Sản phẩm OCOP mang chất, mang hồn mỗi làng quê Việt
Hôm nay (24/6), Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP quốc gia công bố 47 sản phẩm OCOP 5 sao mới. Như vậy, tính tổng cộng Việt Nam hiện có 126 sản phẩm OCOP 5 sao.

Không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, OCOP còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Tính đến trước thời điểm công bố hôm nay, cả nước có hơn 16.000 sản phẩm OCOP, gấp hơn 3 lần so với năm 2020. Trong đó, chỉ có 79 sản phẩm đạt 5 sao, chưa tới 0,5%. Nhưng đây lại là những "tinh hoa trong tinh hoa", không chỉ vì chất lượng cao, mà bởi chứa đựng giá trị bản địa nguyên bản.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh, OCOP không chỉ để tiêu thụ nông sản, mà là cách để những hộ dân nhỏ lẻ, HTX, nghệ nhân thủ công... có cơ hội làm thương hiệu, bước chân vào thị trường lớn, cả trong nước lẫn quốc tế.
Đó cũng là lý do vì sao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chọn hướng đi "nâng niu" từng sản phẩm, không khuyến khích đại trà, không chạy theo phong trào, mà đầu tư vào những sản phẩm đặc trưng nhất, kể được câu chuyện quê hương rõ nhất.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam đặc biệt lưu tâm đến câu chuyện bao bì, thứ không chỉ là lớp áo bên ngoài, mà là ánh mắt đầu tiên, là lời chào của sản phẩm gửi tới thị trường. Theo ông, một chiếc tem, một nét chữ, một gam màu, nếu biết cách, cũng đủ gợi lên cả quê nhà trong lòng người xa xứ.
Từ tháng 11/2024 đến cuối tháng 4 năm nay, Hội đồng OCOP quốc gia đã tiếp nhận 82 hồ sơ phân hạng sản phẩm. Trong đó, thực phẩm chiếm 62 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 14, dược liệu 5, du lịch cộng đồng 1. Tất cả cho thấy sự tập trung vào những dòng sản phẩm có hàm lượng bản sắc cao.
Có 20 tỉnh, thành phố tham gia đợt này, trong đó 5 tỉnh lần đầu góp mặt tại Hội đồng quốc gia, như Bạc Liêu, Quảng Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Bình Định. Những sản phẩm xuất hiện trong đợt này mang đậm dấu ấn vùng miền, đặc biệt là đã gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, nhất là các vùng nguyên liệu tập trung.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhìn nhận chương trình OCOP đang dần hình thành như một dòng chảy đặc sản có định danh, có chứng nhận, có truy xuất… Sau khi bộ máy Hội đồng OCOP quốc gia được kiện toàn, Thứ trưởng yêu cầu công tác chấm điểm phải chính xác, khách quan, "Không cần quá nhiều sản phẩm mang 5 ngôi sao. Chỉ cần những ngôi sao thực sự được làm từ tâm, từ đất, từ làng, từ hồn quê", Thứ trưởng nhấn mạnh và khẳng định OCOP giờ không còn là phong trào mang tính hình thức, mà thực sự trở thành một chương trình có thực lực, thực chất. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, vươn ra thị trường quốc tế.
Không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, OCOP còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế. Bước phát triển theo chiều sâu này góp phần tạo dựng nền tảng cho nông thôn mới giai đoạn tiếp theo.
Tin tức khác
- Chương trình nghệ thuật tuyên truyền lưu động năm 2025: Lan tỏa thông điệp đẹp về tình yêu gia đình và niềm tin
- Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy Uông Bí
- Phường Uông Bí quán Triệt, triển khai toàn diện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
- Phường Uông Bí triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026
- THÔNG BÁO BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TUYÊN TRUYỀN NĂM 2025
- Kế hoạch tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND phường khóa II nhiệm kỳ 2026-2031
- Công văn V/v thông báo lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026
- Đáp ứng điều kiện bắt buộc này, người dân mới được thay đổi đăng ký thường trú
- Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên du thuyền Grand Pioneer 1
- Nâng cao năng lực xử lý rác thải
- Đồng chí Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
- Tiếp tục ghi dấu ấn về cải cách hành chính