Hiệu quả bước đầu từ mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở TP Uông Bí

Theo báo cáo của TP Uông Bí, hiện 11/11 xã, phường trên địa bàn thành phố đã xây dựng mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Bằng việc đồng bộ hoá những ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện tại các xã, phường đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền, góp phần công khai, đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND phường Quang Trung hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ.

Phường Quang Trung là phường đầu tiên triển khai xây dựng mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của TP Uông Bí cũng như trong toàn tỉnh. Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường thực hiện giải quyết 7 lĩnh vực với 68 thủ tục hành chính. Để thực hiện mô hình, phường đã bố trí 5 cán bộ, trong đó 1 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND phường thường trực tại bộ phận này để giải quyết hồ sơ theo nguyên tắc “Thẩm định và phê duyệt tại chỗ”. Theo đồng chí Mạc Trung Dũng, Chủ tịch UBND phường Quang Trung: Triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, phường đã tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, đường truyền, mạng internet, máy lấy số tự động. Bên cạnh đó, hệ thống máy tính tại phường cũng được cài đặt phần mềm một cửa điện tử liên thông, kết nối với Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố để chuyển các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và sở, ngành. Với mô hình này, công dân đến giải quyết thủ tục ở một số lĩnh vực do thành phố quản lý, phường cũng có thể nhận hồ sơ và chuyển hồ sơ qua phần mềm quản lý văn bản cho các bộ phận chuyên môn thẩm định, giải quyết. Công dân cũng có thể tra cứu, theo dõi qua các bước xử lý hồ sơ của mình trên trang web thủ tục hành chính của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao tính công khai minh bạch đối với nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các phường. Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16-6-2015, đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Quang Trung đã tiếp nhận trên 10.200 hồ sơ, trong đó 100% các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước thời hạn.

Tại phường Yên Thanh, tuy mô hình mới được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 11-2015 nhưng đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đã được trang bị các máy móc hiện đại như: Máy lấy số tự động, hệ thống tra cứu thủ tục bằng máy tính, bảng điện tử, camera quan sát… đồng thời phường cũng cải tạo lại phòng làm việc để đảm bảo diện tích thực hiện mô hình. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đã giải quyết trên 3.500 hồ sơ, thủ tục các lĩnh vực; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Anh Nguyễn Văn Hà, khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh tới giải quyết thủ tục về đất đai cho biết: “Với mô hình giải quyết thủ tục hành chính hiện đại này, công dân chúng tôi đến giải quyết các thủ tục hành chính thực sự thuận lợi hơn rất nhiều. Thay vì đi lên tận Trung tâm HCC thành phố để gửi hồ sơ thì chúng tôi có thể nộp ngay tại phường, giảm được rất nhiều thời gian đi lại. Mặt khác, với các thiết bị hiện đại, tra cứu thông tin nhanh chóng, chúng tôi có thể trực tiếp nắm bắt được hồ sơ của mình đang giải quyết ở bước nào nên rất yên tâm”.

Được biết, hiện 11/11 xã, phường trên địa bàn TP Uông Bí đã đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động. Kết quả bước đầu cho thấy thông qua hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND các xã, phường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc, từng bước đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại. Theo đồng chí Bùi Huy Thục, Giám đốc Trung tâm HCC TP Uông Bí: Việc thực hiện đồng bộ mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các xã, phường đã góp phần đồng bộ hoá quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong toàn thành phố. Bằng hệ thống phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản, nhiều thủ tục hành chính của công dân đã được tiếp nhận trực tiếp tại địa phương và chuyển về Trung tâm HCC giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay Trung tâm đã tiếp nhận 44 thủ tục hành chính liên thông 2 cấp (phường, thành phố) và 18 thủ tục hành chính liên thông 3 cấp (phường, thành phố, tỉnh), góp phần đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục hành chính.

 

 

 

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 16188 Tổng lượt truy cập 94757631