TP Uông Bí được biểu dương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC
Chiều 8/6, tại TP Uông Bí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã chủ trì Hội nghị Nghe kết luận của đoàn kiểm tra theo Quyết định số 1594/QĐ-UBND ngày 19/5/2017 của UBND tỉnh "Về việc thành lập Đoàn kiểm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh".
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Theo thông báo kết luận của đoàn kiểm tra, trong 5 tháng đầu năm 2017, TP Uông Bí đã tiếp công dân thường xuyên 89 lượt, 219 người (86 vụ việc); tiếp công dân định kỳ và đột xuất 162 lượt, 286 người (162 vụ việc), trong đó có 22 đoàn đông người (253 người), 4 vụ việc được đánh giá phức tạp. Đến nay hầu hết các vụ việc TP Uông Bí tiếp nhận qua kênh tiếp công dân nói trên đều được quan tâm giải quyết; có 3 vụ việc giải quyết chậm và hiện còn 4 vụ việc chưa được giải quyết.
Đối với việc tiếp nhận và giải quyết KNTC, kiến nghị, theo kết luận của đoàn kiểm tra, tính từ năm 2016 đến ngày 15/5/2017, thành phố tiếp nhận 37 vụ việc khiến nại, 1 vụ việc tố cáo và 910 đơn kiến nghị. Đến thời điểm này thành phố đã có quyết định giải quyết 30 vụ việc khiếu nại, trong đó 15 vụ việc công dân khiếu nại lần 2 song qua xác minh TP Uông Bí đều thực hiện đúng, đang thụ lý giải quyết 7 vụ việc; giải quyết dứt điểm 1 vụ tố cáo (kết quả là tố cáo sai); hầu hết các kiến nghị của công dân cũng được thành phố xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Từ năm 2016 đến nay TP Uông Bí cũng nhận 92 văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết các nội dung KNTC, kiến nghị của công dân. Đến nay đã thực hiện triển khai hiệu quả 87 văn bản chỉ đạo, đang giải quyết 5 vụ việc, trong đó 3 vụ việc được tỉnh giao nhưng chưa có báo cáo.
Đánh giá về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của TP Uông Bí, đại diện đoàn kiểm tra nhận định thành phố đã chủ động xây dựng và cụ thể hóa Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về việc “Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới”. Hiện nay công tác tiếp công dân được thành phố duy trì đầy đủ, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố trực tiếp tiếp công dân trong các kỳ tiếp định kỳ và đột xuất. Tuy nhiên, hạn chế là vẫn còn một số vụ việc kết quả giải quyết chưa đảm bảo theo thời gian quy định; việc phân loại đơn thư để xử lý chưa sát.
Đoàn kiểm tra kiến nghị TP Uông Bí tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với các phòng ban, UBND các xã, phường; đề xuất UBND thành phố thành lập tổ giúp việc trong việc tham gia tố tụng, tranh tụng tại tòa. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần có giải pháp đấu tranh, răn đe với nhóm đối tượng có biểu hiện móc nối, lôi kéo, kích động khiếu nại trên địa bàn.
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND biểu dương những kết quả đạt được của TP Uông Bí trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, TP Uông Bí là địa phương có tốc độ đô thị nhanh, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh, thu hồi nhiều đất đai để phục vụ thu hút đầu tư và nâng cấp đô thị. Gần đây trong thời gian ngắn, TP Uông Bí thực hiện mở rộng quốc lộ trong bối cảnh chính sách đền bù giải phóng mặt bằng có nhiều thay đổi… Tất cả khiến tình trạng đơn thư KNTC trên địa bàn phát sinh nhiều. Thế nhưng từ sự vào cuộc rất đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính quyền trong công tác công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, TP Uông Bí đã giải quyết được nhiều vụ việc "nóng".
Trong 6 tháng qua, từ 14 vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp, TP Uông Bí đã giải quyết dứt điểm 6 vụ, còn lại 8 vụ đang được khép lại. Gần đây nhất TP Uông Bí đã đạt kết quả rất tốt trong việc GPMB nhiều dự án lớn, trong đó có dự án mở rộng Quốc lộ 18A đoạn qua địa bàn và dự án đường băng tải ống kho than Khe Ngát.
Đồng chí Vũ Văn Diện khẳng định, trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, nguyên tắc cao nhất là bám sát quy định pháp luật, bám chắc hồ sơ vụ việc, nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết ngay từ cơ sở, thực hiện đúng quy trình, đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, TP Uông Bí cần tiến hành đánh giá đối với đội ngũ tiếp công dân, tạo điều kiện về thời gian, nhân lực cho đội ngũ này, rút kinh nghiệm những lỗi thường gặp, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức, nâng cao chất lượng kỷ cương công vụ.
TP Uông Bí cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật đến người dân. Thành viên tham gia các buổi xác minh, đối thoại với dân phải là những người đứng đầu các đơn vị, có trách nhiệm. Do phần lớn vụ việc khiếu kiện đều liên quan đến đất đai nên đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Uông Bí phải tăng cường quản lý đất đai, nhất là các vùng trung tâm đô thị. Đối với các vị trí đã giải phóng mặt bằng cần sớm chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, bên cạnh đó cần đồng bộ giải quyết đơn thư để khép kín vụ việc. Với các xã phường, cần tăng cường tiếp công dân tại cơ sở, giải quyết tốt ngay từ gốc.
Đồng chí cũng yêu cầu TP Uông Bí rà soát lại các vụ việc khiếu kiện phức tạp còn lại để trong tháng 7 này thực hiện đối thoại.
Theo Việt Hoa/BQN
Tin tức khác
- Việt Thuận Group tổng kết năm 2024 triển khai nhiệm vụ năm 2025
- Công an thành phố Uông Bí tổ chức thành công Đại hội Chi bộ điểm
- Công ty CP Xi măng - Xây dựng Quảng Ninh tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025
- Chương trình truyền hình TP Uông Bí ngày 11/01/2024
- Công an phường Nam Khê tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát giao thông
- Đấu tranh, ngăn chặn "nguồn cầu" về ma túy trong những ngày cao điểm
- Xử lý 60 trường hợp vi phạm Luật ATGT trên địa bàn thành phố Uông Bí tuần vừa qua
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người