Thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được tỉnh đẩy mạnh trên các lĩnh vực, trong đó, có các hoạt động trong dịch vụ công, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu và giao dịch, đáp ứng nhu cầu thanh toán thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.

Nhân viên Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí xử lý hồ sơ khám chữa bệnh cho người dân bằng thẻ CCCD gắn chíp.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thanh toán điện tử của người dân, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ TTKDTM. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng, phát sóng 54/54 trạm phủ lõm sóng cho 66/66 thôn, nâng tỷ lệ vùng phủ sóng thông tin di động đạt 100% khu dân cư trong tỉnh. Tỉnh cũng hoàn thành cung cấp dịch vụ hạ tầng internet cáp quang băng rộng cố định đến 97/113 thôn, bản. Tổng số thuê bao di động là thiết bị thông minh trên địa bàn hiện có 1.414.536/1.858.095 thuê bao. Tỷ lệ xã có internet cáp quang đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet cáp quang đạt 79,8%...

Bám sát chủ trương của tỉnh về chuyển đổi số, các đơn vị cũng chủ động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, vận dụng TTKDTM cho khách hàng đối với nhiều dịch vụ công. Điển hình, ngành Thuế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép người nộp thuế giao dịch và thanh toán điện tử; đẩy mạnh hình thức nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử eTax và eTax Mobile. Đến nay, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, Điện lực Quảng Ninh kết nối thanh toán trực tuyến với 10 ngân hàng thương mại và 9 tổ chức trung gian thanh toán để đáp ứng nhu cầu TTKDTM của khách hàng; ứng dụng mã QR code cho tất cả khách hàng sử dụng điện đảm bảo thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, tránh nhầm lẫn cho khách hàng.

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cũng thực hiện chính sách giảm số lượng các điểm thu tiền nước bằng tiền mặt, nhất là khu vực thành thị; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, cung ứng giải pháp phần mềm triển khai thanh toán tiền nước qua Mobile - Money, cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp qua điện thoại, giúp khách hàng không có điện thoại thông minh hoặc không có tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền nước qua tài khoản.

Đối với dịch vụ thanh toán học phí, đến nay 88,5% trường học trên địa bàn đã kết nối với các ngân hàng triển khai thu học phí bằng phương thức TTKDTM; phối hợp mở tài khoản thanh toán cho học sinh và phụ huynh học sinh. Cùng với đó, việc thanh toán viện phí khám chữa bệnh qua TTKDTM cũng được các đơn vị y tế quan tâm. Tại khu vực thanh toán của các cơ sở y tế luôn sẵn sàng phương tiện phục vụ TTKDTM, như: Mã QR, POS, tài khoản, tài khoản Moble - Monney. Sở Y tế còn phối hợp với các cơ quan, tổ chức cung ứng phần mềm để nâng cấp, tích hợp sẵn sàng Module thanh toán trong phần mềm quản lý thông tin bệnh viện. Tháng 3/2023, TTYT TX Đông Triều và TTYT huyện Hải Hà đã phối hợp với Vietinbank Bãi Cháy triển khai thành công giải pháp thanh toán viện phí qua mã QR động, nâng tổng số đơn vị triển khai hình thức này toàn tỉnh lên 3 đơn vị (Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị đầu tiên trong tỉnh triển khai phương thức thanh toán hiện đại này vào tháng 8/2022). Giải pháp thanh toán qua mã QR động giúp quy trình thanh toán viện phí nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn và giảm ùn tắc tại các quầy thanh toán.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng.

Đối với thanh toán lệ phí các dịch vụ hành chính công, Trung tâm Phục vụ HCC đã phối hợp với các đơn vị điều chỉnh nâng cấp hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công tỉnh đảm bảo thuận tiện, dễ dàng tra cứu, sử dụng cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC, trong đó có việc nộp phí, lệ phí. Đồng thời, bố trí riêng quầy hỗ trợ tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến tại Trung tâm. Trung tâm còn phối hợp với UBND các địa phương đôn đốc Trung tâm hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đẩy mạnh triển khai thanh toán phí, lệ phí bằng phương thức TTKDTM.  Hiện nay, 100% TTHC có phát sinh phí, lệ phí đã thực hiện được thanh toán điện tử khi giải quyết trực tiếp tại Trung tâm hoặc thanh toán trực tuyến khi tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Để tăng tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, Trung tâm Phục vụ HCC còn phối hợp với Sở TT&TT tích hợp, đồng bộ nền tảng thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công của tỉnh và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2022. Trong quý I/2023, tỉnh duy trì ổn định hệ thống thanh toán trực tuyến qua cổng quốc gia, đã cung cấp 1.368/1.462 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ TTKDTM đạt 21%, cao gấp 7 lần so với cuối năm 2022.

Ngoài ra, đối với nhiều dịch vụ của các đơn vị khác, như: Sở GTVT triển khai việc TTKDTM đến các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, Cảng vụ đường thủy nội địa, trạm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và các đơn vị vận tải thuộc quản lý của ngành...; đồng thời mời nhà cung cấp giải pháp khảo sát thực tế quy trình tổ chức thu phí, lệ phí sát hạch tại các trung tâm sát hạch lái xe trong tỉnh để xây dựng Demo các bước triển khai sử dụng biên lai điện tử kết hợp việc thanh toán phí, lệ phí bằng phương thức TTKDTM. Cùng với đó, hỗ trợ các đơn vị vận tải ứng dụng CNTT như phần mềm quản lý bến xe, phần mềm quản lý vận tải, sàn giao dịch điện tử..., để thuận tiện TTKDTM; đôn đốc, khuyến khích các phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô áp dụng hình thức đặt, mua vé, nhận đơn hàng... thông qua các phương tiện điện tử.

Theo Nguyễn Huế/baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 12636 Tổng lượt truy cập 13960393