Công bố Chỉ số Cải cách hành chính cấp sở, ngành, địa phương và Chỉ số SIPAS năm 2018

Ngày 20/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; kết quả điều tra sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS) tỉnh Quảng Ninh năm 2018.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quang cảnh hội nghị.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Quảng Ninh tổ chức công bố Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, địa phương và là năm đầu tiên tỉnh thực hiện đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC đối với các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh. Năm nay cũng là lần đầu tiên tỉnh thực hiện tích hợp điểm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước vào kết quả đánh giá Chỉ số CCHC.

Biểu đồ Chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban, ngành.

Theo đó, chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được đánh giá qua 7 chỉ số thành phần, bao gồm: Chỉ số công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; chỉ số cải cách thể chế; chỉ số cải cách thủ tục hành chính; chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính; chỉ số về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chỉ số về cải cách tài chính công; chỉ số hiện đại hóa nền hành chính. Riêng đối với các địa phương và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có thêm chỉ số thành phần về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Về kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban, ngành, điểm trung bình đạt được là 87,21 điểm (tăng so với năm 2017 là 1,52 điểm). Trong đó, Sở Xây dựng là đơn vị đạt điểm cao nhất, đạt 91,37 điểm; Sở Khoa học và Công nghệ đạt 90,96 điểm; Sở Ngoại vụ đạt 90,82 điểm và nằm trong nhóm đạt điểm xuất sắc. Thanh tra tỉnh là đơn vị có điểm số thấp nhất với tổng điểm đạt 81,09 điểm.

Biểu đồ Chỉ số CCHC khối các UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Ở khối UBND các huyện, thị xã, thành phố, điểm trung bình đạt được là 88,83 điểm (tăng cao hơn so với năm 2017 là 3,60 điểm). Trong đó, có 5/14 địa phương đạt trên 90 điểm và nằm trong nhóm xuất sắc; 9/14 địa phương đạt trên 80 điểm và nằm trong nhóm tốt; không có đơn vị nào xếp loại khá. TP Hạ Long tiếp tục là địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm đạt được là 93,17 điểm; thị xã Đông Triều và thành phố Uông Bí là 2 địa phương có sự tăng điểm và vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Biểu đồ Chỉ số CCHC khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ở khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, điểm trung bình Chỉ số CCHC đạt được là 52,38 điểm, giá trị trung bình đạt được là 88,85%. Trong đó, Công An tỉnh là đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng, đạt 94,53; Cục Hải quan tỉnh là đơn vị đứng thứ 2 với giá trị trung bình đạt được là 94,3; Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm xã hội tỉnh có giá trị trung bình bằng nhau, đạt 83,87 và cùng đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Về Chỉ số SIPAS, năm 2018, tỉnh đã thực hiện điều tra đối với 20/20 sở, ban, ngành; 14/14 địa phương và 3/6 cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Việc điều tra đánh giá Chỉ số SIPAS được tỉnh thực hiện với 8.130 phiếu phát ra; số lượng phiếu thu về hợp lệ là 6.666 phiếu (tỷ lệ 81,99%); trong đó có 6.040 phiếu của người dân (chiếm 90,61%) và 626 phiếu của tổ chức (chiếm 9,39%).

Việc chấm điểm chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện đối với 25 tiêu chí tương ứng với 5 tiêu chí cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, bao gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; Thủ tục hành chính; Công chức giải quyết công việc; Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và  tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Theo kết quả tổng hợp, tỷ lệ đánh giá hài lòng chung trong toàn tỉnh là 93,11%, trong đó: Các sở, ban, ngành có tỷ lệ đánh giá hài lòng chung là 92,18%; UBND các huyện, thị xã, thành phố nhận được tỷ lệ đánh giá hài lòng là 92,50%; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ đánh giá hài lòng là 94,66%.

Trong đó, ở khối các sở, ban, ngành, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng với Chỉ số hài lòng 96,74%; ở khối các địa phương, TP Uông Bí đứng đầu với Chỉ số 97,01%; khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh dẫn đầu với Chỉ số 97,21%.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tham gia báo cáo, làm rõ thêm và đánh giá, cho ý kiến góp ý về một số nội dung, chỉ số thành phần; đề xuất nhiều phương hướng, giải pháp cho công tác CCHC trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Việc đánh giá chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương và chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước là một cách làm đột phá, sáng tạo, cho thấy hiệu quả tích cực của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của công tác này không phải để ghi nhận thành tích, mà là việc nhìn nhận được những điểm hạn chế, vướng mắc để tìm phương hướng, biện pháp khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đều cần phải rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả những phần việc đã làm tốt để phát huy hơn nữa; nhìn nhận thẳng thắn những vấn đề còn tồn tại và nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, đề ra phương hướng giải quyết. Trong đó, cần chú ý đến những vấn đề, như: gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí quy định; việc trả kết quả không đúng hạn; vấn đề nhận lỗi, xin lỗi; và đặc biệt là văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức hành chính...

Cùng với đó, tất cả các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đều không được vội hài lòng với những kết quả tốt đã đạt được mà phải phấn đấu làm tốt hơn nữa. Cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC, đặc biệt là công tác giải quyết các thủ tục hành chính... để thực sự xây dựng được một nền hành chính phục vụ; hướng tới mục tiêu cao nhất là sự tin tưởng, hài lòng của người dân, doanh nghiệp; xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển bền vững, thực sự là nơi cần đến và nơi đáng sống...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Năm 2018 vừa qua là một năm đáng tự hào của Quảng Ninh trong tất cả các mặt, trong đó có đóng góp rất quan trọng của công tác CCHC. Tuy đây đã là lần thứ 6 tỉnh Quảng Ninh tổ chức đánh giá và công bố Chỉ số CCHC và lần thứ 2 đối với Chỉ số sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nhưng năm 2018 về cách làm đã có những điểm mới đặc biệt hơn, quy mô đánh giá được mở rộng hơn, kết quả phản ánh được khách quan hơn, sát thực tế hơn. Đây là dịp tốt để các sở, ban, ngành, địa phương tự nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm, qua đó làm tốt hơn tất cả các nội dung công việc trong thời gian tới, nhất là ở những nội dung chưa được hoàn thiện như mong muốn.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh phương châm hành động 12 chữ vàng của Chính phủ là: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá", và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần cụ thể hóa phương châm đó, gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ”. Trong đó, CCHC vẫn sẽ là một trong những khâu đột phá chiến lược cần phải được quan tâm đặc biệt và nỗ lực thực hiện tốt. Đặc biệt, cần quan tâm đến 3 nội dung trọng tâm, bao gồm: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; và hiện đại hóa nền hành chính, khai thác hết công suất của nền tảng chính quyền điện tử đã đầu tư, chuyển dần sang xây dựng chính quyền số.

Các tập thể, cá nhân  có thành tích xuất sắc trong công tác  CCHC và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp được tuyên dương, khen thưởng.

Cùng với đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến một số nội dung, như: Tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, phục vụ nhân dân một cách thực chất, nhất là đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội; tận dụng những cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; đẩy mạnh sử dụng chữ ký số; tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức cho người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện CCHC, nhất là vấn đề thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới, với cán bộ, công chức, nhất là kiểm tra đột xuất...

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước năm 2018.

Theo Minh Hà/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 15060 Tổng lượt truy cập 91436894