Chuyên gia khuyến cáo người dân sau sự cố tại CIC
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cảnh báo nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng sự kiện này để mạo danh nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cảnh báo nguy cơ các đối tượng xấu mạo danh nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ứng phó
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thông báo, kết quả xác minh ban đầu cho thấy dấu hiệu hoạt động tấn công, xâm nhập của tội phạm mạng để đánh cắp dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép đang được thống kê, làm rõ.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, VNCERT đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, điều phối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (Viettel, VNPT, NCS), CIC, đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kĩ thuật ứng phó sự cố, tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, thu thập dữ liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ông Vũ Ngọc Sơn, đại diện Ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết, qua đánh giá sơ bộ, hệ thống ngân hàng và tín dụng của Việt Nam hiện vẫn an toàn, được bảo vệ chặt chẽ và vận hành ổn định.
Người dùng không cần khóa thẻ hay đổi mật khẩu liên quan sự cố tại CIC
Người dân không cần thiết phải thực hiện các biện pháp như khóa thẻ, khóa tài khoản, đổi mã CVC/CVV hay thay đổi mật khẩu chỉ vì lo ngại dựa trên các thông tin không chính thức trên mạng. Những hành động này không giúp tăng cường bảo mật, ngược lại còn có thể gây gián đoạn giao dịch hàng ngày.
Đồng thời, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cũng cảnh báo nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng sự kiện này để mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng.
Kẻ xấu có thể gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP… Người dùng cần lưu ý, các ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng thực hiện các thao tác này qua kênh không chính thức.
Người dùng cũng không nên chia sẻ, phát tán các thông tin không chính thức, chưa được kiểm chứng trên không gian mạng, đặc biệt thông tin liên quan đến loại và số lượng dữ liệu bị lộ vì hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Chỉ nên theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền.
Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu thuộc Dự án chống lừa đảo, thông tin rằng trên không gian mạng hiện có một số thông tin gây hoang mang quá mức, thậm chí sai lệch. Thực tế, ngân hàng không gửi thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, ngày hết hạn, CVV/CVC), OTP, mật khẩu của khách hàng lên hệ thống của CIC. Vì vậy, giao dịch và thông tin thẻ tín dụng của người dân sẽ không bị ảnh hưởng từ sự cố này tại CIC.
Tin tức khác
- Phường Uông Bí tổng kết công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2025
- Phường Uông Bí tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025
- Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND phường Uông Bí nhiệm kỳ 2026-2031
- 130 CBCNV Công ty Nhiệt điện Uông Bí tham gia hiến máu nhân đạo
- Nâng cao đời sống tinh thần người khuyết tật
- Chương trình nghệ thuật tuyên truyền lưu động năm 2025: Lan tỏa thông điệp đẹp về tình yêu gia đình và niềm tin
- Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy Uông Bí
- Phường Uông Bí quán Triệt, triển khai toàn diện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
- Phường Uông Bí triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026
- THÔNG BÁO BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TUYÊN TRUYỀN NĂM 2025
- Kế hoạch tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường khóa II nhiệm kỳ 2026-2031
- Công văn V/v thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026