Uông Bí tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động, TP Uông Bí đã và đang phát huy năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính, thực hiện nghiêm quy trình, quy định, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho công dân. Các khâu hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí giải quyết các thủ tục cho người dân đảm bảo thuận lợi, chính xác, kịp thời.

Là một trong những địa phương tiên phong xây dựng và đưa Trung tâm hành chính công (HCC) vào hoạt động, TP Uông Bí đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo công khai, minh bạch và gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các phòng, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường. Thành phố đã rà soát bộ TTHC, đề nghị sửa đổi bổ sung, loại bỏ các thủ tục không cần thiết và tăng thêm TTHC tại Trung tâm HCC để việc triển khai thuận tiện hơn. Đồng thời, cũng ban hành nhiều công văn, chỉ thị để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã đưa vào thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ là 277/277 thủ tục hành chính. Ngoài ra, các cơ quan ngành dọc như: công an, thuế, bảo hiểm xã hội cũng thực hiện trả kết quả tập trung tại Trung tâm hành chính công thành phố. Cùng với đó, thành phố đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 190/277 thủ tục tổng số thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 87/277 thủ tục.

Thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của tỉnh đến năm 2020 cung cấp tối thiểu 90% thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, năm 2017, thành phố đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 là 258/277 thủ tục. Sau khi rà soát, tỷ lệ số TTHC được đăng ký cắt giảm thời gian so với số thủ tục quy định là 91,6%. Tỷ lệ thời gian được cắt giảm so với thời gian quy định là 53,28%. Số thủ tục có thời gian cắt giảm tối thiểu 50% trở lên là 66,9%.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí hướng dẫn công dân quy trình đăng ký giải quyết TTHC.

Thành phố còn thực hiện thí điểm tiếp nhận, trả hồ sơ, kết quả đến tận nhà cho công dân bằng dịch vụ chuyển phát nhanh, tư vấn, thiết kế các công trình xây dựng và đo vẽ trích lục thửa đất…, giúp cho người dân có thể hoàn thành các thủ tục qua internet ngay tại nhà, tại phòng làm việc, mà không phải nghỉ làm hay bỏ dở công việc để đến Trung tâm HCC.

Trao đổi với ông Lê Xuân Hùng, tổ 5, khu 4, phường Quang Trung được biết, trước đây, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải tới UBND phường, văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục Thuế, Kho bạc nhà nước, thì nay chỉ cần tới Trung tâm HCC thành phố để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại UBND phường. Do đó, giờ đây, mỗi người dân đều không còn tâm lý e ngại khi thực hiện các TTHC như trước. Phường Quang Trung cũng đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Dịch vụ này sẽ giúp người dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, công sức khi giải quyết các TTHC. Theo đó, người dân vừa thực hiện hoàn thiện hồ sơ và gửi trực tiếp qua mạng đến tổ chức cung cấp dịch vụ, đồng thời có thể theo dõi quá trình các cơ quan xử lý thủ tục của mình. Đây là bước tiến mạnh mẽ của thành phố trong việc cải cách hành chính.

Để thực hiện các bước giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng, thành phố luôn quan tâm trang bị những thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, như: hệ thống máy chủ; máy tính; hệ thống tra cứu thủ tục hành chính; máy lấy số tự động mạng kết nối; phần mềm xử lý thông tin… Các thiết bị này giúp người dân thuận tiện hơn trong việc theo dõi quy trình, các bước giải quyết hồ sơ, thủ tục. Anh Đoàn Nam Dũng (khu 3, phường Yên Thanh) cho biết: “Tới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tôi được cán bộ phụ trách lĩnh vực tận tình hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ hiện đại tại Trung tâm hành chính công, tôi cũng có thể tự tra cứu các thủ tục hành chính liên quan. Điều này rất thuận tiện, giúp tôi không phải mất nhiều thời gian đi lại”.

TP Uông Bí luôn lắng nghe những trao đổi, chia sẻ của các doanh nghiệp về tình hình sản xuất, kinh doanh, tiến độ thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn trong các buổi cafe doanh nhân.

Cùng với việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại, Uông Bí cũng tăng cường việc công khai minh bạch các kế hoạch sử dụng đất, danh mục dự án ưu tiên đầu tư, các quy hoạch chiến lược, cơ chế tạo điều kiện, định hướng phát triển ưu tiên dịch vụ du lịch…, qua đó tạo lòng tin và thu hút đầu tư của doanh nghiệp. Thành phố còn thành lập fanpage DDCI Uông Bí để hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn và định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND thành phố sẽ gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe các phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua hình thức Cafe doanh nhân.

Theo khảo sát đánh giá từ người dân, thời gian giải quyết TTHC sớm hơn ngày hẹn trả kết quả đạt 638 phiếu (52%), đúng ngày hẹn trả kết quả 588 phiếu (48%). Với sự thân thiện, dễ gần và thái độ lịch sự của cán bộ công chức viên chức đạt 1159 phiếu (94,5%) và giao tiếp bình thường đạt 67 phiếu (5,5%). Mô hình Trung tâm HCC thành phố được đánh giá hiệu quả, thiết thực, trở thành một trong những điểm sáng của hoạt động CCHC toàn tỉnh Quảng Ninh.

Có thể thấy được rằng chất lượng của quản trị và hành chính công ở Uông Bí đang ngày càng được nâng lên, ngày càng mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

 

Theo quangninh.gov.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 14480 Tổng lượt truy cập 94993903