Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Uông Bí

Với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thế mạnh của thành phố; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp xúc tiến, kết nối, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu với thị trường khu vực và trên thế giới, TP Uông Bí triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thành phố đã xây dựng các chỉ tiêu cụ thể như: phấn đấu đạt tỷ lệ 40% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 100% các đơn vị tham gia Chương trình OCOP có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu, bán sản phẩm của các đơn vị; 100% cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC; 100% các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải (hành khách, hàng hoá) áp dụng hình thức đặt, mua vé, nhận đơn hàng… thông qua các phương tiện điện tử (website, hotline, app…) và chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng; 70% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu, bán sản phẩm của doanh nghiệp; 100% các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã được cơ quan thuế quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ; 100% siêu thị, trung tâm thương mại và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của khách hàng bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực kinh tế được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về TMÐT; 100% cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về TMĐT được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử; 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3, 4 đối với danh mục nhóm các dịch vụ công được ưu tiên theo Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến… Phát triển các giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

Thành phố đã đưa ra những giải pháp trọng tâm như: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử; ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Kim Thuỷ

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 2520 Tổng lượt truy cập 7282444