Trung Quốc thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển tốc độ 350km/giờ đầu tiên trên thế giới
Trung Quốc đào thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển dài gần 10km, công trình là “nhà vô địch” về 3 nhóm vật liệu chịu áp suất, chống động đất và chống ăn mòn, với nhiều kỷ lục về xây dựng, đặc biệt là độ khó trong thiết kế và thi công.

Các kỹ sư và công nhân ăn mừng thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển vịnh Sán Đầu. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 26/3, máy đào hầm Yongpinghao với đường kính 14,57m đã đào thông hầm tuyến đường sắt cao tốc Sán Đầu-Sán Vĩ tại độ sâu 68m dưới đáy biển vịnh Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Tuyến đường sắt tàu cao tốc kết nối hai thành phố Sán Đầu và Sán Vĩ là một hợp phần quan trọng của mạng lưới đường sắt cao tốc ven biển Trung Quốc. Hầm đường sắt cao tốc xuyên biển vịnh Sán Đầu dài 9.781m, điểm sâu nhất cách mặt nước biển 98,5m, được thi công trong điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp. Đây là một trong những đường hầm có mức độ thiết kế và thi công khó nhất hiện nay.
Hầm đường sắt cao tốc này không chỉ xuyên qua khu vực có khả năng cao xảy ra động đất với 17 đới đứt gãy, trong đó có 8 tầng đứt gãy đang hoạt động, mà còn phải chịu áp suất dưới đáy biển lên tới 1Mpa, cũng như độ ăn mòn cao từ nước biển.
Các đơn vị xây dựng, thiết kế và thi công đã phối hợp đội ngũ các nhà khoa học, viện sĩ hàng đầu của Trung Quốc nghiên cứu công nghệ, vật liệu, biện pháp thi công mới để vừa giải quyết những khó khăn trong thi công, vừa bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ công trình.
Với nhiều công nghệ đổi mới, sáng tạo, hầm đường sắt cao tốc xuyên biển vịnh Sán Đầu là “nhà vô địch” về 3 nhóm vật liệu chịu áp suất, chống động đất và chống ăn mòn, đồng thời cũng lập nhiều kỷ lục về xây dựng đường hầm xuyên biển như: ống hầm đơn hai tuyến ray với tốc độ tàu cao tốc 350km/giờ xuyên biển đầu tiên trên thế giới; hầm đường sắt cao tốc xuyên biển có đường kính khiên đào lớn nhất trên thế giới; hầm đường sắt cao tốc xuyên biển chạy qua nhiều tầng đứt gãy đang hoạt động nhất ở Trung Quốc; hầm đường sắt cao tốc xuyên biển chịu áp suất nước biển lớn nhất ở Trung Quốc.
Việc thông hầm thành công này là tiền đề quan trọng để hoàn thành dự án tuyến đường sắt cao tốc Sán Đầu-Sán Vĩ đúng tiến độ.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt cao tốc Sán Đầu-Sán Vĩ sẽ cùng với 5 tuyến khác là Quảng Châu-Sán Vĩ, Chương Châu-Sán Đầu, Phúc Châu-Hạ Môn-Chương Châu, Ôn Châu-Phúc Châu và Ninh Ba-Ôn Châu-Đài Châu tạo thành mạng lưới đường sắt cao tốc duyên hải đi qua 15 thành phố của ba tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang, góp phần thúc đẩy khu vực duyên hải phía đông Trung Quốc phát triển chất lượng cao.
Theo nhandan.vn
Tin tức khác
- ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG - ĐẠI HỘI CỦA KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
- Mức phạt vi phạm trật tự công cộng, sự yên tĩnh chung, đăng ký, quản lý cư trú
- Từ 15/12, khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
- Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID, xử lý thế nào?
- Phường Uông Bí tiếp công dân định kỳ giữa tháng 12
- Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ của kỳ bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN TUYÊN TRUYỀN TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2026
- Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh bại liệt (Poliomyelitis)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 260 năm Ngày sinh (1765-2025) của Đại thi hào Nguyễn Du
- Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Uông Bí họp chuyên đề tháng 12/2025
- Ngân hàng chính sách xã hội Uông Bí giảm 2% lãi suất cho vay, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 12