Cảnh báo mạo danh nhân viên điện lực liên hệ khách hàng để lừa đảo
Công ty Điện lực Quảng Ninh khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là nhân viên điện lực nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành điện.
Thời gian gần đây liên tục xuất hiện người mạo danh nhân viên điện lực liên hệ với khách hàng yêu cầu truy cập các link lạ để cài đặt app giả mạo. Sau đó, người mạo danh sẽ hướng dẫn khách hàng kết nối app giả mạo với tài khoản ngân hàng của khách hàng và rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Phản ánh đến đường dây nóng của trung tâm chăm sóc khách hàng trong thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “rởm” này.
Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo.
Thậm chí, mới đây còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


App giả mạo sau khi khách hàng truy cập link sẽ mở ra trang web có giao diện giống kho ứng dụng CH PLAY của hệ điều hành Android.
Nếu khách hàng từ chối cài đặt app giả mạo, người mạo danh ngay lập tức đe dọa cắt điện và có lời lẽ xúc phạm khách hàng.
Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định hiện nay chỉ có duy nhất app EVNNPC CSKH được đăng tải chính thức trên CH Play (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành iOS).
Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Công ty Điện lực Quảng Ninh, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên các Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng. Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện.
Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Thanh toán tiền điện qua Internet banking hoặc Mobile banking, đăng ký thanh toán qua hình thức trích nợ tự động qua các ngân hàng, hoặc các ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với PCQN như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint…
Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện, kết nối app lạ vào tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
Khách hàng nhận được cuộc gọi, nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện, vui lòng thông báo đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số điện thoại: 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ (điện thoại viên trực 24/7).
Tin tức khác
- ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG - ĐẠI HỘI CỦA KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
- Mức phạt vi phạm trật tự công cộng, sự yên tĩnh chung, đăng ký, quản lý cư trú
- Từ 15/12, khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
- Thiếu thời gian đóng BHXH trên VssID, xử lý thế nào?
- Phường Uông Bí tiếp công dân định kỳ giữa tháng 12
- Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ của kỳ bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN TUYÊN TRUYỀN TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2026
- Nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh bại liệt (Poliomyelitis)
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 260 năm Ngày sinh (1765-2025) của Đại thi hào Nguyễn Du
- Ban Thường vụ Đảng uỷ phường Uông Bí họp chuyên đề tháng 12/2025
- Ngân hàng chính sách xã hội Uông Bí giảm 2% lãi suất cho vay, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 12