Uông Bí đẩy mạnh triển khai đồng bộ 2 nhóm dịch vụ công liên thông: Tạo thuận lợi cho người dân, hướng đến chính quyền số
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Uông Bí vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện hai nhóm dịch vụ công liên thông trọng tâm trong năm 2025. Đây là nội dung thực hiện theo Kế hoạch số 277/KH-TTPVHCC ngày 31/3/2025 của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh.
Cụ thể, hai nhóm dịch vụ công liên thông được triển khai gồm: “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”
Theo kế hoạch, tỷ lệ hồ sơ của hai nhóm dịch vụ công nêu trên được tiếp nhận và giải quyết thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) phải đạt tối thiểu 80% trong quý II/2025, đồng thời được duy trì thường xuyên trong thời gian tiếp theo.
Để đạt hiệu quả cao trong triển khai, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Uông Bí đề nghị các phòng, ban, ngành như Tư pháp, Nội vụ, Y tế, Bảo hiểm xã hội, Công an các xã, phường… quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ đúng đối tượng, đúng quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Các đơn vị cần chủ động nghiên cứu kỹ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, tránh tình trạng chậm trễ, quá hạn - đặc biệt với nhóm thủ tục liên quan đến người có công và đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
Mỗi cơ quan, đơn vị sẽ cử cán bộ đầu mối để phối hợp triển khai, đảm bảo quá trình tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông được chính xác, đúng tiến độ. Danh sách cán bộ đầu mối cần gửi về Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố chậm nhất trước ngày 09/4/2025 để tổng hợp báo cáo lên tỉnh và các bộ ngành liên quan.
Ngoài ra, các địa phương có trách nhiệm duy trì niêm yết mã QR tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện. Cán bộ tại các đơn vị cần tích cực hỗ trợ người dân thao tác trên hệ thống, tránh để người dân “ngại” sử dụng dịch vụ công trực tuyến vì lý do phức tạp hoặc thiếu hướng dẫn.
Tăng cường công tác tuyên truyền về 02 nhóm dịch vụ công liên thông. Hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn mà còn góp phần thay đổi thói quen, thúc đẩy việc “số hoá” trong giải quyết thủ tục hành chính.
Việc triển khai hai nhóm dịch vụ công liên thông tại thành phố Uông Bí là bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ - hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Phương Lan
Tin tức khác
- Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569 - Dương lịch 2025
- [Trực tiếp] Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước
- Chiến thắng 30/4/1975 là ngọn hải đăng của tự do
- Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại biểu đến dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước
- Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước
- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam và Đại lễ Phật đản Phật lịch 2569 – Dương lịch 2025
- Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhân Đại lễ Phật đản năm 2025
- Họp Ban Thường vụ Thành uỷ
- Công ty Nhiệt điện Uông Bí biểu dương, khen thưởng 40 cá nhân điển hình, tiêu biểu
- Cảnh báo phương thức lừa đảo trên không gian mạng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
- Chỉ thị về việc tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước
- Cô bé “vàng” Vân Khánh