Bài 3: Chung tay chuyển đổi số

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định rõ: chuyển đổi số phải gắn với lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của quá trình phát triển. Tại phường Uông Bí chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Quá trình này càng có ý nghĩa khi không chỉ chính quyền vào cuộc quyết liệt, mà người dân cũng đồng hành, chung tay, tạo nên sức lan tỏa rộng khắp.

Ông Vũ Viết Nhuận, đảng viên năm nay đã ngoài 70 tuổi, trú tại khu Quang Trung 7, phường Uông Bí luôn tích cực học cách sử dụng phần mềm quản lý số. Tuy mắt đã kém và bàn tay đã run nhưng với sự kiên trì, ông đã thành thạo các thao tác cơ bản, có thể nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt... Ông vui vẻ chia sẻ: Lúc đầu tôi cũng gặp khó khăn trong thao tác nhưng giờ thì quen rồi lại thấy đơn giản. Tôi mong muốn được góp phần cùng xã hội chuyển đổi số hiệu quả. 

Tinh thần tự học hỏi của người dân chính là yêu cầu hướng đến của một công dân số. Đó là công dân có khả năng truy cập các nguồn thông tin số, có quyền và trách nhiệm trong môi trường số, định danh và xác thực, dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số. Có các khả năng giao tiếp trong môi trường số, kỹ năng số cơ bản như: mua bán hàng hóa trên mạng, chuẩn mực đạo đức trong môi trường số, bảo vệ thể chất và tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số.

Ứng dụng thanh toán trực tuyến bằng cách quét mã QR tại Trung tâm phục vụ HCC.

Khi đã đáp ứng được các yêu cầu của một công số, người dân sẽ được sử dụng nhiều tiện ích trong xã hội số. Đơn giản như sự thuận tiện hơn khi chúng ta mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến; nộp tiền điện, tiền nước, tiền học phí … trực tuyến mà không cần tạm dừng công việc khác để đến các chi nhánh điện lực, đến điểm thu tiền nước xếp hàng thanh toán.

Bà Ngô Thị Tuyết, trú tại khu Quang Trung 6,75 tuổi là cán bộ hưu trí, vì không sống chung với con cái nên trước đây hóa đơn thanh toán tiền điện sinh hoạt hàng tháng của bà đều phải gửi nhờ con hoặc hàng xóm đóng hộ. Gần đây, khi chuyển sang lĩnh lương hưu qua tài khoản của ngân hàng, bà đã tự đóng phí tiền điện sinh hoạt hàng tháng mà không phải phiền nhờ đến hàng xóm hay con cái đóng hộ. Bà cho biết: Việc thanh toán hết sức đơn giản, chỉ cần nhân viên ngân hàng hướng dẫn qua một lần khi đến mở tài khoản là có thể tự thao tác được. Con cái hoặc hàng xóm cũng bận việc gia đình đình riêng, mình tự chủ động được tránh phiền chúng nó mà lại rèn luyện được đầu óc.  

Chị Đào Thị Mai Lan là một tiểu thương, bán hoa tại chợ Trung tâm phường Uông Bí. Trước đây, mỗi buổi đi chợ chị phải chuẩn bị nhiều tiền lẻ để trả lại cho khách, giờ đây chỉ cần một tấm biển nhỏ in mã QR, giao dịch giữa chị và khách hàng trở nên đơn giản. Cảm nhận sự thay đổi lớn từ chuyển đổi số, chị Đào Thị Mai Lan chia sẻ: Nhờ có chuyển đổi số, tôi thấy việc thanh toán tiền hàng giờ đơn giản và tiện lợi hơn, không lo nhầm lẫn tiền bạc và thời gian phục vụ khách hàng nhanh hơn.

Chấp nhận thanh toán điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kinh doanh online, trên mạng xã hội… không chỉ chị Lan mà đã được nhiều tiểu thương tại chợ Trung tâm Uông Bí sử dụng, góp phần thay đổi thói quen mua sắm truyền thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng xu hướng chuyển đổi số trong thương mại hiện nay.

Người dân thanh toán bằng cách quét mã QR code tại chợ Trung tâm Uông Bí.

