Tạo niềm tin từ chính quyền phục vụ

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả công việc” thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Để xây dựng chính quyền phục vụ, công tác cải cách hành chính được tỉnh quan tâm, chú trọng và xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát huy dân chủ, thực hiện pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao tính minh bạch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi.

Đến nay, tỉnh đã xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trung tâm phục vụ hành chính công các huyện, thị xã, thành phố; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, gắn với đề án xây dựng chính quyền điện tử. Thông qua mô hình này, tỉnh đã vận hành hiệu quả hệ thống thông tin "một cửa" điện tử với ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, trung tâm hành chính công các cấp để tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC.

Hiện nay số TTHC cấp tỉnh cung cấp dưới dạng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt gần 85%, cấp huyện đạt khoảng 73%. Qua đó, nâng cao tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Thống kê cho thấy, TTHC giảm trung bình 40% thời gian giải quyết so với quy định. Điển hình, lĩnh vực GD&ĐT giảm 40% trở lên; lĩnh vực đầu tư giảm 45%; lĩnh vực TN&MT giảm từ 25-60%...

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long giải quyết TTHC cho người dân, tháng 1/2019.

Năm 2019, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai con dấu thứ 2 gắn với giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại trung tâm) đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Việc giải quyết TTHC được công bố, niêm yết công khai giúp tổ chức, công dân theo dõi được tình trạng xử lý hồ sơ của mình và tham gia giám sát quy trình giải quyết.

Cùng với đó, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) luôn được tỉnh triển khai tích cực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng, thuận lợi các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khai thác nhiều chuyến bay trong và ngoài nước. Ảnh: Bảo Bình

Quảng Ninh cũng là địa phương tiên phong trong cả nước triển khai đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ngành, địa phương thông qua mạng xã hội trên fanpage DDCI Quảng Ninh. Đồng thời điều tra về sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) tại 37 xã, phường của 7 địa phương trong tỉnh.

Với cách làm này, tỉnh đã trao quyền cho người dân, doanh nghiệp đóng góp tiếng nói vào thực thi vai trò giám sát hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần quan trọng trong hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quảng Ninh đang dần trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Không chỉ ngẫu nhiên mà Quảng Ninh được tôn vinh ở vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2 năm liên tiếp; giữ ngôi đầu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), đứng vị trí thứ 7 về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đạt 6/8 trục nội dung trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao... Kết quả đó khẳng định những nỗ lực và quyết tâm cao trong thực hiện chính quyền phục vụ. 

Theo Nguyễn Thanh/baoquangninh.com.vn

http://baoquangninh.com.vn/chinh-tri/202001/tao-niem-tin-tu-chinh-quyen-phuc-vu-2467293/

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 5046 Tổng lượt truy cập 94784552