Câu chuyện chuyển đổi số: Nền tảng giao đồ ăn - một giải pháp tốt cho các cửa hàng nhỏ
Trước đây việc giao hàng tận nơi trong lĩnh vực ăn uống chỉ gói gọn trong việc các cửa hàng, quán ăn thuê nhân viên chuyên giao hàng trong bán kính khoảng 5km trở xuống. Giờ đây, với chuyển đổi số, không khó để tìm kiếm các nền tảng cung cấp đồ ăn, chúng ta có thể dễ dàng liệt kê được các ứng dụng giao đồ ăn tận nơi như Gofood, Loship, Now/Shopee food. Ahamove, Grabfood, GrabExpress …
Các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng ăn uống thu hút khách hàng bằng cách liên kết với chủ nhà hàng, quán ăn để tạo ra nhiều ưu đãi, giúp khách hàng đặt được đồ ăn, thức uống với giá hời, thấp hơn khoảng 25-50% so với việc mua trực tiếp tại cửa hàng. Khách thấy được lợi thì đặt thử 1 lần, 2 lần rồi dần dần thành thói quen.
Việc sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn, với đặc điểm dễ sử dụng, giao hàng nhanh, chi phí vận chuyển thấp, tiếp cận với lượng lớn hách hàng, nhiều chủ quán coi đây là một trong những kênh bán hàng chủ lực mang lại doanh thu ổn định, ít tốn kém, lại hiệu quả, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19 diễn ra phức tạp. Nhìn chung các ứng dụng này ngày càng giúp khách hàng có những trải nghiệm thú vị và hưởng nhiều ưu đãi.
Các ứng dụng lớn nhất hiện nay đang được đông đảo người dùng biết đến là Shopee Food, Grab Food, Gojek, BaeMin.
Về phía các nhà hàng, quán ăn, việc liên kết với các ứng dụng giao đồ ăn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, có sẵn số lượng khách hàng lớn và là một kênh rất tốt để tiếp cận khách hàng mới.
Đã có rất nhiều quán ăn thành công với loại hình hợp tác, mở rộng thị trường giao đồ ăn nhanh. Quán ăn có tên “Phương Nguyên quán- Lẩu&Bún” của chị Trần Thị Thủy, sinh năm 1978 tại địa chỉ Số 106 C4 Nghĩa Tân- Cầu Giấy- Hà Nội, với diện tích gần 30m2 đã phục vụ thực khách được 08 năm với món lẩu- bún. Chị Thủy cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát chị tìm hiểu cách thức bán hàng trực tuyến và đã lựa chọn sử dụng Shopeefood và Foody.vn, việc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ bán hàng này rất thuận tiện khi khách đặt hàng mình không phải lo tìm ship và lượng đơn hàng đều đặn, đặc biệt là thời điểm dịch bùng phát quán thiếu người làm không kịp giao hàng cho khách.
Anh Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi, tên thường gọi là Hùng Râu, sinh ra ở Thái Bình, lên 6 tuổi sống cùng bà ngoại ở Hòa Bình và hiện đang sinh sống cùng gia đình tại Hà Nội) vốn là một đầu bếp và là Co-Fourder của chuỗi gần 10 nhà hàng thương hiệu Thái KohYam tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phức tạp, hệ thống Thái KohYam bị đóng băng, anh đã chuyển hướng kinh doanh online món Gà ủ muối hoa tiêu để phục vụ khách và duy trì hoạt động kinh doanh vượt dịch. Cơ sở sản xuất Gà ủ muối hoa tiêu và các đồ ăn tiện lợi (Hungraukitchen) ở Số 3 ngõ 110 Quan Nhân - Thanh Xuân - Hà Nội hiện tại đã hoạt động được hơn 01 năm. Trong những ngày đầu mở xưởng, số lượng đơn hàng chỉ khoảng 10 đơn, sau đó lượng đơn tăng lên nhanh chóng có thời điểm bán gần 400 con gà một ngày, đến nay xưởng kinh doanh online của anh phát triển khá tốt, duy trì lượng đơn hàng khoảng gần 100 đơn một ngày (bao gồm cả đơn buôn (chiếm 70% và đơn lẻ) và khi đó Hungraukitchen dùng các ứng dụng công nghệ để hỗ trợ giao hàng cho khách nhanh nhất, đồng thời cũng tiết kiệm nhân sự (ship).
