4 loại phương tiện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 4 loại phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Theo quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Thông tin, dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ và được kết nối, chia sẻ với Bộ Giao thông vận tải (Cục Đường bộ Việt Nam), Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật.
Lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP cũng quy định xe ô tô chở người từ 08 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Nghị định nêu rõ, việc quản lý, sử dụng thiết bị, truyền dẫn, cung cấp, cập nhật, lưu trữ, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
* Theo đánh giá, việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình đã góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông cũng như tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km.
Cụ thể, năm 2015 tỷ lệ này là 11,5 lần/1.000km, đến năm 2022 giảm xuống còn 0,75 lần/1.000km, giảm 15 lần so với năm 2015.
Theo Phương Nhi/baochinhphu.vn
Tin tức khác
- Phường Uông Bí triển khai đồng bộ giải pháp ngăn chặn vi phạm về động vật hoang dã và nguồn lợi thuỷ sản
- PHƯỜNG UÔNG BÍ HOÀN THÀNH VƯỢT MỨC CÁC CHỈ TIÊU VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG
- Tiếp xúc cử tri phường Uông Bí trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2025
- Đại biểu dân cử chủ động, trách nhiệm gần dân hơn
- Phường Uông Bí: Hoàn thành 3 dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị và xử lý ngập lụt
- Một không gian xanh mới sắp hình thành ở trung tâm phường Uông Bí
- Phường Uông Bí triển khai Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu Hồ sơ sức khỏe/Sổ sức khỏe điện tử
- Cùng doanh nghiệp vượt khó, phát triển sản xuất
- Lịch công tác của Thường trực Đảng ủy tuần 50 (từ ngày 08/12/2025 đến ngày 14/12/2025)
- Lịch công tác của đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường tuần 50 (từ ngày 08/12/2025 đến ngày 12/12/2025)
- Công ty kho vận Đá Bạc - Vinacomin triển khai nhiệm vụ năm 2026
- Phường Uông Bí Phát động Hưởng ứng 35 năm Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS và Tháng hành động Quốc gia năm 2025