Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố

Thành ủy Uông Bí vừa ban hành Công văn số 540-CV/TU ngày 17/11/2021 về việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, BTV Thành ủy yêu cầu các đơn vị, Đảng ủy trực thuộc thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung Thông báo số 426-TB/TU ngày 12/11/2021 của Tỉnh ủy đến từng Chi/Đảng bộ, đảm bảo mỗi cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị đều nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

2. Mặt trận tổ quốc và các Tổ chức Chính trị xã hội thành phố cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm, công tác phối hợp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo; phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động, kỹ năng giải thích, thuyết phục để hướng dẫn công dân hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết đến cùng các vấn đề, đảm bảo Nhân dân được hưởng tối đa quyền, lợi ích chính đáng của mình; thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là từ cơ sở để hạn chế khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

3. Ủy ban nhân dân thành phố: (1) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã phường kịp thời khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra theo Thông báo số 426-TB/TU của Tỉnh ủy; (2) Chủ động các nhiệm vụ, giải pháp gắn với tình hình thực tế trên địa bàn và các vụ việc cụ thể, quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá năng lực, kết quả công tác hàng năm; (3) Chú trọng, làm tốt công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Tố tụng hành chính, góp phần giải quyết tốt tình hình đơn thư, khiếu kiện trên địa bàn; (4) Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan với MTTQ và các Tổ chức chính trị xã hội cùng cấp để phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và hòa giải ngay tại cơ sở; (5) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, khiếu nại, tố cáo.

4. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các phường, xã tiếp tục tăng cường quán triệt, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng; thực hiện nghiêm quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị.

5. Giao Cơ quan UBKT-TT là cơ quan thường trực, tham mưu giúp BTV Thành ủy theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ Thành ủy giao các đơn vị liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tổng hợp những hạn chế, bất cập và đề xuất BTV Thành ủy về những nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Kim Thủy

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 21094 Tổng lượt truy cập 92076910