TP Uông Bí tập trung nhiều giải pháp cải cách hành chính
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được chú trọng thực hiện xuyên suốt gắn với thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, thành phố Uông Bí đã tập trung nâng cao chất lượng toàn diện các nội dung của công tác cải cách hành chính, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Thành phố theo hướng tinh gọn, thực sự hiệu quả, đảm bảo tổ chức bộ máy và biên chế phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đối thoại các hộ dân phường Phương Đông.
Ngay từ đầu năm, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính trên cả 6 nội dung trọng tâm gồm: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử. 6 tháng vừa qua, thành phố đã tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất 30 lượt tại các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND thành phố và 10/10 xã, phường. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở.
Trong nội dung cải cách thể chế, Thành phố đã đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Do đó, cơ bản bảo đảm tính thống nhất, hợp hiến, hợp pháp giữa văn bản địa phương và văn bản cấp trên, tính hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật, từ đó bảo đảm chất lượng của văn bản được ban hành khi tổ chức triển khai thực hiện. Các phòng, ban chuyên môn đã xây dựng đơn giản hoá, cải tiến quy trình giải quyết, bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết từng thủ tục hành chính khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Trung tâm hành chính công thành phố đã công khai 278 thủ tục. Số thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố tại Trung tâm là 278/278 = 100%. Số thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ liên thông 2 cấp xã – huyện là 18 thủ tục, cấp huyện – tỉnh là 2 thủ tục, dịch vụ liên thông 3 cấp gồm: xã – huyện - tỉnh là 18 thủ tục.
Công chức tư pháp phường Phương Nam hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ hành chính.
Theo báo cáo của UBND thành phố, 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận và xử lý 32.592 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết được 32.456 hồ sơ (16.296 hồ sơ giải quyết trước hạn; 16.160 hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn); 620 hồ sơ chuyển sang kỳ sau. Tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận và xử lý tổng số 15.236 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 15.164 hồ sơ, còn lại 72 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%.
Về cải cách bộ máy hành chính nhà nước, thành phố đã quan tâm rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp cấp huyện, trên cơ sở đó tiếp tục sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và thực hiện đúng nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện.
Cán bộ, công chức, viên chức tham gia lớp tập huấn Chính quyền điện tử phục vụ công tác chuyển đổi số.
Đối với cải cách chế độ công vụ, thành phố Uông Bí đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã triển khai mở 20 lớp bồi dưỡng, đào tạo với tổng số 1.500 lượt người tham gia, cử 80 cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng do tỉnh tổ chức.
Trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, Trung tâm Hành chính công Thành phố đã tiếp nhận 10.477 hồ sơ qua Website dịch vụ công của tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ nhận qua giao dịch trực tuyến đạt 89,2%. Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 14.787 hồ sơ. Trung tâm Hành chính công và các phòng, ban chuyên môn của thành phố là đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính đã chủ động phối hợp với Bưu điện và các điểm bưu cục, UBND các địa phương xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, tiết kiệm kinh phí đi lại cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch, góp phần công khai, minh bạch trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, tăng chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp.
Thành phố khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2021.
Cùng với đó, thành phố Uông Bí đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, tập trung vào các giải pháp: triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 09/6/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thường xuyên trao đổi, tiếp xúc, tiếp tục duy trì đường dây nóng và định kỳ gặp mặt doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thành phố cũng tập trung quản lý tốt môi trường kinh doanh du lịch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, dịch vụ ăn uống, vận tải hành khách, giá cả thị trường; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố; chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành thu, chi ngân sách, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo điều hành thu, chi ngân sách thành phố…; chỉ đạo các đơn vị triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy triển khai thương mại điện tử, đưa 100% sản phẩm OCOP lên 2 sàn thương mại điện tử (Posmart và Voso).
Các đồng chí lãnh đạo thành phố gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp.
Những giải pháp và nỗ lực trong công tác cải cách hành chính đã góp phần quan trọng để thành phố Uông Bí hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian qua. Sự nỗ lực đó đã và đang thể hiện quyết tâm của thành phố trong nâng cao chất lượng, giữ vững vị trí là địa phương đứng trong top đầu về công tác cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ninh.
Kim Thuỷ
Tin tức khác
- Đấu tranh, ngăn chặn "nguồn cầu" về ma túy trong những ngày cao điểm
- Xử lý 60 trường hợp vi phạm Luật ATGT trên địa bàn thành phố Uông Bí tuần vừa qua
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người
- Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Uông Bí lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030
- Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, gửi tin nhắn tống tiền
- Trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần từ 1/7/2025
- Phạt đến 100 triệu, tịch thu phương tiện đua xe trái phép
- Đại hội Chi bộ khu phố 11, phường Quang Trung, nhiệm kỳ 2025-2027