Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 4-8, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị nghe báo cáo về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Các địa phương dự hội nghị qua đường truyền trực tuyến. Tại điểm cầu TP Uông Bí, dự hội nghị có các đồng chí Trần Văn Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Anh Tú, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị xã phường.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Công khai, minh bạch, trách nhiệm trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Ảnh: BQN

Từ đầu năm đến nay, cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 4.615 lượt công dân với 3.041 vụ việc. Trong đó có 89 lượt đoàn đông người với 87 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 4.552 đơn. Qua phân loại có 310 đơn khiếu nại với 307 vụ việc và có 12 đơn tố cáo với 12 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp, còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, mạo danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại tố cáo.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo tại hội nghị 

Đối với thành phố Uông Bí, 7 tháng qua, UBND thành phố đã tiếp 658 lượt người (tăng 301 lượt so với cùng kỳ năm 2016), liên quan đến 351 vụ việc (tăng 194 vụ việc so với cùng kỳ). Trong đó: có 216 lượt người (124 vụ việc) về lĩnh vực đất đai, 382 lượt người (231 vụ việc) về lĩnh vực đền bù GPMB, 60 lượt người (48 vụ việc) về lĩnh vực khác. Trực tiếp đồng chí chủ tịch, phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân thường kỳ vào các ngày 1 và 15 hàng tháng. Đối với những kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND thành phố giao các phòng, ban chuyên môn giải quyết hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn tới các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Trong thời gian qua, một số vụ việc tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành phố đã được tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp; các vụ việc phức tạp đông người đã được hạn chế; chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên. Thành phố luôn chú trọng thực hiện công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương phải duy trì lịch tiếp công dân theo quy định vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng, trong đó Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND phải trực tiếp tham gia tiếp dân.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TP Uông Bí.

Đồng chí yêu cầu bộ phận tiếp nhận đơn thư các cấp phải bố trí cán bộ có trình độ, năng lực để nghiên cứu, phân tích, phân loại đơn thư, qua đó chuyển cho các cơ quan chức năng thụ lý, xử lý đơn thư, tránh chồng chéo giữa các cơ quan. Sau khi phân loại, các cơ quan chức năng tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết một cách thấu tình đạt lý, hạn chế đưa ra giải quyết, tranh tụng tại tòa; những vụ việc dễ, không phức tạp thì cần trả lời ngay, hạn chế ban hành văn bản trả lời.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu MTTQ và các cơ quan đoàn thể phải đọc, nghiên cứu kỹ hồ sơ khiếu kiện của dân, qua đó phản biện, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, đoàn viên, hội viên của mình một cách khách quan nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính, đặc biệt là cơ quan dân cử tổ chức giám sát, thanh kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; giám sát công tác giải quyết đơn thư KNTC của từng địa phương; lựa chọn giám sát một số vụ việc KNTC điển hình, kéo dài.

 

Huyền Trang

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 13708 Tổng lượt truy cập 91434746