"Lợi đôi đường" từ các trạm rửa xe tự động ở Uông Bí

Mặc dù từ đầu năm 2016 TP Uông Bí đã chính thức dừng vận chuyển than bằng đường bộ để chuyển sang phương thức vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng than bùn, than cục với đặc thù riêng nên phải sử dụng ô tô để vận chuyển. Việc này ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường.

Cả 2 trạm rửa xe tự động Miếu Thán và Điền Công đều áp dụng công nghệ phun rửa tự động với áp lực nước mạnh.

Để xử lý vấn đề này, gần đây TP Uông Bí đã đưa vào hoạt động 2 trạm rửa xe ô tô tự động Miếu Thán (tại thôn Miếu Thán, phường Vàng Danh) và  trạm Điền Công (tại khu 11, phường Quang Trung). Bước đầu đã cho thấy hiệu quả rất rõ nét.

Tại thôn Miếu Thán mỗi ngày thường xuyên có khoảng 400-700 xe vận chuyển than hoạt động, trong đó khoảng 250-300 lượt xe di chuyển ra cảng Điền Công để tiêu thụ than. Chính bởi vậy, việc bố trí 2 trạm rửa xe Miếu Thán và Điền Công nhằm đón, rửa sạch các xe từ khu vực công trường khai thác ra và cảng Điền Công về, đảm bảo các xe sạch sẽ trước khi lưu thông trên tuyến đường chuyên dùng dài gần 20km, vốn toàn tuyến đều là đường nội thị và cơ bản đi qua khu dân cư.

2 trạm rửa xe được thiết kế với công suất tối đa 1.000 xe/ngày đêm, đều áp dụng công nghệ rửa xe tiên tiến, hiện đại, quy trình phun rửa tự động, có hệ thống thu nước tràn, xử lý nước và thu dọn bùn đất. Đặc biệt khi vận hành, áp lực nước rất lớn và có thể tập trung vào các điểm thường bám nhiều bùn than là bánh, gầm, thân và thùng xe. Mức rửa xe cũng khá ưu đãi, chỉ 20.000 đồng/lượt.

Các xe vận chuyển sau khi được rửa đều rất sạch sẽ.

Một điều đặc biệt là việc đầu tư các trạm rửa xe tự động tại TP Uông Bí hoàn toàn từ nguồn lực xã hội hoá. Cụ thể, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Than Uông Bí đầu tư trạm rửa xe Miếu Thán với giá trị 4,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Tân Vũ đầu tư trạm rửa xe Điền Công với giá trị trên 3 tỷ đồng. Để đảm bảo các xe vận chuyển than vào rửa, nhằm hạn chế bùn đất phát tán ra môi trường, UBND TP Uông Bí đã thực hiện kiểm tra, rà soát thực tế số lượng đầu xe thường xuyên vận chuyển than; có chế tài buộc các đơn vị quản lý của các xe này ký cam kết thực hiện rửa xe trước khi ra, vào tuyến đường nội thành. Chính bởi vậy, đến thời điểm này việc rửa xe đã được các đơn vị vận tải chấp hành khá nghiêm túc, nhiều đơn vị còn cử người giám sát việc thực hiện rửa xe của các lái xe. Đơn cử như Công ty CP Xây dựng và Thương mại than Uông Bí, ngoài bỏ chi phí chi trả việc rửa xe cho đội xe còn cử người thường trực để giám sát tính tự giác và mức độ chấp hành của các lái xe, đưa nội dung này thành tiêu chí thi đua của lái xe.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cũng như sự tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp, thời gian gần đây toàn tuyến đường chuyên dụng từ Vàng Danh ra cảng Điền Công đã sạch sẽ, khô ráo hơn rất nhiều, môi trường đô thị được đảm bảo. Được biết ngoài trạm Miếu Thán, hiện nay Công ty CP Xây dựng và Thương mại than Uông Bí cũng đang xem xét việc đầu tư trạm rửa xe Miếu Bòng (xã Thượng Yên Công), vốn là khu vực có lưu lượng xe vận chuyển than qua lại khá đông.

Tiện lợi là vậy, tuy nhiên 2 trạm rửa xe tự động Miếu Thán và Điền Công đang gặp khó khăn do số lượng xe vào trạm chưa cao. Cụ thể, trung bình mỗi ngày có khoảng 150-200 lượt xe vào rửa tại trạm Miếu Thán; gần 100 lượt xe vào rửa tại trạm Điền Công. Trong khi, theo tính toán của đơn vị đầu tư, mỗi ngày 1 trạm phải thu hút được từ 200-250 lượt xe vào rửa thì mới đủ để trả chi phí điện, nước, nhân công, chưa nói đến khấu hao máy móc, hạ tầng.

Để đảm bảo môi trường, thiết nghĩ, TP Uông Bí cần tiếp tục có khuyến khích và chế tài cụ thể đối với các doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển than trên tuyến đường bộ của thành phố.

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 17961 Tổng lượt truy cập 94959677