Uông Bí nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức

Thời gian qua, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Uông Bí, việc thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh, thành phố về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính” có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động địa phương không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thiết thực xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và vì dân.

Chị Bùi Thị Kim Thủy (bên trái), Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn, TP Uông Bí kiểm tra sổ nhật ký công tác của CBCC phường.

Hơn 10 giờ sáng ngày 18/10, chúng tôi tới trụ sở UBND phường Thanh Sơn, TP Uông Bí. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường chỉ có một công dân đang giải quyết thủ tục. Song ở tất cả các vị trí cán bộ đều đang nghiêm túc làm việc, chấp hành đầy đủ các quy định về đeo thẻ, trang phục.

Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Kim Thủy chia sẻ: Thực hiện chủ đề công tác năm của tỉnh và thành phố về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính”, phường không chỉ quán triệt đến đội ngũ CBCC mà còn tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân để người dân trực tiếp tham gia giám sát, kiểm tra thái độ phục vụ, thực thi nhiệm vụ của CBCC, kịp thời phản ánh tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà. Phường cũng lập sổ nhật ký để cán bộ đăng ký lịch công tác hằng ngày nhằm kiểm tra chặt chẽ về thời gian, tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi CBCC. Từ đây, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong thái độ, trách nhiệm làm việc của mỗi CBCC. Nhờ đó, 9 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ, thủ tục hành chính đúng hạn, giải quyết trước hạn đạt trên 90%.

Không chỉ riêng phường Thanh Sơn mà tại các xã, phường, phòng, ban, đơn vị của thành phố đều nghiêm túc triển khai và có những cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình đơn vị để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của tỉnh và thành phố về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngay từ đầu năm, 100% các phòng, ban, đơn vị, xã, phường đã thực hiện nghiêm túc việc ký cam kết thực hiện chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh và thành phố giữa người đứng đầu đơn vị với người đứng đầu cấp trên trực tiếp, giữa CBCCVC, người lao động với người đứng đầu đơn vị.

Đặc biệt, năm 2017, ngoài việc cử cán bộ tham gia học tập đầy đủ tại các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do tỉnh tổ chức, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực tiếp xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng cập nhật những kiến thức về một số lĩnh vực tư pháp, văn hóa, tài chính… cho cán bộ xã, phường và các đơn vị liên quan. Qua đây, trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ CBCC được nâng lên, tạo chuyển biến hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân.

Cán bộ Trung tâm HCC TP Uông Bí hướng dẫn người dân lấy số thứ tự tại ki ốt để giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được thành phố thực hiện nghiêm túc và thường xuyên. Từ đầu năm, UBND thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân của CBCCVC trên địa bàn. Đến nay, Đoàn đã tổ chức 16 cuộc kiểm tra tại 22 phòng, ban, 11/11 xã, phường.

Cuối tháng 9 vừa qua, thành phố lắp đặt hệ thống cửa tự động ra vào trụ sở UBND thành phố bằng dấu vân tay, kết nối với phần mềm máy tính để tăng cường theo dõi, kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc của CBCC. Thành phố cũng triển khai hệ thống camera giám sát kết nối từ Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường. Đồng thời, phân công một cán bộ của Thanh tra thành phố phụ trách trực tiếp công tác kiểm tra, giám sát tại Trung tâm. Thông qua việc kiểm tra, giám sát cán bộ thường xuyên, Trung tâm tiến hành đánh giá cán bộ hàng tháng làm căn cứ tổng hợp kết quả cả năm gửi về từng đơn vị, phòng, ban có cán bộ đến làm việc tại Trung tâm. Từ đó, tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cơ quan trong việc quản lý, đánh giá CBCC.

Qua lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC thành phố đạt 95%. 9 tháng đầu năm, cấp thành phố đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 25.526/26.879 hồ sơ đạt 95%, còn lại đang trong thời hạn giải quyết, cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 25.344/25.485 đạt 99% còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Chị Phạm Mai Phương, khu 12, phường Quang Trung, TP Uông Bí, chia sẻ: “Thường xuyên đến Trung tâm HCC của thành phố để giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai, tôi rất hài lòng với thái độ, quy trình làm việc của cán bộ Trung tâm. Mỗi lần đến đây làm việc tôi không bao giờ phải chờ đợi lâu mà được cán bộ hướng dẫn giải quyết các thủ tục rất nhanh, gọn.”

Sự chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở TP Uông Bí đã nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, ngày càng củng cố niềm tin của nhân vào vào chính quyền.

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 21896 Tổng lượt truy cập 94965667