Sẵn sàng mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch

Từ ngày 15/3, các hoạt động du lịch trong cả nước sẽ được mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới. Đây là cơ hội cho Quảng Ninh cũng như các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn có thể hoạch định những chương trình, kế hoạch phát triển dài hơi trong việc thu hút nguồn khách lớn hơn, ở nhiều thị trường hơn, trong đó có nguồn khách từ các thị trường quốc tế đã bị gián đoạn 2 năm qua do Covid-19.

Khôi phục tổng thể các hoạt động

Du khách nghe giới thiệu về giá trị di tích trong hành trình tham quan tại Yên Tử.

Chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch cùng với cả nước, đầu tháng 3 vừa qua, tỉnh đã ban hành Chương trình Mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022. Theo đó, tỉnh xác định quan điểm là mở cửa an toàn, khôi phục tổng thể các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19…

Chờ đợi điều này từ rất lâu, vì mở cửa toàn bộ đồng nghĩa với cơ hội phục hồi lớn hơn, góp phần giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp du lịch trong 2 năm qua, vậy nên các doanh nghiệp đều phấn khởi.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Doanh nghiệp chúng tôi thực sự rất mừng với chủ trương mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch. Vẫn biết khi mở cửa như thế, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao hơn, nhưng đó là dấu hiệu của kinh tế du lịch đang phục hồi dần. Mở cửa làm cho các công việc được kết nối trở lại, cơ hội việc làm nhiều hơn, tạo ra lợi ích không đong đếm được.

Thêm nữa, khi mở cửa như thế thì doanh nghiệp mới hoạch định được chiến lược sản xuất kinh doanh sát thực hơn, đó cũng là điều rất quan trọng. 2 năm vừa qua, với điệp khúc “mở cửa - đóng cửa” liên tục khiến kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị xáo trộn, không hiện thực hoá được.

Việc mở cửa lần này dựa trên cơ sở thực tiễn cũng như cơ sở khoa học nên chúng tôi có niềm tin rằng đã mở cửa hoàn toàn thì sẽ không đóng nữa, giống như con thuyền du lịch có lúc tiến lên, có lúc đứng yên, có lúc đi ngược gió, phải lùi nhưng vẫn cứ nổi trên mặt nước. Các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách thích ứng với việc đó.

Du khách trải nghiệm bay thuỷ phi cơ tham quan Vịnh Hạ Long - một dịch vụ du lịch đặc sắc của Quảng Ninh. 

Cùng quan điểm như thế, bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quảng Ninh, phân tích thêm: Có chủ trương từ trên xuống dưới tất cả đều mở cửa thì khách hàng, doanh nghiệp dễ thực hiện chứ trước đây cứ nơi mở, nơi đóng, trên mở dưới đóng, cơ chế mỗi địa phương một khác thì rất khó. Ví dụ khi khách hàng lên danh sách thì nơi ở của họ đang là vùng xanh, nhưng khi họ đã lên đường rồi thì khu vực đó lại trở thành vùng vàng, việc xử lý rất khó. Có khi cả đoàn ở vùng xanh vào khách sạn rồi, còn 1-2 khách ở vùng vàng không vào được thì rất khó cho khách, cho doanh nghiệp…

Khi Chính phủ quyết định mở cửa toàn bộ thì sẽ có những hướng dẫn chung, thuận lợi cho du khách cũng như doanh nghiệp. Có định hướng như thế thì doanh nghiệp mới dám lên kế hoạch, tiến hành quảng bá, xúc tiến, dám làm hợp đồng, dám tiến hành chứ nếu không có văn bản chính thức thì chẳng ai dám làm cả.

Mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách 

Quả thật đóng cửa thì dễ dàng cho việc kiểm soát dịch nhưng cũng là đóng lại các hoạt động du lịch, việc mở cửa khó hơn, ngược lại cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch phục hồi. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, tỉnh đã xây dựng các giải pháp nhằm thu hút các nguồn khách nội tỉnh, khách nội địa và khách nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ. Mục tiêu của tỉnh là thu hút hơn 10 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

Theo đó, tỉnh sẽ triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn”. Cùng với đó đẩy mạnh công tác xúc tiến và phát triển thị trường du lịch. Để thu hút du khách, năm nay Quảng Ninh cũng dự kiến sẽ tổ chức 65 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch...

Du lịch golf đang có nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh chụp tại sân golf Tuần Châu, TP Hạ Long.

Theo thống kê, 2 tháng đầu năm nay, Quảng Ninh đón được 1,67 triệu lượt khách, tăng 123% cùng kỳ, với tổng doanh thu đạt 2.243 tỷ đồng, tăng 118% cùng kỳ năm ngoái. Đây là những tín hiệu khởi sắc cho du lịch Quảng Ninh đầu năm.

