Lừa đảo "cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội" để chiếm đoạt tài sản
Gần đây, có các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội gọi điện thoại, nhắn tin, hoặc gửi các đường link không rõ nguồn gốc yêu cầu người dân và các đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội. Đây là thủ đoạn nhằm lợi dụng, lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dân.

Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng lừa đảo, mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dân. Các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội thực hiện các hành vi như: gọi điện thoại, nhắn tin, hoặc gửi các đường link không rõ nguồn gốc.
Các đối tượng này yêu cầu người dân và các đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin với lý do: “Từ ngày 1/7/2025, cơ quan bảo hiểm xã hội thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế”... Đây là thủ đoạn nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức khác nhau.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân.
Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác tối đa: Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; Không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ; Nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên môi trường mạng.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào căn cước công dân.
Người dân, đơn vị sử dụng lao động cần chủ động phòng, tránh và nâng cao nhận thức để tránh khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi này.
Tin tức khác
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN TUYÊN TRUYỀN TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2026
- Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh bại liệt (Poliomyelitis)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 260 năm Ngày sinh (1765-2025) của Đại thi hào Nguyễn Du
- Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Uông Bí họp chuyên đề tháng 12/2025
- Ngân hàng chính sách xã hội Uông Bí giảm 2% lãi suất cho vay, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 12
- Cảnh báo các hành vi lừa đảo liên quan đến việc rà soát, làm sạch dữ liệu đất đai
- Phường Uông Bí ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự
- Tăng cường bảo đảm ANTT dịp cuối năm: Chủ động, đồng bộ và hiệu quả
- Uông Bí hoàn thành nhiều dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị
- Phường Uông Bí triển khai đồng bộ giải pháp ngăn chặn vi phạm về động vật hoang dã và nguồn lợi thuỷ sản
- PHƯỜNG UÔNG BÍ HOÀN THÀNH VƯỢT MỨC CÁC CHỈ TIÊU VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG
- Tiếp xúc cử tri phường Uông Bí trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025