TP Uông Bí: phân tích, đánh giá các chỉ số PAR INDEX, ICT, SIPAS, DGI năm 2021; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2022

Sáng 18/5, TP Uông Bí tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Chính quyền điện tử (ICT), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) năm 2021; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2022. Đồng chí Phạm Tuấn Đạt, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Tuấn Đạt, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác CCHC TP Uông Bí năm 2021. Năm 2021, TP Uông Bí đứng thứ 2 toàn tỉnh về chỉ số đo lường hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS, đồng thời cũng là năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính với số điểm luôn tăng qua từng năm, trong đó có 6/10 chỉ số đạt số điểm trên 90%; đứng thứ nhất trong các huyện, thị xã, thành phố về  chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện DGI; đứng thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh về chỉ số xếp hạng chính quyền điện tử  ICT, đây là năm thứ 5 liên tiếp Uông Bí là địa phương đứng trong top 1 của tỉnh xếp hạng chỉ số này. Kết quả này tiếp tục khẳng định niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố; cho thấy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cơ quan MTTQ và các tổ chức CT-XH thành phố tới cơ sở. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, UVBTV Thành uỷ, PCT Thường trực UBND thành phố phân tích các chỉ số CCHC.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị đi sâu phân tích những hạn chế về chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, ICT TP Uông Bí năm 2021; thẳng thắn nhìn nhận địa phương vẫn chưa khai thác, ứng dụng triệt để thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, liên thông dữ liệu trong giải quyết các thủ tục hành chính; chất lượng chuyển biến trong một chỉ số thành phần chưa thực sự vững chắc, còn nhiều dư địa để cải cách... Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục để thành phố tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC trong thời gian tới.

Lãnh đạo Trung tâm Hành chính công thành phố phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Đạt, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định thời gian qua, công tác CCHC luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả tích cực, thể hiện trên một số nội dung như: cải cách thể chế, công tác cải cách thủ tục hành chính, việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử...

Đồng chí nhấn mạnh, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh, năm 2022, thành phố cần tiếp tục nỗ lực, đạt các mục tiêu về các chỉ số CCHC như: giữ vững vị trí đứng trong top 3 khối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đối với các chỉ số PAR INDEX, DGI, ICT; giữ vị trí top 5 trở lên đối với chỉ số SIPAS; đồng thời phấn đấu luôn trong nhóm xuất sắc, tốt đối với các chỉ số nêu trên.

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC thuộc phạm vi quản lý; xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, đặc biệt tập trung chuyển đổi số thuộc ngành, lĩnh vực của đơn vị mình; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, “6 dám”: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Cùng với đó, nâng cao đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; rèn luyện và thực hành phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, hiệu quả đo lường được với tinh thần “5 thật”: nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật.

Lãnh đạo thành phố trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu đổi mới quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa xã, phường theo hướng tăng cường ứng dụng CNTT, giảm sự tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trên môi trường mạng thông qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong Đề án 06 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, giảm bớt giấy tờ giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát đột xuất việc thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm...

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã khen thưởng 13 tập thể và 22 cá nhân có thành tích trong nâng cao chỉ số cải cách hành chính, ICT, SIPAS, DGI năm 2021.

Hồng Hoàn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 20574 Tổng lượt truy cập 94811527