Chính quyền phường Uông Bí luôn xác định thành công của chuyển đổi số là cách tiếp cận gần dân nhất, để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Sự tham gia chủ động, sáng tạo của người dân sẽ tiếp thêm động lực để chính quyền nâng cao chất lượng phục vụ.

Với công việc quản lý khách sạn, anh Mai Đức Nguyên quản lý khách sạn của Công ty TNHH Việt Thuận Hotel - trực thuộc Việt Thuận Group chia sẻ, anh đã sử dụng Dịch vụ công online và cảm thấy mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Anh cho biết: Rất nhanh chóng và thuận tiện. Thủ tục hành chính có thể nộp online giúp không phải đi lại nhiều lần, giảm chi phí in ấn. Đặc biệt là việc đăng ký, cập nhật thông tin cơ sở lưu trú trên hệ thống quản lý. Khi có yêu cầu bổ sung hoặc thay đổi quy định, cơ quan quản lý có thể gửi thông tin qua hệ thống, khách sạn sẽ nhận được ngay.

Mới đây, buổi đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong công tác quản trị doanh nghiệp do Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương), phối hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trên địa bàn phường Uông Bí tổ chức đã thu hút 50 doanh nghiệp tham gia. Các học viên được phổ biến 3 chuyên đề: Chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển DNVVN; Khởi sự kinh doanh; Ứng dụng thương mại điện tử trong khởi sự kinh doanh. Tại lớp đào tạo, các học viên còn được thực hành triển khai quảng bá và kinh doanh các sản phẩm trên các nền tảng kinh doanh TMĐT; xây dựng quy trình xử lý đơn hàng; quy trình, chính sách chăm sóc khách hàng và đặc biệt là trực tiếp tham gia livestream bán hàng với chuyên gia của các sàn TMĐT phổ biến hiện nay (shopee, lazada, tiktok...). Buổi đào tạo đã mang đến cho các học viên nhiều kiến thức về quy định của pháp luật trong hỗ trợ DNVVN và cách ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh của mình; được chia sẻ kinh nghiệm và thực hiện phiên livestream trực tiếp, từ đó nâng cao kĩ năng khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, bắt kịp xu hướng kinh doanh hiện nay. 

Các học viên được phổ biến cách Livestream bán hàng tại lớp đào tạo.

Năm 2025, phường Uông Bí đặt ra mục tiêu dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70%.  Giai đoạn  (2026 - 2030), tỷ lệ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ứng dụng TMĐT đạt trên 70%. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 80%. Sản phẩm chủ lực, đặc sản phường tiêu thụ qua các nền tảng số đạt 80%.  Hình thành mạng lưới kết nối sản phẩm số, hỗ trợ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Để đạt được các mục tiêu phát triển thương mại điện tử đã đề ra, đòi hỏi chính quyền và Nhân dân cùng đồng lòng trong chuyển đổi số. Mỗi thao tác quen dần với dịch vụ công trực tuyến, mỗi lần sử dụng thanh toán không tiền mặt, mỗi sản phẩm địa phương được đưa lên sàn thương mại điện tử… đều là những “viên gạch” nhỏ góp phần xây nên cuộc sống số của phường Uông Bí hôm nay.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số chính là để phục vụ đời sống của người dân được tốt đẹp hơn. Trong đó, yếu tố quyết định thay đổi chính là con người. 

Đoàn Thanh niên phường Uông Bí hỗ trợ người dân chuyển đổi số.

Để không ai bị bỏ lại phía sau, câu chuyển chuyển đổi số tại phường Uông Bí là quá trình tích cực thay đổi tư duy của mỗi người dân, khi cảm nhận rõ tiện ích, niềm tin và sự hài lòng trong từng giao dịch số. Khi chính quyền chủ động kiến tạo, người dân tích cực đồng hành, phường Uông Bí sẽ đạt được quyết tâm chính trị, khẳng định vị thế, cùng tỉnh Quảng Ninh tiến bước vững chắc trong hành trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, vì mục tiêu mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của thời đại số.

Phương Lan – Hồng Nhung

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 5115 Tổng lượt truy cập 6838481