Lợi ích "kép" của nền hành chính phục vụ

Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công (HCC) và mô hình “một cửa điện tử” xã, phường; nêu cao vai trò, trách nhiệm đội ngũ công chức; công khai minh bạch thông tin... là những giải pháp TP Uông Bí đang tập trung thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Trung tâm HCC TP Uông Bí hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Người dân, doanh nghiệp hài lòng

Đầu giờ sáng 28-7, sau 20 phút làm việc tại Trung tâm HCC TP Uông Bí, chị Nguyễn Thị Hạnh (khu 7, phường Quang Trung) ra về với tâm trạng rất phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi, chị Hạnh cho biết: Hôm nay chị đến Trung tâm HCC thành phố để hoàn thiện một số thủ tục nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp đối với Nhà nước. Như trước kia, để hoàn thiện được các thủ tục này, chị phải dành nửa ngày đến 1 ngày hoặc lâu hơn để đến 4 nơi là phường Quang Trung, UBND thành phố, cơ quan thuế và cuối cùng là kho bạc nhà nước. Nhưng giờ chị Hạnh chỉ cần đến một điểm là Trung tâm HCC. Tại đây chị có thể thực hiện thủ tục ở cả 4 đầu mối trên mà chỉ mất khoảng 20 phút, rút ngắn rất nhiều thời gian. Tại bộ phận “một cửa điện tử” phường Phương Đông, cũng mang tâm trạng thoải mái, anh Nguyễn Duy Khanh (khu Dốc Đỏ, phường Phương Đông) cho biết: “Tôi đi làm thủ tục khai sinh cho con gái, loáng một cái đã xong. Cán bộ  bộ phận “một cửa điện tử” của phường thái độ đón tiếp niềm nở, chu đáo, hướng dẫn tận tình. Quả thật là tôi rất vui vì sự thay đổi này”. 

Không chỉ chị Hạnh, anh Khanh đánh giá tốt về công tác thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm HCC thành phố và mô hình “một cửa điện tử” xã, phường, mà theo báo cáo khảo sát của cơ quan chuyên môn (tiến hành độc lập trong 5 tháng, từ ngày 15-7-2015 đến 15-12-2015), đại đa số người được hỏi bày tỏ sự hài lòng. Cụ thể, có 94,2% số người được hỏi đánh giá thời gian giải quyết TTHC nhanh; 98% đánh giá phong cách phục vụ tốt; 94% đánh giá quy trình thực hiện nhanh gọn…

Uông Bí là một trong 2 địa phương đầu tiên của tỉnh đưa Trung tâm HCC vào hoạt động, là địa phương đầu tiên của tỉnh thí điểm và nhân rộng mô hình “một cửa điện tử” tại các xã, phường trên địa bàn; quyết liệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ công chức... Hiện Trung tâm HCC thành phố thực hiện 313 TTHC; liên thông 14 TTHC ở 2 cấp (huyện và tỉnh). Đối với bộ phận “một cửa điện tử” xã, phường, hiện đã thực hiện liên thông 44 TTHC với cấp huyện; liên thông 18 TTHC của lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để nâng cao hơn nữa chất lượng quản trị và hành chính công, thành phố đặc biệt chú trọng công tác công khai minh bạch thông tin, coi trọng ý kiến của người dân ở cơ sở, triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến, thí điểm cung cấp dịch vụ hành chính công… Việc thành phố đưa 153 TTHC được cung cấp ở mức độ 3, trong đó 143 thủ tục ở cấp huyện, 10 thủ tục ở cấp xã; thí điểm tiếp nhận, trả hồ sơ, kết quả đến tận nhà cho công dân bằng dịch vụ chuyển phát nhanh, tư vấn, thiết kế các công trình xây dựng và đo vẽ trích lục thửa đất…, giúp cho người dân có thể hoàn thành các thủ tục qua internet, ngay tại nhà, tại phòng làm việc, mà không phải nghỉ làm hay bỏ dở công việc để đến Trung tâm HCC…

Cùng với đó, trong thời gian qua, thông qua việc niêm yết, đăng tải thông tin tại các trụ sở làm việc, nơi hội họp dân, các trang web của thành phố, tuyên truyền trực quan tại cơ sở… thành phố đã chủ động đưa chủ trương chính sách của địa phương, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ và chung tay triển khai của người dân. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã nhanh chóng lập lại trật tự trong hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường… Đến thời điểm này, Uông Bí là điểm sáng trong việc đảm bảo ATTP; đảm bảo trật tự hành lang vỉa hè đã dần đi vào ý thức, nhận thức của người dân.

