Quảng Ninh: Chưa mở rộng mô hình đào tạo VNEN trong năm học 2016- 2017
Trước những ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các giáo viên, nhà trường và phụ huynh học sinh về mô hình giáo dục VNEN, ngày 12/8, các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc cụ thể với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng phòng giáo dục, hiệu trưởng nhà trường, giáo viên một số địa phương đang triển khai thí điểm mô hình giáo dục này. Qua làm việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất trong năm học 2016- 2017 chưa mở rộng mô hình giáo dục VNEN trên địa bàn tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc: Chưa mở rộng mô hình đào tạo VNEN trong năm học 2016- 2017
Trường học mới (gọi tắt VNEN) là mô hình nhà trường mới hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học. Theo đó, học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể, học tập theo nhóm (thông qua hội đồng tự quản). Tại Quảng Ninh, năm học 2012- 2013 mô hình giáo dục VNEN được đưa vào thí điểm, đến năm học 2016- 2017 có 66 trường tiểu học, 7 trường THCS trên địa bàn tỉnh áp dụng mô hình giáo dục này. Theo ý kiến của các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy theo mô hình này tại Trường Tiểu học Đông Ngũ (Tiên Yên), Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) thì ưu điểm của VNEN là học sinh chủ yếu tự học và thông qua thảo luận theo nhóm khác hoàn toàn với cách học truyền thống giáo viên giảng giải kiến thức có sẵn, nêu câu hỏi vấn đáp cho các em trả lời từ đó rút ra bài học cần thiết. Quá trình này, nếu gặp khó khăn, học sinh liên lạc với giáo viên và sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Thông qua hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể tự phát hiện, tự tìm ra kiến thức và tự hình thành kỹ năng, thái độ thích hợp. Vai trò chủ thể tích cực của học sinh được phát huy cao độ, các em không còn thụ động nghe giáo viên giảng bài.
Tuy nhiên, các cô giáo và quản lý nhà trường cũng cho biết mô hình cũng bộc lộ nhiều bất cập do sách giáo khoa dành cho đào tạo theo mô hình này không phù hợp, không khoa học, lớp học không đảm bảo về cơ sở vật chất, sỹ số… Hiện tại mô hình mới chỉ thực hiện thí điểm ở cấp tiểu học và THCS nhưng chưa có ở cấp học THPT. Học sinh học theo mô hình đào tạo VNEN nhưng thi vẫn theo chương trình giáo dục đại trà vì vậy không phù hợp với những nội dung mà học sinh được học theo VNEN. Thêm nữa giáo viên được đào tạo theo chương trình dạy phổ thông khi tham gia giảng dạy theo mô hình đào tạo VNEN rất bỡ ngỡ, thiếu kỹ năng, phương pháp….
Theo đề xuất của ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường và giáo viên đang trực tiếp thực hiện thí điểm mô hình, với điều kiện hiện tại không nên mở rộng đào tạo theo mô hình này trong năm học 2016- 2017 mà giữ nguyên các trường, lớp đã thí điểm đào tạo như hiện nay.
Qua trao đổi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến của ngành Giáo dục và Đào tạo, các giáo viên là chưa mở rộng mô hình đào tạo VNEN trong năm học 2016- 2017, tiếp tục nghiên cứu đánh giá, tổng kết những mặt được, chưa được, ý kiến của học sinh, phụ huynh, đội ngũ giáo viên về mô hình đào tạo này.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và cần tập trung thực hiện, việc đưa vào thí điểm các mô hình đào tạo mới nhằm đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình và phương thức quản lý, nếu vội vàng nhân rộng khi chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất, tâm lý, chưa có sự đánh giá thấu đáo sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đối với mô hình đào tạo VNEN phải khẳng định đây là mô hình đào tạo tiên tiến, rất phù hợp với yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục, nhất là việc lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy hết khả năng của học sinh, hạn chế được tính thụ động trong tiếp nhận kiến thức. Kết quả sau 3 năm học vừa qua của tỉnh đã cho thấy bước đầu là tốt, tuy nhiên trước khi cho mở rộng mô hình trường học mới cần có sự đánh giá đúng, sát thực trạng, lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên, học sinh, phụ huynh, các chuyên gia trong ngành. Hiện tại do điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng, số học sinh trên lớp hiện nay quá đông, tài liệu giảng dạy chưa phù hợp, tâm lý của phụ huynh, học sinh và giáo viên chưa sẵn sàng, mô hình mới làm thí điểm chưa có tổng kết, đánh giá cụ thể, nhất là tâm lý truyền thống của người Việt nên tạm thời chỉ tiếp tục triển khai ở những lớp, những trường đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016 và chưa mở rộng ra các trường khác trong năm học 2016- 2017.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá đầy đủ về mô hình trường học mới báo cáo cụ thể UBND tỉnh.
Theo baoquangninh.com.vn
Tin tức khác
- ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG - ĐẠI HỘI CỦA KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
- Mức phạt vi phạm trật tự công cộng, sự yên tĩnh chung, đăng ký, quản lý cư trú
- Từ 15/12, khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
- Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID, xử lý thế nào?
- Phường Uông Bí tiếp công dân định kỳ giữa tháng 12
- Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ của kỳ bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN TUYÊN TRUYỀN TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2026
- Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh bại liệt (Poliomyelitis)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 260 năm Ngày sinh (1765-2025) của Đại thi hào Nguyễn Du
- Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Uông Bí họp chuyên đề tháng 12/2025
- Ngân hàng chính sách xã hội Uông Bí giảm 2% lãi suất cho vay, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 12