Uông Bí hướng tới mục tiêu chính quyền số

TP Uông Bí đang tích cực triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, không chỉ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ công chức, viên chức, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp, mà còn đẩy nhanh lộ trình tiến tới chính quyền số với nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả.

Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí đã đưa 282 thủ tục hành chính vào thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4.

Hàng ngày khối chính quyền TP Uông Bí tiếp nhận và xử lý nhiều loại văn bản, giấy tờ, thay vì thao tác in, chuyển thủ công như trước đây, giờ tất cả đều thông qua các phần mềm quản lý văn bản chuyên nghiệp, phần mềm nhắc việc. Các cuộc họp của UBND thành phố hiện hầu hết được thực hiện trực tuyến, kết nối điểm cầu thành phố với các điểm cầu xã, phường, qua đó tạo sự thuận lợi cho cơ sở.

Trong công tác điều hành, TP Uông Bí ứng dụng zalo nhóm chuyển tải thông tin nhanh, rõ ràng, sinh động, cùng lúc đến nhiều người, từ đó nâng cao hiệu quả. Zalo nhóm Thông tin vi phạm môi trường Uông Bí hiện có trên 130 thành viên, thông tin về môi trường của toàn thành phố được cập nhật liên tục, chuyển tải đến các thành viên, nhờ đó, trong từng trường hợp cụ thể, thành phố có chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay.

Để giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính mà không phải trực tiếp đến các cơ quan công quyền, TP Uông Bí đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Công dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí bỏ phiếu đánh giá về chất lượng phục vụ của bệnh viện.

Hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố đã đưa 282 thủ tục hành chính vào thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 (chiếm 94% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền). Tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp nhận và xử lý gần 5.500 hồ sơ gửi trực tuyến qua mạng, tính ra trung bình mỗi tháng tiếp nhận và xử lý gần 800 hồ sơ. Khối xã, phường trên toàn thành phố tiếp nhận và xử lý gần 2.800 hồ sơ.

Ngoài các hoạt động nói trên, để đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp có môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để sinh sống, sản xuất, phát triển, TP Uông Bí chú trọng việc công khai, minh bạch hóa thông tin trên các trang thông tin điện tử; fanpage DDCI Uông Bí; App du lịch Uông Bí; mở rộng các vị trí phát wifi miễn phí... đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát tại tuyến đường chuyên dùng vận tải than, vốn là vị trí nhạy cảm về môi trường.

Đáng mừng, cùng với khối chính quyền, các đơn vị ngành dọc cũng tích cực thực hiện chính quyền điện tử. Điển hình như Chi cục Thuế khu vực Uông Bí - Quảng Yên, để thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác thuế của gần 1.000 doanh nghiệp, đơn vị này đẩy mạnh thao tác điện tử, đưa 100% sắc thuế áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Vì thế, doanh nghiệp có thể thực hiện việc khai, nộp thuế, hoàn thế điện tử mà không cần phải đến cơ quan thuế.

Cán bộ Bộ Y tế kiểm tra kết quả công tác ứng dụng công nghệ trong lưu trữ hồ sơ tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Ảnh: Vũ Nhị (CTV)

Ở lĩnh vực y tế, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cắt giảm nhiều thủ tục hành chính thực hiện thủ công và thay bằng thực hiện điện tử, số hóa. Hiện hồ sơ bệnh án nội trú của đơn vị đều được quản lý bằng hồ sơ điện tử, đem lại tiện ích cho cả phía bệnh viện và người bệnh, nhất là trong bối cảnh mỗi ngày bệnh viện quản lý, tiếp nhận đến hơn 1.000 người bệnh. Mới đây nhất, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã áp dụng sử dụng mã code và check bằng máy trong hoạt động xét nghiệm, thay thế việc ghi thông tin thủ công như trước đây, tránh được tình trạng có thể xảy ra nhầm lẫn, khiến người bệnh thêm yên tâm, tin tưởng điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe của mình...

Những kết quả đã đạt được, chắc chắn sẽ là tiền đề vững chắc để chính quyền Uông Bí tiến nhanh tới mục tiêu chính quyền số, đô thị thông minh với những thế hệ công chức, công dân điện tử.

Theo Việt Hoa/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 18213 Tổng lượt truy cập 91441713