Bài học không chỉ cho Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức
Theo chỉ định, người bệnh phải mổ chân trái để phục hồi khả năng vận động, nhưng bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức lại mổ nhầm sang chân phải. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân dẫn đến nhầm lẫn là do tắc trách, không thực hiện nghiêm quy trình chuyên môn của bác sĩ, phẫu thuật viên.
Các quyết định đã lập tức được đưa ra: Đình chỉ công tác toàn bộ kíp phẫu thuật; yêu cầu từng cá nhân làm tường trình kiểm điểm để tìm ra khâu xảy ra sai sót; thành lập hội đồng chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán, chuẩn bị mổ, quy trình phẫu thuật, tìm ra các điểm sơ hở để khắc phục ngay; tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn thể bệnh viện...
Đây là sự cố hy hữu, nhưng lại xảy ra ở bệnh viện ngoại khoa lớn nhất cả nước, mỗi năm thực hiện hàng chục nghìn ca mổ, trong đó có những ca đòi hỏi kỹ thuật rất cao đã làm dấy lên những băn khoăn, lo lắng của nhiều người về sự tắc trách, không thực hiện nghiêm quy trình phẫu thuật tại bệnh viện của một số bác sĩ, phẫu thuật viên. Bên cạnh xử lý khắc phục nhầm lẫn, điều quan trọng không kém là đánh giá nghiêm túc nhằm tìm ra kẽ hở, từ đó có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra những sự cố tương tự. Đó là bài học không chỉ cho Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.
Sự cố không bao giờ được báo trước và không né tránh bất cứ ai. Dù có cố gắng đến mấy, quy trình chặt chẽ đến đâu cũng không thể ngăn chặn hết được các sự cố y khoa, mà chỉ có thể hạn chế đến mức thấp nhất. Nhưng với mỗi người thầy thuốc, thực hiện nghiêm các quy trình chuyên môn là rất quan trọng. Trước khi phẫu thuật, cần phải kiểm tra kỹ hồ sơ, bệnh án của người bệnh; đối chiếu nhân dạng, thậm chí phải tiếp xúc người bệnh… tất cả đã được quy định rất rõ. Bộ Y tế cũng đã triển khai bảng kiểm tra an toàn phẫu thuật, thực hiện bảo đảm an toàn phẫu thuật, xác định chính xác người bệnh trước khi cung cấp dịch vụ. Thực hiện đúng các quy trình đó, chắc chắn sẽ ngăn chặn, giảm đến mức thấp nhất các sự cố.
Các bệnh viện cần tập trung đào tạo lại, đào tạo liên tục cho đội ngũ nhân lực của mình để nâng cao tay nghề chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao y đức, ý thức trách nhiệm, thái độ ứng xử với người bệnh; cập nhật những quy định về an toàn người bệnh của cơ quan quản lý, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong và ngoài bệnh viện.
Cách xử lý sự cố và thái độ cầu thị (trực tiếp xin lỗi người bệnh và người nhà người bệnh) của lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã thể hiện cách nhìn nhận vấn đề theo hướng minh bạch, trách nhiệm. Nguyên nhân được làm rõ; trách nhiệm được khẳng định; cách khắc phục sự cố được đưa ra. Khi những sai sót y khoa được minh bạch, chính các cán bộ y tế sẽ rút ra được bài học cho riêng mình, tạo ra một tiền lệ tốt về ứng xử trước một sai sót chuyên môn.
Theo nhandan.com.vn
Tin tức khác
- Bế giảng lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 1 và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên nhập ngũ năm 2025
- Hội nghị lần thứ 8 BCH LĐLĐ Thành phố khóa XVIII nhiệm kỳ 2023 - 2028 (hội nghị mở rộng)
- Đại hội Chi bộ Quân sự phường Phương Nam, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025
- Khắc ghi hình bóng của Người
- Họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Uông Bí lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030
- Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, gửi tin nhắn tống tiền
- Trợ cấp khi nghỉ hưu tăng gấp 4 lần từ 1/7/2025
- Phạt đến 100 triệu, tịch thu phương tiện đua xe trái phép
- Đại hội Chi bộ khu phố 11, phường Quang Trung, nhiệm kỳ 2025-2027
- Chi tiết việc trừ điểm/khôi phục điểm giấy phép lái xe
- Cơ quan Thuế cảnh báo về thông tin truy thu thuế 10% trên các giao dịch chuyển khoản mua - bán