Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công: Uông Bí tự tin với nền tảng vững chắc

Thực hiện chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh về “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công” (PAPI), TP Uông Bí đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước tại địa phương. Qua đó, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan nhà nước.

TP Uông Bí tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số PAPI, ngày 27-5-2016.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 916/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU (ngày 29-12-2015) của BTV Tỉnh uỷ và chủ đề năm 2016, TP Uông Bí đã sớm xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết triển khai. Trong đó, xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ở từng cấp, từng ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc của CBCCVC cũng như hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy rằng, thực hiện chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh, TP Uông Bí có nhiều thuận lợi. Bởi, nhiều năm qua, Uông Bí vẫn luôn được đánh giá là một trong những địa phương triển khai tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Nổi bật, trong năm 2015, chỉ số CCHC của thành phố đạt 80,74 điểm, đứng thứ 4 trong toàn tỉnh. Theo bảng xếp hạng DDCI 2015 được công bố tháng 3 vừa qua, trong số 6 địa phương tham gia xếp hạng, TP Uông Bí dẫn đầu với 91,77 điểm, bỏ xa đơn vị cuối bảng là TX Đông Triều đến 35 điểm. Uông Bí cũng là một trong số địa phương trong tỉnh sớm đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động và là địa phương đi đầu về triển khai mô hình “một cửa điện tử” cấp xã, phường. Qua đó, đã góp phần tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng của người dân. Hơn thế, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được các cấp uỷ, chính quyền thành phố quan tâm triển khai và đạt nhiều kết quả. Nổi bật là việc công khai các khoản thu chi ngân sách ở các địa phương, nhất là các khoản thu đóng góp của nhân dân, chế độ chi cho các hộ nghèo, gia đình chính sách… Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân, từ đó làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, chủ động tham gia bàn giải pháp phát triển kinh tế, những vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực tại cộng đồng... Những kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2015 là nền tảng vững chắc để TP Uông Bí tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh.

Để thực hiện tốt các nội dung của chủ đề công tác năm 2016 của tỉnh, từ đầu năm đến nay, TP Uông Bí đã quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công và bộ phận “một cửa điện tử” tại 11/11 xã, phường trên địa bàn. Theo đó, thành phố đã tiến hành rà soát, chuẩn hoá, xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đảm bảo nguyên tắc một thẩm định, một phê duyệt. Đến nay, Trung tâm Hành chính công thành phố đã đưa vào giải quyết được 272 TTHC thuộc 19 lĩnh vực. Trong 5 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết trên 14.400 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,92%. Cùng với Trung tâm Hành chính công thì bộ phận “một cửa điện tử” tại 11/11 phường, xã cũng đã đưa được 75/75 bộ TTHC thuộc thẩm quyền vào giải quyết, tạo được sự phấn khởi cho người dân.

Sân nhà văn hoá khu phố 5, phường Thanh Sơn vừa được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hoá.

Nhằm không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân đối với hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, từ đầu năm đến nay, thành phố cũng đã quyết liệt thực hiện chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC; tăng cường các hoạt động tiếp xúc, giải trình, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC. Đồng thời, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc quản lý CBCCVC và chất lượng, kết quả phục vụ nhân dân. Trong đó, tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều phải do người đứng đầu địa phương, đơn vị trực tiếp giải quyết... Nhờ đó, đến nay nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến người dân, doanh nghiệp đều đã được giải quyết hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, cho biết thêm: Xác định việc thực hiện tốt các chỉ số PAPI không phải để chấm điểm mà quan trọng nhất là tạo cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất. Với ý nghĩa đó, tới đây, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương công vụ, cải cách TTHC của các địa phương, đơn vị. Đồng thời, khuyến khích người dân tham gia giám sát việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của CBCCVC. Tiến tới minh bạch hoá toàn bộ các hoạt động của các cơ quan nhà nước. Từ đó, giúp địa phương có những căn cứ để điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn. Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 15007 Tổng lượt truy cập 94755055