Chính quyền phục vụ từ công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính
Công khai việc giải quyết hồ sơ của các bộ, ngành, địa phương tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tính đến ngày 22/11, tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết đúng hạn 96% số lượng hồ sơ của tổ chức, công dân, doanh nghiệp gửi đến. So với các địa phương, hiện Quảng Ninh đang đứng trong top dẫn đầu về giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực, cố gắng trong xây dựng chính quyền phục vụ từ nâng cao chất lượng quản trị, hành chính công của tỉnh.
Giảm 41% thời gian giải quyết TTHC
Lấy trọng tâm của nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công là triển khai thực hiện tốt các chỉ số PAPI với 6 trục nội dung cơ bản (sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công), thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2016 các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và chủ động triển thực hiện theo hướng rõ việc, thiết thực, hiệu quả.
Theo đó, từ tỉnh đến các địa phương đều đã công khai hoạt động điều hành, dự toán thu- chi ngân sách, các khoản huy động đóng góp để xây dựng kết cấu hạ tầng, các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp phường, xã, quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, doanh nghiệp, các khoản thu phí, lệ phí…. Đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng, hầu hết các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc và có chuyển biến về công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án, chính sách huy động vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách về đền bù, GPMB, kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…. để nhân dân biết, giám sát và thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại TTHCC TP Uông Bí.
Trong thực hiện cung ứng dịch vụ công, tại Trung tâm HCC tỉnh đã lắp đặt 180 máy tính cấu hình cao, 100% có mạng LAN, wifi kết nối internet, mạng WAN kết nối các Trung Tâm HCC trong toàn tỉnh. Đồng thời lắp đặt 12 kios lấy số thứ tự, 33 kios tra cứu thông tin, 62 Màn hình hiển thị thông tin, 60 camera giám sát, 60 thiết bị đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, 45 màn hình hiển thị quầy, 6 màn hình giám sát là hệ thống quan sát được giám sát bởi đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của các Trung tâm HCC và 1 kios đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, hệ thống phần mềm gồm: một cửa điện tử, cổng thông tin điện tử, Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, thông tin phục công tác quản lý chuyên ngành; website hanhchinhcongquangninh.gov.vn để đánh giá xếp hạng CBCCVC làm việc tại Trung tâm, phần mềm giám sát, thống kê tình hình giải quyết TTHC; Hệ thống thông tin qua SMS, phần mềm gọi công dân, lịch làm việc… Người dân có thể tra cứu thông tin, dịch vụ công trực tuyến trên websize http://dichvucong.quangninh.gov.vn và kết quả giải quyết TTHC thông qua mã hồ sơ trên Internet hoặc tin nhắn hoặc qua tổng đài hỗ trợ 1900558826.
Theo thống kê của TTHCC tỉnh hiện nay số TTHC thực hiện tại Trung tâm là 1.041, trong đó 947 TTHC của các sở, ngành thuộc tỉnh, 94 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, trong đó: 518/1.041 TTHC cắt giảm 41% lượng thời gian giải quyết TTHC so với thời gian theo quy định của Trung ương; 654/947 TTHC được giải quyết theo quy trình mức độ 3 trở lên, chiếm 69%; 116 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; 25 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ, ngành Trung ương, 287 TTHC không đưa vào giải quyết tại Trung tâm do đặc thù, tính chất công việc. Tính đến thời điểm ngày 30/9/2016 có 21/24 Sở, ngành đưa 100% các TTHC vào giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh (trừ 287 TTHC đặc thù đề xuất không đưa vào Trung tâm HCC tỉnh chiếm 27%). Bình quân mỗi ngày TTHCC tỉnh tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ TTHC, tư vấn và hướng dẫn 70 - 100 lượt, vào thời gian cao điểm, tần suất giao dịch với công dân, tổ chức có thể lên đến 500 lượt/ngày. Tính đến trung tuần tháng 11, Trung tâm đã tiếp nhận mới 38.864 hồ sơ, có 856 hồ sơ kỳ trước chuyển sang thuộc các lĩnh vực, trong đó đã giải quyết 38.505 (99%) hồ sơ TTHC đúng và trước thời hạn, 376 hồ sơ quá hạn, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Cùng với vận hành hiệu quả hoạt động TTHCC, từ giữa năm 2016 tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 14/15 TTHCC ở các địa phương. Đến nay đã có 1.598 giao dịch qua mạng với 672 hồ sơ TTHC nộp trực tuyến qua mạng được tiếp nhận, trong đó: tỉnh 356 hồ sơ, Đông Triều 108 hồ sơ, Cẩm Phả 69; Hạ Long 39, Quảng Yên 31, Uông Bí 17, Tiên Yên 5, Móng Cái 24 hồ sơ, Đầm Hà 17 hồ sơ, Ba Chẽ 2; Hải Hà 1; Hoành Bồ 3. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.
