Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn, tìm mẫu nhí quảng cáo

Thông qua việc tuyển mẫu nhí, đối tượng lừa đảo đã khiến nhiều phụ huynh sa bẫy chỉ vì muốn kiếm tiền nhanh chóng và mong con sớm nổi tiếng.

Mạo danh nhiều hãng thời trang lớn

Hiện nay, một số đối tượng tuyển mẫu nhí thường liên hệ với phụ huynh dưới tên thương hiệu thời trang như UNIQLO, Yody, Canifa;…

Các đối tượng này đăng tuyển mẫu nhí, diễn viên nhí Việt Nam với nội dung phổ biến: Tuyển mẫu chụp bộ sưu tập hè, đối tượng từ 3-6 tuổi. Bài đăng tải còn kèm theo các yêu cầu về mẫu như: “biết tạo dáng, tự tin”; “không sún răng”; “không ngại máy ảnh”;…

Khi phụ huynh liên hệ trực tiếp với tài khoản đăng bài tuyển mẫu, sẽ được thông báo làm việc qua nền tảng Zalo hoặc Telegram.

Để tăng thêm độ tin tưởng cho phụ huynh, đối tượng lừa đảo thường sử dụng hình ảnh mẫu để tạo page giả cùng tên cuộc thi có tiếng như Siêu mẫu nhí hay Trung tâm đào tạo siêu mẫu Starkids Model Academy.

Trao đổi với PV Báo Lao động, chị M.T.V (TPHCM) cho biết,  thường xuyên bị các đối tượng lừa đảo lấy hình con mình để tạo trang và đăng tin tuyển. 

Theo chị M.T.V, trang giả mạo Học viện đào tạo mẫu nhí có tích xanh trên Facebook, trong khi page chính chủ (ngoài cùng bên tay trái) thì không có. Ảnh: Chụp màn hình. 

Chị M.T.V chia sẻ: “Sau khi phản hồi lại việc các trang này lừa đảo, đã bị đối tượng chửi rất thô tục. Họ còn chạy thêm nhiều quảng cáo trên Facebook, bất chấp việc tôi đã phản hồi về việc dùng hình ảnh của con đi lừa đảo”.

Các trang giả mạo được lập ra núp bóng tổ chức các buổi diễn thời trang hoặc cuộc thi. Đối tượng sẽ trục lời từ việc thu phí của mẫu nhí tham gia từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Phụ huynh chuyển khoản xong sẽ bị chặn mọi liên lạc.

Từng bước dụ con mồi sa bẫy

Tinh vi hơn cùng với số tiền lừa đảo lớn hơn, đối tượng sẽ đưa phụ huynh đến ma trận nhiệm vụ cùng nhiều lời mời chào hấp dẫn: “Các bé nhà mình sẽ được mặc lên những bộ trang phục mới ra mắt và đẹp nhất”; “Khi ứng tuyển thành công, công ty sẽ sắp xếp studio gần nhà nhất, miễn phí trang phục lên đến 5 triệu”; “Thu nhập từ 2 đến 4 triệu đồng sau mỗi buổi chụp”;…

Từ việc tư vấn qua Zalo, các đối tượng sẽ lôi kéo phụ huynh qua Telegram, sau đó sẽ xin thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chuyển tiền công cho bé.

Theo chị N.M.M (Hà Nội), đối tượng sẽ cho phụ huynh làm nhiệm vụ và được trả phần trăm hoa hồng. Với lý do hỗ trợ thương hiệu thời trang của con chuẩn bị quảng cáo, bố mẹ cần mua một món đồ trong link được gửi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ hiện số tiền nhận được.

Tuy nhiên, số tiền này không rút được ngay. Phụ huynh sẽ phải thực hiện tiếp nhiệm vụ thứ hai để chứng thực tài khoản của mình là đúng.

Chị N.M.M cho biết: “Tầm này ai tỉnh táo dừng luôn thì mất ít, ai nghĩ dễ kiếm tiền càng theo càng mất, tới lúc không theo nhiệm vụ đề ra nữa là bị kích khỏi nhóm và chặn luôn, tiền hiện ở tài khoản chỉ là ảo, không rút được”.

Tin nhắn của đối tượng mời chào chị G.T đăng ký chụp mẫu ảnh cho bé từ Facebook qua Telegram. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thậm chí, theo chị M có người đã bị lừa lên đến 17 triệu đồng, đăng lên các trang mạng xã hội cầu cứu trong vô vọng.

Thử thách đưa ra để dụ dỗ phụ huynh làm nhiệm vụ thường mang mác chọn lọc ra ứng viên có đóng góp tích cực giúp quảng bá thương hiệu thời trang cho công ty. Với lý do các bé còn nhỏ, chưa thể thực hiện nhiệm vụ nên đối tượng dễ dàng lợi dụng và lấy tiền của cha mẹ một cách dễ dàng.

Mục đích làm nhiệm vụ được đưa ra đánh vào nhu cầu mà phụ huynh nào cũng muốn chính là giúp thương hiệu được nhiều người biết đến và mua hàng. Đồng thời, con cái của họ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi và thu nhập kèm theo.

Theo laodong.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 17434 Tổng lượt truy cập 91161315