TP Uông Bí: Hành trình vươn lên quán quân Par Index

Năm 2022 TP Uông Bí vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI). Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của thành phố trong công tác cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí (giữa) hướng dẫn người dân nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.

Thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm công tác cải cách TTHC. Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, chính quyền từ thành phố đến cấp xã tập trung thực hiện quyết liệt, đổi mới cách thức giải quyết TTHC. Theo đó, công tác tiếp nhận TTHC được nâng dần từ quy trình "5 bước tại chỗ" (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả tại Trung tâm HCC thành phố) lên quy trình "5 bước trên môi trường điện tử" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả).

Thành phố lựa chọn đội ngũ CBCCVC làm việc tại Trung tâm HCC thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có năng lực, kinh nghiệm công tác, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, đủ thẩm quyền trực tiếp giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực, đáp ứng được yêu cầu công việc. Song song với đó, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tinh thần, thái độ làm việc, quy trình giải quyết hồ sơ của CBCCVC tại Trung tâm HCC thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Người dân quét mã QR thanh toán lệ phí TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí.

Thành phố đã quan tâm đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị, ứng dụng CNTT để phục vụ nhân dân được tốt nhất. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm HCC được đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, lịch sự, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tạo sự hài lòng.

Trung tâm HCC thành phố bố trí cán bộ hỗ trợ cho công dân cao tuổi, hướng dẫn người dân lập tài khoản, các bước nộp TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 80.201 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; 14.103 hồ sơ (90,1%) thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, 31.688 hồ sơ (97,3%) thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường mạng; 100% thu phí lệ phí không dùng tiền mặt, trong đó thu qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 67%.

Chị Lê Thị Phương (phường Trưng Vương) chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm HCC thành phố làm hồ sơ chuyển nhượng đất, được cán bộ hướng dẫn qua hình thức trực tuyến. Bây giờ làm giải quyết TTHC rất thuận tiện, nhanh chóng”.

ĐVTN phường Nam Khê (TP Uông Bí) hướng dẫn người dân nộp TTHC trực tuyến tại nhà.

Theo phân tích từ báo cáo Chỉ số Par Index và DGI Quảng Ninh năm 2022, TP Uông Bí được đánh giá thực hiện nghiêm các quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy; đúng quy định về số lượng lãnh đạo; đánh giá phân loại CBCCVC; nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính; đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền…

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Thời gian tới, thành phố tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; cử cán bộ, ĐVTN hướng dẫn công dân thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp với VNPT, Viettel cấp chữ ký số cho tổ chức, công dân khi đến thực hiện TTHC, tạo thuận lợi nộp hồ sơ trực tuyến. 

Theo Ngọc Trâm/baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 46639 Tổng lượt truy cập 91060810