Xây nền hành chính phục vụ từ thủ tục rõ ràng, giải quyết công khai
Tuy đạt được đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước về cải cách hành chính, nhưng nhìn thực tế quá trình thực hiện từ các đơn vị trong tỉnh thấy rằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng quản trị, hành chính công của tỉnh chưa đạt được như mong muốn.
Qua kiểm tra đột xuất một số nội dung liên quan đến TTHC và kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương của Sở Nội vụ thấy rằng: Việc giải quyết TTHC theo nguyên tắc thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm còn hạn chế, do cán bộ cử đến làm việc tại Trung tâm chưa được Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ trong việc giải quyết TTHC, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên các lĩnh vực chưa được hoàn thiện, cập nhật đầy đủ, đồng bộ như cơ sở dữ liệu về đất đai, môi trường, xây dựng…Chưa kịp thời rà soát, cập nhật, chuẩn hóa Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trình UBND tỉnh, việc giải quyết TTHC liên thông chưa đáp ứng được yêu cầu và chưa lập quy trình thông suốt đồng bộ giữa các ngành, các cấp hành chính (từ tỉnh đến Trung ương, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã). Triển khai lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh, số hồ sơ thực hiện cung cấp dịch vụ trực tuyến còn thấp, số hồ sơ nộp qua mạng còn thấp do TTHC được các đơn vị lựa chọn đưa vào giải quyết không có tính khả thi để người dân tiếp cận và thực hiện như thành phần hồ sơ phức tạp, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả đến tận người dân, doanh nghiệp. Một số phần mềm quản lý riêng theo ngành, lĩnh vực, nhất là phần mềm chuyên dùng của các ngành dọc Trung ương chưa có giải pháp kết nối, tích hợp với phần mềm dùng chung tại Trung tâm hành chính công nên rất khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết TTHC.

Người dân đến làm việc tại TTHCC TP Móng Cái.
Đặc biệt trong thực hiện việc công khai để người dân tham gia từ cấp cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là việc công khai khung giá đất và một số khoản thu từ đóng góp tự nguyện của người dân chưa được thực hiện đầy đủ, một số nội dung trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, chưa được thực hiện lấy ý kiến của người dân. Hình thức công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất chưa được đa dạng, chưa quan tâm đến địa bàn dân cư cũng như trình độ dân trí để thực hiện cho phù hợp. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ vẫn gây khó khăn cho người dân, thái độ ứng xử còn thờ ơ, hách dịch, không nhiệt tình hướng dẫn nhất là trong thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng….
Xây dựng nền hành chính phục vụ từ minh bạch trong rõ người, rõ việc, rõ nhiệm vụ, giảm thiểu thời gian và chi phí tuân thủ TTHC, công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị, quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp…. là mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh phải đạt được. Như Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đó là: Thủ tục hành chính rõ ràng, được công khai thì cán bộ sẽ không có cơ hội để nhũng nhiễu, hạch sách người dân, không còn môi trường để nảy sinh những hành vi tham nhũng, tiêu cực; Thông tin công khai thì người dân dễ dàng tiếp cận tạo sự minh bạch của nền hành chính phục vụ.
Theo baoquangninh.com.vn
Tin tức khác
- Quyết định Ban hành đơn giá sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
- BHXH Uông Bí: Ra quân quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHYT hộ gia đình năm 2025
- Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng tổ chức gặp gỡ, trao đổi chương trình đào tạo và tập huấn chuyên sâu tại nước ngoài với HAECO
- ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG - ĐẠI HỘI CỦA KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
- THÔNG BÁO TỔ CHỨC CHỢ HOA XUÂN UÔNG BÍ NĂM 2026
- Mức phạt vi phạm trật tự công cộng, sự yên tĩnh chung, đăng ký, quản lý cư trú
- Từ 15/12, khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
- Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID, xử lý thế nào?
- Phường Uông Bí tiếp công dân định kỳ giữa tháng 12
- Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ của kỳ bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031