Quyết tâm mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Sau 1 tháng triển khai, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã và đang nhận được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Mặc dù bước khởi đầu thực hiện còn gặp không ít khó khăn, song các đơn vị, địa phương đã thể hiện rõ sự nỗ lực, quyết tâm trong triển khai dịch vụ mới này.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí hướng dẫn anh Bùi Văn Tình, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) kê khai hồ sơ qua hệ thống website http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Từ ngày 1-7, toàn tỉnh có 13 sở, ngành và 3 địa phương, gồm: TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, TX Quảng Yên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 qua hệ thống website: http://dichvucong.quangninh.gov.vn và đến ngày 15-7, TP Uông Bí cũng bắt đầu triển khai thí điểm dịch vụ này. Theo ông Bùi Huy Thục, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí, sau quá trình chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, UBND TP Uông Bí đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho địa phương triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ này. Ngày 7-7, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đồng ý cho Uông Bí triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 143 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền cấp huyện và 10 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã, thời gian thực hiện từ 15-7. Nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ về ý nghĩa, lợi ích của dịch vụ mới này, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chức năng, các xã, phường thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn. Hơn 10 ngày triển khai, mặc dù mới chỉ nhận được 3 hồ sơ thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, song dịch vụ này cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhân dân và các tổ chức trên địa bàn thành phố.

Gặp anh Bùi Văn Tình, khu 7, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) tại Trung tâm, được cán bộ Trung tâm Hành chính công thành phố hướng dẫn việc kê khai hồ sơ qua mạng, anh Tình cho biết: Từ nhiều ngày qua, tôi cũng đã nghe nói nhiều về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhưng chưa dám thử. Gia đình tôi đang chuẩn bị mở quán kinh doanh internet, tôi đã đến Trung tâm Hành chính công thành phố làm thủ tục đăng ký và được cán bộ cho biết thủ tục này cũng nằm trong danh mục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ Trung tâm, tôi đã đăng ký hồ sơ qua mạng. Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện, nhanh gọn, tôi chỉ cần đến Trung tâm một lần duy nhất để nhận kết quả.

Theo thống kê của Ban Quản lý điều hành Dự án xây dựng chính quyền điện tử, tính đến 16 giờ ngày 29-6-2016, toàn tỉnh có 372 lượt trao đổi, giao dịch trên hệ thống website http://dichvucong.quangninh.gov.vn, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Công thương, y tế - dược, tư pháp, khoa học và công nghệ.

Ông Võ Đức Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý điều hành Dự án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, nhấn mạnh: Sau một tháng triển khai, số hồ sơ thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa nhiều, nhưng với kết quả bước đầu như vậy cũng đã cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm lớn của các sở, ngành, địa phương. Qua đây cũng khẳng định, chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh đến nay đã sẵn sàng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và được người dân, doanh nghiệp quan tâm sử dụng.

Bên cạnh những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, các sở, ngành, địa phương cũng đã nhìn nhận những hạn chế trong quá trình triển khai. Trước hết, do tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với dịch vụ mới này. Thêm nữa, nhiều TTHC có thành phần hồ sơ phức tạp, khó số hoá, nên chưa khuyến khích được người dân nộp hồ sơ qua mạng… Do vậy, để người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu và sử dụng dịch vụ, thì việc tuyên truyền, phổ biển hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là điều hết sức cần thiết, là yếu tố tiên quyết cho thành công của dịch vụ mới này. Vì vậy, tới đây, Ban Quản lý Dự án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông làm tốt công tác truyền thông để các ngành, các cấp và từng cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình, cũng như những lợi ích trong việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; để từ đó tổ chức thực hiện, tham gia hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp sử dụng. Đồng thời, tiếp tục triển khai các quầy hướng dẫn tại các Trung tâm hành chính công để giúp người dân biết, làm quen và sử dụng dịch vụ.

Hiện nay, cùng với 13 sở, ngành, 3 địa phương, các địa phương còn lại cũng chủ động, rà soát các TTHC, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nhanh chóng đưa vào thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Ông Nguyễn Đức Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, cho biết: TP Móng Cái đã xây dựng kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến năm 2016, trong đó chỉ rõ nội dung, lộ trình chuẩn bị về cơ sở vật chất hạ tầng, công nghệ thông tin, nhân lực… để đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay, địa phương đã thực hiện rà soát, chuẩn hoá xong bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố. Các phòng, ban chuyên môn đang nỗ lực xây dựng, hoàn thiện quy trình cung cấp dịch vụ mới này, phấn đấu đến ngày 15-9-2016, đảm bảo có ít nhất 70% TTHC thuộc 16 lĩnh vực của các cơ quan, đơn vị đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố (trừ lĩnh vực dân tộc) được cung cấp theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các sở, ngành, địa phương, mục tiêu đến hết ngày 30-9, cung cấp 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các cấp, các ngành sẽ thực hiện thành công.

 

 

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 18727 Tổng lượt truy cập 94763222