Khắc phục điểm yếu về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Một trong những tồn tại, hạn chế của thành phố Uông Bí được Thường trực Tỉnh ủy chỉ ra trong kết luận 518 là vấn đề để tồn đọng các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Quyết tâm khắc phục điểm yếu này, thời gian qua, Uông Bí đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC), nhất là đối với những vụ việc phức tạp, đã kéo dài nhiều năm.

Ngày 16-5, TP Uông Bí tổ chức đối thoại với các hộ dân tại dự án băng tải than từ Kho Khe Ngát ra Cảng Điền Công; Ảnh: Thanh Hương

Là địa phương có tốc độ đô thị nhanh, Uông Bí đã phải thực hiện nhiều dự án GPMB để phục vụ thu hút đầu tư và nâng cấp đô thị, dẫn đến tình trạng đơn thư KNTC phát sinh nhiều, trong đó có những vụ việc kéo dài. Theo thống kê của tỉnh, tính từ năm 2016 đến nay, Uông Bí thụ lý giải quyết 37 vụ khiếu nại, 1 vụ việc tố cáo và 910 đơn kiến nghị, trong đó có tới 16 vụ khiếu nại đông người, kéo dài từ những năm 2002 đến nay.

Với quyết tâm giảm thiểu tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, đưa Uông Bí trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, năm 2017, thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Duy trì, tổ chức họp định kỳ giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng tháng và trực tiếp các đồng chí lãnh đạo xuống các địa phương, tổ chức đối thoại với công dân; ban hành kế hoạch cụ thể, yêu cầu các phường, xã phải giải quyết đến cùng các sự việc kéo dài; khi có dự án mới, các địa phương phải chủ động thành lập các tổ công tác đến làm việc với từng hộ dân bị ảnh hưởng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của nhân dân ngay từ ban đầu. Mặt khác, thành phố cũng đã thành lập 1 tổ công tác thường trực giải quyết đơn thư KNTC. Tổ công tác này có nhiệm vụ phân loại, xử lý, phân công cho các thành viên, tham mưu thành phố thành lập đoàn để tiến hành xác minh, tổ chức triển khai, tránh trường hợp công dân phải chờ đợi lâu và gửi đơn đi nhiều nơi.

Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Uông Bí đã giải quyết dứt điểm 30 vụ khiếu kiện, trong đó, trong số 16 vụ khiến kiện đông người, kéo dài, phức tạp, Uông Bí giải quyết được 8 vụ, 8 vụ còn lại cũng đang được TP Uông Bí rà soát, phân loại, thu thập hồ sơ, củng cố chứng cứ, xây dựng kế hoạch đối thoại với các hộ dân để dần khép lại.

Các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài đã được giải quyết trong thời gian qua như vụ việc khiếu nại của ông Vũ Đình Khánh đại diện cho gần 80 hộ dân phường Thanh Sơn và Yên Thanh liên quan đến chính sách đền bù GPMB dự án Khu đô thị Công Thành; khiếu nại của bà Bùi Thị Thắm liên quan đến dự án Khu đô thị Cầu Sến tại phường Yên Thanh; khiếu nại của các hộ dân phường Nam Khê liên quan đến chính sách đền bù GPMB dự án Cải tạo, nâng cấp QL18A; khiếu nại của 33 hộ dân phường Yên Thanh đối với dự án GPMB khu đô thị Yên Thanh… Gần đây nhất là vụ khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hương Sen (tổ 31, khu 9, phường Vàng Danh). Từ năm 2013, bà Sen đã nhiều lần làm đơn yêu cầu Công ty CP Than Vàng Danh phải bồi thường phần tài sản của bà bị ảnh hưởng bởi dự án khu phụ trợ mở rộng mặt bằng sản xuất của Công ty. Mặc dù Than Vàng Danh và UBND phường Vàng Danh sau nhiều giải pháp nghiệp vụ cẩn trọng đã khẳng định phần diện tích đất và các công trình phụ của gia đình bà Sen nằm ngoài ranh giới GPMB, không có cơ sở để xem xét bồi thường, nhưng bà Sen không đồng ý, tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên thành phố. Ngay sau khi tiếp nhận đơn, thành phố đã yêu cầu các phòng ban chức năng tập trung rà soát các nội dung khiếu nại, kiểm tra toàn bộ quy trình giải quyết, scan toàn bộ tài liệu pháp lý, mời gia đình bà Sen và các hộ dân liên kề với gia đình bà Sen đến để Chủ tịch UBND thành phố đối thoại trực tiếp. Tại cuộc này, chính các hộ dân liền kề đã khẳng định, phần bể bị sập là bể giả, không chứa nước, bà Sen xây thêm để lấy tiền đền bù. Trước sự phân tích của lãnh đạo thành phố, sự đối chứng của các hộ dân liền kề, gia đình bà Sen đã thừa nhận những nội dung khiếu nại là không có cơ sở.

Để tiếp tục đạt được kết quả trong công tác giải quyết KNTC, Phó Chánh Thanh tra thành phố Bùi Tiến Hưng, cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác đối thoại, vận động, tuyên truyền từ cơ sở và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực. Đồng thời, tăng cường phân loại, xử lý đơn thư để giải quyết kịp thời các đơn thư mới phát sinh.

Hoàng Nga (CTV)

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 24561 Tổng lượt truy cập 91173210