Tiếp tục ghi dấu ấn về cải cách hành chính
Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn coi cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn chặt với mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ và thúc đẩy phát triển. Đặc biệt, sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được thiết lập, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mới, từ hoàn thiện thể chế, tăng phân cấp, ủy quyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số đến nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục. Qua đó, tạo nền tảng để người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công nhanh hơn, thuận tiện hơn, minh bạch hơn.
Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm siết chặt kỷ luật hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý nhà nước. Các quyết định về thành lập Hội đồng thẩm định chỉ số cải cách hành chính, quy chế vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, công bố danh mục thủ tục được cắt giảm bằng dữ liệu điện tử… được ban hành liên tục, thể hiện quyết tâm chuẩn hóa quy trình trên toàn hệ thống.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Tử tiếp nhận TTHC của người dân. Ảnh: Ngọc Trâm
Cùng với đó, tỉnh mở rộng phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Những quyết định ủy quyền mới trong lĩnh vực lao động, tôn giáo, hộ tịch, khoa học - công nghệ và cấp phép cho người lao động nước ngoài giúp tăng tính chủ động của các sở ngành, tránh tình trạng dồn việc về tỉnh. Việc ban hành các kế hoạch về chuyển đổi số năm 2025 - 2026 đã gắn cải cách hành chính với mục tiêu phát triển khoa học - công nghệ, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.
Tỉnh cũng tập trung rà soát thủ tục hành chính trên diện rộng. Những yêu cầu về cắt giảm hồ sơ, giảm thành phần giấy tờ, thay thế bằng dữ liệu điện tử được quán triệt từ tỉnh đến các xã, phường, đặc khu. Qua đó, hướng tới mục tiêu chung là giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng hiệu lực quản lý nhà nước. Trong năm 2025, tỉnh đã công bố và chuẩn hóa 238 thủ tục hành chính theo quy định của Bộ, ngành Trung ương. Trong đó, tỉnh ban hành mới 64 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 125 thủ tục và bãi bỏ, thay thế 49 thủ tục không còn phù hợp. Các sở, ngành thực hiện công bố đầy đủ, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi dễ dàng. Đặc biệt, Quảng Ninh đã phân cấp cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh trong kiểm soát thủ tục hành chính. Nhờ đó, quy trình ngắn hơn, phát sinh ít tầng nấc trung gian, việc giải quyết các thủ tục hành chính trở nên xuyên suốt. Đây là bước đi mạnh mẽ, tiếp nối cách làm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” mà Quảng Ninh duy trì nhiều năm qua.
Hiện Quảng Ninh có 1.231 thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, chiếm 55% tổng số thủ tục trên địa bàn. Trong số này, 689 thủ tục đã được cắt giảm về thời gian giải quyết, giúp giảm được 3.473 ngày làm việc so với quy định. Tỷ lệ cắt giảm trung bình đạt 38%, cao hơn so với chỉ tiêu 30% quy định tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Đối với yêu cầu về chuyển đổi số trong cải cách hành chính, Quảng Ninh đã triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả nổi bật. Toàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 2.219 thủ tục, đạt gần 99% tổng số thủ tục hành chính. Trong đó, 1.658 thủ tục được cung cấp ở mức độ toàn trình, tức là người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả hoàn toàn trên môi trường điện tử.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý luôn duy trì ở mức cao, nhưng tỷ lệ đúng hạn đạt tới 98,78% với hơn 29.600 hồ sơ được giải quyết đúng thời gian cam kết. Đặc biệt, 98,9% hồ sơ được thực hiện trực tuyến. Công tác số hóa hồ sơ và trả kết quả bản điện tử tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ số hóa tại cấp tỉnh đạt gần 100%, tạo điều kiện để người dân dùng lại dữ liệu nhiều lần mà không phải xuất trình lại giấy tờ. Việc sử dụng con dấu thứ hai, chứng thư số thứ hai theo mô hình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử” tiếp tục phát huy hiệu quả, giảm đáng kể thời gian phê duyệt.
Ở cấp xã, phường, đặc khu, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng duy trì hoạt động ổn định. Người dân có thể thực hiện phần lớn thủ tục ngay tại địa phương, không phải di chuyển lên cấp huyện như trước. Mô hình chính quyền hai cấp tinh gọn đã tạo thêm dư địa để bộ máy cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ.
Những kết quả của năm 2025 một lần nữa khẳng định hướng đi nhất quán của Quảng Ninh: cải cách hành chính phải đồng bộ, thực chất và đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên trên hết. Với cách làm kiên trì và quyết liệt, Quảng Ninh đang cho thấy mô hình một nền hành chính hiện đại, minh bạch, thân thiện và một nền hành chính phục vụ vì sự phát triển bền vững của tỉnh và sự hài lòng của nhân dân.
Tin tức khác
- Chương trình nghệ thuật tuyên truyền lưu động năm 2025: Lan tỏa thông điệp đẹp về tình yêu gia đình và niềm tin
- Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy Uông Bí
- Phường Uông Bí quán Triệt, triển khai toàn diện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
- Phường Uông Bí triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026
- THÔNG BÁO BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TUYÊN TRUYỀN NĂM 2025
- Kế hoạch tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường khóa II nhiệm kỳ 2026-2031
- Công văn V/v thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026
- Đáp ứng điều kiện bắt buộc này, người dân mới được thay đổi đăng ký thường trú
- Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên du thuyền Grand Pioneer 1
- Nâng cao năng lực xử lý rác thải
- Đồng chí Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
- Người dân ngõ 1, 2 phố Trần Quang Khải phấn khởi khi dự án nâng cấp hạ tầng được triển khai