Đội gác chắn đường sắt của cựu chiến binh
Tuyến đường sắt Phả Lại - Hạ Long qua địa bàn TP Uông Bí có 16 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 4 điểm giao cắt có lưu lượng giao thông lớn nhưng chưa được ngành đường sắt bố trí nhân viên trực, dễ dẫn tới mất ATGT. Vậy nhưng hiện nay 4 điểm giao cắt này luôn được đảm bảo ATGT nhờ một lực lượng làm nhiệm vụ gác chắn, điều hành mỗi khi có tàu đi qua, đó là các cựu chiến binh (CCB) thành phố.
Cựu chiến binh Đào Văn Phúc, chi hội 8, khu 8, phường Quang Trung thực hiện nhiệm vụ tại trạm gác đường sắt phố Trần Quốc Toản.
Trước đó, để thực hiện việc này, Hội Cựu chiến binh thành phố đã ký hợp đồng thực hiện với các phường có đường tàu đi qua; lựa chọn các CCB có đủ điều kiện sức khỏe, trách nhiệm và đã qua tập huấn nghiệp vụ về bảo vệ và giao tiếp, kỹ năng giám sát cơ bản, ứng phó trong tình huống khẩn cấp, cấp cứu người bị nạn… để làm nhiệm vụ. Một phần kinh phí cho các CCB hoạt động do các phường và thành phố hỗ trợ.
Đến trạm gác chắn đường sắt tại nút giao thông phố Trần Quốc Toản, phường Quang Trung vào một buổi trưa nắng gắt, chúng tôi thấy CCB Đào Văn Phúc, chi hội 8, khu 8, phường Quang Trung đang hăng say làm nhiệm vụ. Được biết, trạm gác chắn này thuộc tuyến phố nối liền giữa QL 18A vào nội thị, có Trường THCS Trần Quốc Toản đứng chân với gần 1.000 học sinh; có hoạt động vận chuyển bằng xe goòng nên có lưu lượng xe lớn. Gạt mồ hôi trên trán, bác Phú hồ hởi chia sẻ: Mỗi ngày, đường sắt này có 2 chuyến tàu Phả Lại - Hạ Long đi qua vào lúc 10 giờ 45 phút và 2 giờ 50phút. Để đảm bảo ATGT, tôi phải có mặt tại trạm trước giờ tàu đến 15 phút. Khi có tín hiệu tàu lửa đến thì hạ ba-ri-e chắn đường, khi tàu đi qua rồi mới mở ba-ri-e, bảo đảm an toàn cho xe và người qua lại đường sắt. Riêng những ngày xe goòng vận chuyển vật liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đi qua thì chúng tôi thường xuyên túc trực cả ngày lẫn đêm… Chính nhờ vậy nên trạm gác chắn này chưa để xảy ra bất cứ một vụ tai nạn nào.
Không chỉ tại phố Trần Quốc Toản mà tại các trạm gác trước Trường Tiểu học Phương Đông (phường Phương Đông), phố Thương Mại (phường Quang Trung), phố Thanh Niên (phường Nam Khê) đều đang được các CCB tham gia quản lý hiệu quả. Chính những người gắc chắn đường sắt “không chuyên” này đã góp tích cực điều tiết giao thông tại các nút giao, đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Bài, ảnh: QUỲNH HOA
Tin tức khác
- Kiên Giang: Cảnh cáo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Giang Thành do kê khai tài sản không trung thực
- Hội nghị nghe báo cáo về đề xuất định hướng xây dựng dự án Trường Trung học phổ thông quốc tế Stephen Hawking
- Khai trương Trung tâm ươm tạo và đào tạo bán dẫn (VSIC)
- Uông Bí hoàn thành và đảm bảo an toàn chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch sởi năm 2025
- Lãnh đạo EVNGENCO1 kiểm tra công tác vận hành mùa khô tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí
- Thành phố Uông Bí triển khai kế hoạch phát triển lâm nghiệp bền vững năm 2025
- Tự hào 90 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ
- Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng: Nhiệm vụ tất yếu và cấp bách
- Động đất mạnh tại Myanmar, chưa có thông tin về thiệt hại
- Việt Nam trong nhóm già hóa dân số nhanh nhất thế giới
- Ngày hội sách và tuổi trẻ Uông Bí năm 2025
- Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Một số điểm mới cần lưu ý