TP Uông Bí: Triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) năm 2022
Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 16/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Uông Bí về Phương hướng nhiệm vụ năm 2022; Chương trình hành động số 19/CTr-UBND ngày 23/01/2022 của UBND thành phố Uông Bí về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 16/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Uông Bí về phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 của HĐND Thành phố về phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Người dân tham quan và mua sắm sản phẩm tại gian hàng OCOP của TP Uông Bí. (Ảnh: Duy Thái)
Với mục tiêu tiếp tục đưa Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” trở thành một Chương trình phát triển kinh tế quan trọng của Thành phố để phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn và đô thị gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế đặc trưng vùng miền; Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hoá có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định, có kiểu dáng bao bì đẹp, hiện đại, phù hợp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng để cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại của thành phố nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giữ gìn bản sắc văn hoá, xây dựng cộng đồng xã hội khu vực nông thôn văn minh, hạnh phúc; Hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Theo đó TP Uông Bí đã nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý đối với các chủ thể sản xuất, nhất là mô hình hoạt động của các hợp tác xã. Tập trung hoàn thiện các điều kiện sản xuất, hoàn thiện sản phẩm và hồ sơ để đánh giá xếp hạng đối với các sản phẩm đăng ký mới tham gia OCOP. Thường xuyên đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng đối với các sản phẩm OCOP đã đạt sao; Đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý sản xuất, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát, quản lý các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm OCOP Cao lạc tiên an thần của Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ (TP Uông Bí) được giới thiệu tại chương trình tôn vinh 27 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Quảng Ninh (tháng 10/2021). (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Trong năm 2022, TP đã đề ra mục tiêu cụ thể: Phát triển thêm ít nhất 03 sản phẩm mới theo chu trình OCOP; 100% đơn vị sản xuất có sản phẩm phát triển mới được đào tạo, tập huấn, tư vấn hoàn thiện đạt yêu cầu để dự thi đánh giá và xếp hạng; Củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đạt sao. Có thêm ít nhất 01 sản phẩm mới đạt 4 sao và 06 sản phẩm mới đạt 3 sao. Rà soát toàn bộ các sản phẩm OCOP, loại khỏi chương trình những sản phẩm không còn sản xuất và các sản phẩm không có đủ hồ sơ chất lượng; Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị kinh tế đã tham gia Chương trình OCOP; Phát triển mới ít nhất 01 đơn vị kinh tế tham gia Chương trình OCOP; Có 90% sản phẩm trở lên thuộc Chương trình OCOP được dán tem điện tử, có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc; Đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử.

Sản phẩm OCOP Rượu mơ Yên Tử của nhà máy bia Thăng Long được xếp hạng 5 sao, là một trong những sản phẩm được khách hàng yêu thích của OCOP Uông Bí.
Để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2022, TP đã đưa ra những giải pháp trọng tâm:(1)Tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị sản xuất trong việc thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến các sản phẩm OCOP; kiểm tra việc thực hiện quy định về ghi tem nhãn, mã số mã vạch, truy suất nguồn gốc sản phẩm; Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN theo Quy định số 90/QĐ-OCOP ngày 20/11/2017 của Ban Chỉ đạo OCOP Tỉnh; kiểm tra việc tổ chức và hoạt động của các Trung tâm điểm bán hàng OCOP. (2) Xây dựng các dự án liên kết chuỗi đối với các sản phẩm OCOP chủ lực, có lợi thế, đảm bảo gia tăng cao về giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu; đáp ứng đủ nhu cầu thị trường về số lượng và chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy hoạch các vùng nguyên liệu đảm bảo cung ứng đủ nguyên liệu phục vụ chế biến các sản phẩm OCOP. (3) Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá Chương trình OCOP tỉnh, thành phố giai đoạn 2022-2025, trong đó phát huy tối đa các kênh truyền thông qua mạng internet, các mạng xã hội như: Google, Facebook, Youtube, Zalo… (4) Tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất, chế biến; tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến; đổi mới sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Tăng cường các biện pháp quảng bá, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu. Đối với các sản phẩm đạt 3-4 sao, rà soát các tiêu chí còn thiếu để có kế hoạch hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia đánh giá nâng hạng sao cao hơn. Các sản phẩm tiềm năng dự thi 5 sao cấp quốc gia cần quy hoạch vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo đủ tiêu chuẩn quy chuẩn của thị trường các nước tập trung vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thị trường Châu Âu. (5) Tổ chức thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố và cấp tỉnh. Hướng dẫn các đơn vị cấp lại sao đối với các sản phẩm hết hạn, vận động các đơn vị thi nâng hạng sao. (6) Tổ chức thẩm định, tư vấn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh đối với các sản phẩm đăng ký mới. Lựa chọn kế hoạch sản xuất có khả thi để hỗ trợ, phát triển sản phẩm. (7) Tư vấn, hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, doanh nghiệp từ các nhóm, hộ gia đình tham gia OCOP. Khuyến khích nâng cấp các hộ kinh doanh chuyển đổi thành mô hình hợp tác xã hoặc công ty cổ phần. (8) Tổ chức hội chợ OCOP gắn với trưng bày Hoa Mai vàng Yên Tử - Uông Bí năm 2022 và Hội chợ OCOP kết hợp với thương mại thành phố Uông Bí năm 2022. Tham gia các Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Với những giải pháp đồng bộ, bám sát thực tiễn ở cơ sở, tin tưởng rằng trong năm 2022 Uông Bí tiếp tục gặt hái được những kết quả tích cực trong triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, vừa nâng tầm chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hoá nông sản, vừa tăng thu nhập cho người sản xuất và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Nguyễn Yến
Tin tức khác
- ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG - ĐẠI HỘI CỦA KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
- Mức phạt vi phạm trật tự công cộng, sự yên tĩnh chung, đăng ký, quản lý cư trú
- Từ 15/12, khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
- Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID, xử lý thế nào?
- Phường Uông Bí tiếp công dân định kỳ giữa tháng 12
- Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ của kỳ bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN TUYÊN TRUYỀN TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2026
- Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh bại liệt (Poliomyelitis)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 260 năm Ngày sinh (1765-2025) của Đại thi hào Nguyễn Du
- Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Uông Bí họp chuyên đề tháng 12/2025
- Ngân hàng chính sách xã hội Uông Bí giảm 2% lãi suất cho vay, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 12