Đối với doanh nghiệp, cùng với cải cách TTHC, thành phố tăng cường việc công khai minh bạch các kế hoạch sử dụng đất, danh mục dự án ưu tiên đầu tư, các quy hoạch chiến lược, cơ chế tạo điều kiện, định hướng phát triển ưu tiên dịch vụ du lịch…, qua đó tạo lòng tin và thu hút đầu tư của doanh nghiệp. Hiện thành phố có chục dự án lớn đang triển khai đạt tiến độ đề ra, gần 30 dự án ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó đã và đang chuyển động 5 dự án mang tính động lực, như: Dự án phát triển hệ thống xử lý nước thải thành phố; tuyến đường tránh phía Nam thành phố; trung tâm hoả táng và công viên nghĩa trang thành phố… Việc thực thi điều hành của chính quyền hiệu quả, đội ngũ công chức chuyển đổi nhận thức, cung cách phục vụ, đô thị được chỉnh trang, hiện đại; nhiều dịch vụ tiện ích, an ninh trật tự xã hội được duy trì…, đã khiến cho các doanh nghiệp yên tâm mở rộng sản xuất, các doanh nghiệp mới sẵn sàng tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Có thể thấy, chất lượng của quản trị và hành chính công ở Uông Bí đang ngày càng được nâng lên, ngày càng mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Bước tiến mạnh mẽ về cải cách hành chính

 

 

 

 

* Giám đốc Công ty CP Thông Quảng Ninh Dương Văn Thơm: 

Đối với doanh nghiệp khi tìm kiếm cơ hội đầu tư, cũng như đã triển khai các hoạt động đầu tư đều coi trọng nhất 2 yếu tố là quỹ đất và TTHC. Hiện Uông Bí đã và đang rất cố gắng đáp ứng một cách tốt nhất cho doanh nghiệp về 2 yếu tố này, trong đó TTHC được ghi nhận là có sự cải cách mạnh mẽ hơn cả. Đây sẽ là điểm cộng của Uông Bí trong thiện chí thu hút đầu tư, cũng là lợi thế của doanh nghiệp khi quyết định đầu tư tại đây. Tôi mong rằng thời gian tới, Uông Bí có những nỗ lực, cải thiện rõ nét hơn trong giải quyết TTHC điện tử để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 

 

 

 

 

 

* Ông Lê Thanh Hải, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất:

Thời gian qua, Uông Bí đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng một chính quyền thực sự phục vụ nhân dân với việc đưa vào hoạt động hiệu quả Trung tâm HCC thành phố, một cửa điện tử… Mới đây, thành phố đã thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 3, trong đó có nhiều thủ tục thuộc lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng… là những thủ tục dễ nảy sinh tiêu cực trong những giao dịch trực tiếp. Mặc dù hoạt động này giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí, công sức của người dân, doanh nghiệp, nhưng do còn tương đối mới mẻ, nên rất cần các ngành, các cấp chuẩn hoá, rút gọn các khâu không cần thiết trong quá trình giải quyết hồ sơ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, áp dụng cơ chế hỗ trợ cho CB,CC,VC làm việc tại Trung tâm…

 

 

 

 

 

 

* Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trường Phúc Hà Ngọc Sơn:

Mô hình Trung tâm HCC đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi làm các TTHC. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của thành phố còn tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Bởi với dịch vụ này, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ ở bất cứ nơi nào có mạng internet tới các tổ chức cung cấp dịch vụ, mà không cần cầm hồ sơ đến trực tiếp. Chúng tôi đánh giá những nỗ lực của Uông Bí nói riêng và Quảng Ninh nói chung trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút nguồn lực đầu tư.

 

 

 

 

 

 

 

* Ông Lê Thanh Bình, tổ 5, khu 4, phường Thanh Sơn:

Trước đây, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi phải tới UBND phường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục Thuế, Kho bạc nhà nước, thì nay chỉ cần tới Trung tâm HCC thành phố để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại UBND phường. Do đó, giờ đây, mỗi người dân đều không còn tâm lý e ngại khi thực hiện các TTHC như trước. Phường Thanh Sơn cũng đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Dịch vụ này sẽ giúp người dân, tổ chức tiết kiệm thời gian, công sức khi giải quyết các TTHC. Theo đó, người dân vừa thực hiện hoàn thiện hồ sơ và gửi trực tiếp qua mạng đến tổ chức cung cấp dịch vụ, đồng thời có thể theo dõi quá trình các cơ quan xử lý thủ tục của mình. Đây là bước tiến mạnh mẽ của thành phố trong việc cải cách hành chính.

 

 

* Ông Vũ Văn Khoái, thôn 2, xã Điền Công:

Người dân Điền Công cảm nhận rất rõ sự đổi mới của xã, trong đó có việc cải cách hành chính. Xã đã dành hẳn một đội ngũ cán bộ có chuyên môn để hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC. Điều này là rất quan trọng, bởi người dân vùng sâu, xa trung tâm như chúng tôi đôi khi không nắm được các quy trình, thủ tục thực hiện, nhất là những quy định mới. Nếu như trước kia, chúng tôi đi làm thủ tục khai sinh hay các giấy tờ khác cho con cháu có thể phải mất đến vài ngày, vài tuần, thì nay rất nhanh chóng, có lẽ chỉ trong một buổi sáng, đúng với quy định về thời gian của Nhà nước.

 

 

 

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 25386 Tổng lượt truy cập 94773235