Bước tiến mới trong xây dựng chính quyền điện tử
Nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin, giải đáp hiệu quả các thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, Sở TT&TT đang khẩn trương xây dựng Tổng đài đường dây nóng của tỉnh với một đầu số duy nhất là 1900.588.833. Khi Tổng đài chính thức đi vào hoạt động sẽ là một bước tiến mới của tỉnh trong việc hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng mục tiêu xây dựng thành phố thông minh.
Sau khi chính thức đi vào hoạt động, tổng đài đường dây nóng của tỉnh sẽ là đầu mối tiếp nhận, xử lý toàn bộ các đề xuất, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều đầu số điện thoại khác nhau được sử dụng làm đường dây nóng của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ, như: Trung tâm Phục vụ hành chính công (các yêu cầu, phản ánh về thủ tục hành chính), Sở Du lịch (tiếp nhận các phản ánh về du lịch), Sở NN&PTNT (tiếp nhận các thông tin về dịch bệnh, bão lũ, bảo vệ nguồn lợi thủy sản), Cục Quản lý thị trường (các phản ánh về giá cả, dịch vụ)… Việc xây dựng hệ thống tổng đài của từng ngành, từng lĩnh vực dẫn đến tốn thời gian và công sức trong việc triển khai, khó tổng hợp được dữ liệu để phân tích, đánh giá tình hình. Quan trọng hơn cả là việc có nhiều đường dây nóng tồn tại cùng một lúc, nhưng khi có vấn đề thì các tổ chức, cá nhân lại không biết gọi đến số nào. Điều này càng trở nên khó khăn hơn với các khách du lịch đến từ địa phương khác. Mặt khác, những đầu số này thường là số máy bàn của các phòng ban hoặc di động của cá nhân, nên không thể cùng lúc tiếp nhận nhiều cuộc gọi, không tự động ghi âm, lưu lại thông tin phản ánh, xử lý, thậm chí không thường xuyên có người trực, nên bỏ lỡ mất phản ánh của người dân. Chưa kể có nhiều số điện thoại được thành lập từ trước, nhưng nay không còn hoạt động, cho nên nhiều số điện thoại đường dây nóng sau một thời gian đã trở thành “đường dây nguội”.
Năm 2019, Sở TT&TT triển khai xây dựng Tổng đài đường dây nóng của tỉnh với đầu số 1900.588.833. Đây sẽ là số điện thoại đầu mối tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn toàn bộ các đề xuất, kiến nghị, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế, xã hội. Trước mắt, việc quản lý, vận hành sẽ do Sở TT&TT đảm nhiệm. Hiện Sở đã đầu tư trang thiết bị hệ thống tổng đài với công nghệ, thiết bị hiện đại, cho phép quản lý, thực hiện các cuộc gọi đi/đến, giám sát việc phản hồi và định hướng cuộc gọi tới các đơn vị, cơ quan phù hợp với lĩnh vực yêu cầu của người gọi. Trong tháng 6 vừa qua, Sở đã tiến hành đào tạo, tập huấn cho các điện thoại viên của tất cả các địa phương và các sở, ban ngành. Dự kiến các đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm khoảng 2 tháng trước khi trình UBND tỉnh để xây dựng quy chế và đưa Tổng đài chung vào hoạt động chính thức.
Sở TT&TT phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng trả lời cho các điện thoại viên.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, chuyên viên chính, Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao việc Quảng Ninh triển khai xây dựng đường dây nóng chung. Việc này vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, doanh nghiệp, vừa là công cụ trực tiếp giúp chính quyền tỉnh nâng cao tính minh bạch, gia tăng niềm tin của người dân và các nhà đầu tư vào chính sách phát triển của tỉnh. Tuy nhiên bước đầu việc triển khai sẽ gặp một số khó khăn nhất định, vì thế tỉnh cần tăng cường công tác giám sát, đào tạo tập huấn cho các điện thoại viên để tăng tính chuyên nghiệp hơn so với các địa phương đã triển khai trước là Hà Nội và Đà Nẵng.
Được biết, sau khi chính thức hoạt động, Tổng đài đường dây nóng của tỉnh sẽ tiếp nhận phản hồi, đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tất cả các lĩnh vực thiết yếu. Trong tương lai gần sẽ tiếp nhận, điều phối, cung cấp các thông tin, tình huống khẩn cấp (tai nạn, cấp cứu, cứu hỏa, trật tự an toàn xã hội...). Đồng thời dự kiến sẽ thu phí cước đối với việc tư vấn sâu để cung cấp thông tin về du lịch, tour tuyến, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, giao thông, thời tiết… cho người dân, khách du lịch, nhà đầu tư.
Ông Ngô Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT), cho biết: Hiện một số đơn vị của tỉnh đã có sẵn nguồn dữ liệu cơ bản để có thể trả lời thắc mắc của người dân. Nhưng qua nghiên cứu ở nhiều nơi, chúng tôi nhận thấy, để việc vận hành đường dây nóng một cách thành công và chuyên nghiệp, tỉnh cần đầu tư nguồn lực và có cơ chế trong việc xây dựng nguồn dữ liệu chuyên sâu cũng như có chế độ đãi ngộ đối với các điện thoại viên.
Theo Hoàng Nga/baoquangninh.com.vn
Tin tức khác
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người
- Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Uông Bí lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030
- Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, gửi tin nhắn tống tiền
- Trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần từ 1/7/2025
- Phạt đến 100 triệu, tịch thu phương tiện đua xe trái phép
- Đại hội Chi bộ khu phố 11, phường Quang Trung, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chi tiết việc trừ điểm/khôi phục điểm giấy phép lái xe
- Cơ quan Thuế cảnh báo về thông tin truy thu thuế 10% trên các giao dịch chuyển khoản mua - bán