TP Uông Bí: Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân
Đi vào hoạt động từ tháng 8-2013, đến nay Trung tâm Hành chính công (HCC) TP Uông Bí đã trở thành mô hình phục vụ hành chính hiệu quả. Từ chỗ giải quyết được 69 thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 210/210 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, 62 bộ TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành dọc. Trung tâm đã phối hợp với các ngành: Thuế, TN&MT, LĐ-TB&XH… xây dựng quy trình liên thông 56 TTHC tiếp nhận và trả kết quả từ các xã, phường, các phòng, ban. Đồng thời, tham mưu rà soát, cắt giảm thời gian cho 25 TTHC; trong đó, lĩnh vực tài chính - kế hoạch có 23 TTHC được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, nội vụ có 1 TTHC được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, LĐ-TB&XH có 1 TTHC được rút ngắn từ 10 ngày xuống 7 ngày; đơn giản hóa 1 TTHC trong quản lý đô thị. Cùng với đó, thực hiện phần mềm quản lý văn bản với 100% các văn bản đến, đi, các nội dung chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ của Trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xử lý, lưu trữ hồ sơ.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Uông Bí hiện là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai xây dựng mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã (tại phường Quang Trung). Từ hiệu quả của Quang Trung, đến ngày 1-1-2016, tất cả 11/11 xã, phường của thành phố đã đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại với 69/69 bộ TTHC. Đây là mô hình thu nhỏ của trung tâm HCC với hệ thống xếp hàng tự động, phục vụ việc cấp số giao dịch; hệ thống mã vạch, lập mã vạch cho mỗi bộ hồ sơ khi tiếp nhận để công dân có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thông qua máy quét mã vạch, qua mạng internet; hệ thống camera quan sát để hướng dẫn công dân và giúp lãnh đạo kiểm soát hoạt động của bộ phận… Bí thư Đảng ủy phường Yên Thanh (TP Uông Bí) Phạm Thị Hải, cho biết: "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được đưa vào hoạt động tại phường từ ngày 23-11-2015. Địa phương phân công 5 CB,CC,VC và đồng chí phó chủ tịch thường trực UBND phường tại bộ phận, trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn luôn đạt trên 95%. Điển hình như trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, trước đây người dân phải mất vài giờ, nay thời gian giải quyết được rút xuống còn chưa đến nửa tiếng đồng hồ". Trung tâm HCC thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường, xã đã phát huy hiệu quả với chất lượng phục vụ ngày một nâng lên, đem lại sự hài lòng cho người dân. Qua đó, góp phần đưa thành phố đứng thứ 4 trong tỉnh về chỉ số cải cách hành chính năm 2015 với 80,74 điểm xếp loại tốt, tăng 9,38 điểm so với năm 2014.
Một trong những chỉ số thành phần của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất. Thành phố đã chủ động công khai các quy hoạch có tầm chiến lược, dài hạn, như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020… trên cổng thông tin điện tử, trụ sở các xã, phường, Trung tâm HCC… Đặc biệt, trung tuần tháng 4-2016, TP Uông Bí đã tổ chức thành công hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư với sự tham gia của gần 180 doanh nghiệp. Hội nghị không chỉ công khai các quy hoạch nhằm tạo khung pháp lý cho việc phát triển, mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc thu hút đầu tư. Đối với Uông Bí, để thực hiện tốt các quy hoạch, đồng thời nâng cao năng lực quản trị và hành chính công, quan trọng nhất là nguồn lực, trong đó nguồn lực con người là cốt lõi. Do đó, thành phố đã tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện luân chuyển cán bộ; rà soát các quy trình, quy định tác phong làm việc; thành lập đoàn kiểm tra công vụ kiểm tra đột xuất; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC…
Việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân được Uông Bí xác định là gốc của mọi vấn đề, cần phải được triển khai một cách tốt nhất, đi sâu vào thực chất, tránh hình thức. Vì vậy thành phố đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đầy đủ nội dung việc nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. Đồng thời, công khai, minh bạch thu, chi ngân sách các xã, phường, khung giá đất, kế hoạch giải phóng mặt bằng…; lấy ý kiến đóng góp của người dân trước khi quyết định các nội dung liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…; tăng cường trách nhiệm, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ gắn với nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Đối với những kiến nghị người dân, thành phố quyết tâm xử lý dứt điểm ngay từ cấp cơ sở, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và niềm tin trong nhân dân, quyết tâm xây dựng chính quyền "phục vụ nhân dân", lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo, mục tiêu.
Theo baoquangninh.com.vn
Tin tức khác
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người
- Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Uông Bí lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030
- Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, gửi tin nhắn tống tiền
- Trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần từ 1/7/2025
- Phạt đến 100 triệu, tịch thu phương tiện đua xe trái phép
- Đại hội Chi bộ khu phố 11, phường Quang Trung, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chi tiết việc trừ điểm/khôi phục điểm giấy phép lái xe
- Cơ quan Thuế cảnh báo về thông tin truy thu thuế 10% trên các giao dịch chuyển khoản mua - bán