất tại Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THCS cấp thành phố, năm học 2023 - 2024

Ngay sau khi trở về từ cuộc thi cấp thành phố, Phạm Phương Huyền, Phạm Gia Khiêm lại tiếp tục đào sâu nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các thầy cô để tiếp tục nâng cấp sản phẩm. Để chuẩn bị cho cuộc thi cấp tỉnh, các em sẽ tiến hành lắp đặt thêm gioăng cao su tại các khớp nối của thiết bị nhằm tăng hiệu quả làm lạnh và giữ ổn định nhiệt độ, điều chỉnh bo tròn các góc để tăng tính an toàn của sản phẩm. Chia sẻ về mục tiêu trước mắt, Khiêm và Huyền cho biết các em mong muốn đề tài có cơ hội vượt qua vòng tuyển chọn tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh Trung học cơ sở cấp tỉnh và giành cơ hội tham gia Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp Quốc gia. Xa hơn nữa các em mong muốn sản phẩm được cải tiến hoàn chỉnh để có thể tiến hành được đưa vào sản xuất và ứng dụng trong cuộc sống.

Tự hào với những thành tích nhà trường đã đạt được tại Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở cấp thành phố, năm học 2023 - 2024, cô giáo Lê Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết, việc khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học cũng như hỗ trợ các đề tài, dự án của học sinh tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh Trung học cơ sở cấp thành phố luôn được nhà trường xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Việc tham gia sân chơi sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh THCS đã trở thành thương hiệu của trường THCS Trưng Vương với nhiều giải cao không chỉ ở cấp thành phố mà cả cấp Tỉnh và cấp Quốc gia. Nhiều học sinh tham gia nghiên cứu và cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp đã được phát hiện, bồi dưỡng đam mê và có nhiều sản phẩm sáng tạo, đóng góp thiết thực cho xã hội. Quá trình triển khai cũng được học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo ủng hộ tích cực, tạo thành phong trào thi đua nghiên cứu khoa học sôi nổi trong từng khối lớp và trong toàn trường. Cũng theo cô Thúy, bên cạnh những giải thưởng là sự ghi nhận với sự nỗ lực, say mê nghiên cứu khoa học của học sinh, ý nghĩa lớn nhất của việc nghiên cứu, thực hiện các dự án khoa học chính là giúp các em áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, học đi đôi với hành. Đồng thời thông qua nghiên cứu khoa học, các em có cơ hội tiếp cận, làm quen với phương pháp, hình thành tư duy và kỹ năng nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và phát huy tính tích cực, chủ động.

Thực tế triển khai phong trào nghiên cứu khoa học tại trường THCS Trưng Vương trong những năm học vừa qua đã chứng minh tính hiệu quả trong phát hiện cổ vũ các tài năng nghiên cứu khoa học, triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với hoạt động định hướng nghề nghiệp, là cơ sở xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Huyền Trang

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 47238 Tổng lượt truy cập 86567081