Đẩy nhanh tiến độ Dự án Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công

Sau gần 2 năm triển khai, Dự án Tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công do Công ty Kho vận Đá Bạc (TP Uông Bí) làm chủ đầu tư đã hoàn thành hơn 80% kế hoạch. Hiện, Công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu đến giữa quý IV/2017 sẽ đưa tuyến băng tải vào hoạt động, nhằm góp phần nâng cao công suất vận chuyển than từ ga Uông Bí ra cảng Điền Công. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành TP Uông Bí.

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đoạn cuối tuyến băng tải Khe Ngát ra Điền Công, phấn đấu thông toàn tuyến đi vào hoạt động vào giữa quý IV/2017.

Dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công được khởi công vào cuối tháng 12/2015 với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên quy mô rộng hơn 21ha, chạy qua địa bàn 3 xã, phường của TP Uông Bí, gồm: Điền Công, Bắc Sơn, Quang Trung. Công suất thiết kế vận chuyển của hệ thống băng tải đạt 6 triệu tấn than/năm.

Dự án gồm các hạng mục chính, là: Hệ thống băng khu vực Ga A đến kho Khe Ngát với chiều dài hơn 1.590m và hệ thống băng tải uốn từ kho Khe Ngát ra cảng Điền Công dài 6.055m. Hai hệ thống băng tải được thiết kế đường băng rộng 1,2m, công suất vận tải 1.150 tấn than/giờ. Ngoài ra, dự án còn xây dựng 1 kho chứa than kín Khe Ngát (gần khu vực Ga A) dài hơn 200m, rộng 60m, cao hơn 30m với sức chứa 26.000 tấn than và các công trình phụ trợ khác…

Kho chứa than kín Khe Ngát dài hơn 200m, rộng 60m, cao hơn 30m, sức chứa 26.000 tấn than đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Xác định đây là dự án trọng điểm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), vì vậy, ngay sau khi bắt tay triển khai Dự án tuyến băng tải Khe Ngát- Điền Công, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp thi công nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, giai đoạn đầu do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt, từ đầu năm 2017 đến nay, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết mưa nhiều đã làm tiến độ xây dựng các gói thầu bị gián đoạn…

Để tháo gỡ khó khăn, Công ty Kho vận Đá Bạc đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công vào ngày 20/6/2017. Đồng thời, sau khi kết thúc đợt mưa kéo dài trong tháng 8 vừa qua, Công ty đã gấp rút cùng với các nhà thầu tập trung hoàn thiện nốt hạng mục cuối, như: Cột đỡ, khung đỡ, dầm băng hệ thống tuyến băng vận chuyển từ Khe Ngát ra Điền Công và một số công trình phụ trợ khác.

Ông Phạm Công Hoán, Trưởng Phòng Đầu tư Môi trường, Công ty Kho vận Đá Bạc cho biết: Tính đến ngày 20/9, tiến độ của toàn bộ Dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công đã hoàn thành được hơn 80% so với kế hoạch. Trong đó, một số công trình thi công đường sắt Ga A; kho than kín Khe Ngát; hệ thống dỡ tải toa xe đường sắt và các tuyến băng vận chuyển than từ nhà Ga A sang Khe Ngát đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, bước sang quý IV/2017 (vào cuối tháng 10 tới), Công ty sẽ chạy thử tuyến băng tải và phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ chính thức đi vào hoạt động. Chắc chắn sau khi Dự án đi vào hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích “kép”. Không chỉ nâng cao công suất vận chuyển than khu vực Uông Bí ra cảng Điền Công theo hướng đồng bộ, hiện đại mà còn góp phần giảm thiểu ảnh hưởng môi trường đến khu vực xung quanh nội thị TP Uông Bí.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, Công ty Kho Vận Đá Bạc đang vận chuyển than cho Công ty Than Nam Mẫu, Công ty CP Than Vàng Danh, Công ty Than Uông Bí và Công ty Vietmindo ra cảng Điền Công tiêu thụ chủ yếu bằng hệ thống đường sắt và một phần nhỏ qua đường bộ. Do đường sắt vận chuyển than giao cắt với đường nội thị trung tâm phường Quang Trung nên vào những giờ cao điểm rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy, việc đưa tuyến băng tải này vào vận hành sẽ khắc phục được cơ bản bài toán ùn tắc giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Các hạng mục nhà Ga A nằm trong Dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công đã được hoàn thiện.

Theo Quyết định số 1268/QĐ-UBND, ngày 12/5/2015 về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015-2020 quy định: Vùng Uông Bí từ ngày 1/1/2018 sẽ chuyển dần việc vận chuyển than bằng đường sắt, đường bộ sang băng tải. Đến năm 2021, sẽ chuyển sang vận chuyển hoàn toàn bằng hệ thống băng tải. Vì vậy việc xây dựng Dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công là hướng đi phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Để Dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công đi vào hoạt động hiệu quả, hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc đã cử cán bộ, kỹ sư, lực lượng công nhân của đơn vị đi đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận, làm chủ công nghệ vận hành mô hình tuyến băng tải này…

Theo baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 18360 Tổng lượt truy cập 94960329