Anh Hùng cho biết, kinh doanh truyền thống và kinh doanh online mặt hàng ăn uống có sự khác biệt rõ rệt, ngoài việc đảm bảo chất lượng, hương vị món ăn thì việc giao hàng đóng vai trò rất quan trọng. Đó là lý do anh chỉ lựa chọn những đơn vị giao hàng uy tín, tốc độ giao hàng nhanh chóng để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người dùng. Với ứng dụng Grab và Ahamove, nhân viên trong xưởng thuận tiện sử dụng, các ứng dụng đó cập nhật tình trạng đơn hàng theo thời gian thực, giúp xưởng biết hàng đã đến tay khách hay chưa và đa dạng phương tiện để vận chuyển số lượng lớn đáp ứng yêu cầu của xưởng, từ đó yên tâm trao gửi.
Đi đến được ngày hôm nay, Hùng Râu đã phải rất cố gắng nỗ lực, anh nghỉ học từ lớp 5 và trải qua rất nhiều công việc từ ở nhà phụ giúp việc gia đình, lên Hà Nội làm phụ hồ, làm in ấn, làm phụ tùng xe máy… Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì, chăm chỉ học hỏi, nhờ sự động viên, chia sẻ của gia đình, bạn bè anh đã bén duyên, phát triển sự nghiệp với nghề bếp. Dự định của anh trong tương lai là tiếp tục học hỏi, cập nhật, mở rộng kinh doanh về mô hình nhà hàng Thái; phát triển thương hiệu Phở Hùng Râu; phát triển mô hình kinh doanh online nhằm mở rộng khách hàng và phục vụ khách hàng tốt nhất; hướng tới sử dụng các ứng dụng công nghệ để mở rộng thêm các kênh bán hàng, hỗ trợ kinh doanh, quản lý hệ thống các cơ sở kinh doanh được hiệu quả và hợp xu thế.
Có thể thấy, đối với vai trò là một đầu bếp, một người nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực, là ông chủ chuỗi nhà hàng hay là ông chủ kinh doanh online thì Hùng Râu đều có sự nhạy bén và việc chuyển đổi mở rộng mô hình kinh doanh, tiếp cận với công nghệ để hỗ trợ kinh doanh của Hùng là một điển hình chuyển đổi số thành công, dám nghĩ dám làm.
Việc đặt hàng ăn uống trên các ứng dụng sẽ ngày càng bùng nổ. Điều này rất dễ hiểu vì hình thức này đem lại rất nhiều lợi ích cho cả 3 bên: nhà cung cấp nền tảng, chủ cửa hàng và khách hàng.
Chẳng hạn việc ưu đãi “khủng” khi đặt hàng theo nhóm. Càng nhiều người đặt hàng chung thì sẽ càng có nhiều người chia nhau tiền ship (phí giao hàng). Và một cách hết sức tự nhiên, sẽ ngày càng xuất hiện nhiều đơn hàng có rất nhiều món ăn khác nhau trong đó.
Cũng có những nhận định độc đáo khác về việc kinh doanh ăn uống trên các nền tảng giao đồ ăn nhanh, kiểu như “một đồng khuyến mãi sinh bốn đồng lời”. Điều này càng đúng với các quán ăn nhỏ, thay vì tăng chi phí cho việc thuê mặt bằng rộng, vị trí đẹp thì chủ quán chỉ cần tăng các hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho khách. Và vì khuyến mãi tốt, các quán ăn nhỏ này có xu thế được đứng lên nhóm vị trí đầu trên nền tảng giao đồ ăn, do đó, càng gia tăng các cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng, gia tăng số lượng “chốt đơn”.
Có thể thấy, sự thay đổi thói quen ăn uống thời công nghệ của khách hàng đã mang lại nhiều cơ hội cho các chủ quán. Sự phát triển của các ứng dụng giao đồ ăn nhanh cũng làm thay đổi thói quen ăn uống của người dân. Việc sử dụng các ứng dụng trên smartphone ngày càng phổ biến, cùng với đó, khách hàng có thể trả tiền trên Mobile Banking, ví điện tử nên rất thuận tiện cho người mua lẫn người bán, đặc biệt cả cho người giao hàng./.
Theo t63.mic.gov.vn
Tin tức khác
- Đấu tranh, ngăn chặn "nguồn cầu" về ma túy trong những ngày cao điểm
- Xử lý 60 trường hợp vi phạm Luật ATGT trên địa bàn thành phố Uông Bí tuần vừa qua
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người
- Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Uông Bí lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030
- Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, gửi tin nhắn tống tiền
- Trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần từ 1/7/2025
- Phạt đến 100 triệu, tịch thu phương tiện đua xe trái phép
- Đại hội Chi bộ khu phố 11, phường Quang Trung, nhiệm kỳ 2025-2027