Với cơ sở hạ tầng du lịch phong phú, để tiếp tục thu hút du khách, năm nay tỉnh sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của tỉnh. Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo gắn với thế mạnh từng địa phương. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm hiện có trên Vịnh Hạ Long, tại các khu di tích, danh thắng lớn, các địa phương với tiêu chí đảm bảo an toàn, phù hợp với thị hiếu, xu hướng du lịch mới. Tập trung khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hoá và du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, du lịch golf…

Để quảng bá, mở rộng thị trường quốc tế, tỉnh sẽ phối hợp với Tổng Cục du lịch, các cơ quan ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam là thị trường du lịch quốc tế trọng điểm; đăng cai tổ chức Đại hội EATOP lần thứ 17; tiếp tục kết nối cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race. Đồng thời ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thị trường quốc tế.

Dòng khách do các công ty lữ hành tổ chức tour bắt đầu trở lại với các điểm du lịch của Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn khách do Công ty CP lữ hành Fiditour tổ chức tham gia Teambuilding tại Yên Tử.

Chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch, thời gian qua, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch như: Legacy Yên Tử, Vinpearl Hạ Long, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, FLC, Sun World Halong Complex, Premier Village Halong Bay Resort, Yoko Onsen Quang Hanh... đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án kiểm soát, thích ứng an toàn để đón, phục vụ du khách. Nhằm nâng cao chất lượng, đồng thời bổ sung lực lượng lao động còn thiếu hụt, tỉnh sẽ tổ chức rà soát, đánh giá lại lực lượng lao động, trên cơ sở đó tổ chức việc đào tạo, đào tạo lại.

Với các doanh nghiệp cũng có sự chuẩn bị sau khi Quảng Ninh mở cửa du lịch trở lại từ tháng 9 năm ngoái. Đối với Khu du lịch danh thắng Yên Tử, theo Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị mới phục hồi trở lại khoảng 50% so với trước dịch cả về hệ thống dịch vụ, nhân lực. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của doanh nghiệp đã có sẵn, kinh nghiệm cũng vậy, nguồn nhân lực từ ẩm thực, buồng phòng, lái xe điện, vận hành… đơn vị đều đã có dự tính, trong đó có nguồn tự đào tạo, có nguồn thì kết nối với các cơ sở đào tạo của tỉnh, các địa phương lân cận nên đó không phải cái khó khi trở lại hoạt động, các doanh nghiệp đều cần tự thích nghi. 

Nguồn nhân lực được các doanh nghiệp chú trọng khi mở cửa trở lại các hoạt động du lịch.

Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn

Việc mở cửa toàn bộ các hoạt động du lịch hiện nay có sự thuận lợi khi nhiều nước trên thế giới đã bình thường hoá với Covid-19. Các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam cũng dần được nới lỏng với xu hướng có thể tiến tới xem đây là bệnh đặc hữu, thông thường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay việc mở cửa du lịch vẫn được Quảng Ninh xác định mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho du khách trên cơ sở đảm bảo các điều kiện an toàn điểm đến. Thời gian qua, tỉnh đã ban hành hướng dẫn tạm thời việc đánh giá an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Định kỳ hàng tuần cập nhật công khai thông tin về danh sách các cơ sở kinh doanh du lịch theo mức độ an toàn để nhân dân, du khách biết, sử dụng dịch vụ.

Toàn tỉnh hiện có 1.467 cơ sở lưu trú du lịch đã thực hiện đăng ký đánh giá an toàn Covid-19 tại địa chỉ website safe.tourism.com.vn do Bộ VH,TT&DL quản lý; có 652 cơ sở du lịch đã được dán nhãn đánh giá mức độ an toàn. 652 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã được phê duyệt Kế hoạch phòng chống dịch và Phương án xử lý khi có ca nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn.

Du khách thực hiện quét mã QR cá nhân khi đến tham quan tại đền Cửa Ông (Cẩm Phả).

Chuẩn bị cho việc đón dòng khách quốc tế khi mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch, tỉnh cũng xây dựng, ban hành quy chế tổ chức đón và phục vụ du khách quốc tế đến Quảng Ninh đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo chỉ đạo chung, làm cơ sở cho các doanh nghiệp du lịch, người dân và du khách thực hiện. Hình thành các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch “An toàn”, đồng thời khuyến khích các công ty lữ hành và du khách đi theo chương trình này…

Việc mở cửa du lịch quốc tế là điều các doanh nghiệp chờ đợi từ lâu, mang lại cơ hội phục hồi mạnh mẽ cho du lịch. Ông Lê Trọng Thanh phân tích: Dòng khách nước ngoài rất quan trọng, trước dịch chúng tôi đón khoảng 250.000 khách tới Yên Tử hàng năm. Khách nước ngoài đi du lịch chủ yếu do các đơn vị lữ hành xây dựng tour, mọi thứ diễn ra theo chu trình, theo gói, doanh nghiệp chủ động, có thời gian chuẩn bị nên việc phục vụ dòng khách này khá thuận lợi, cho nguồn thu ổn định.

Bây giờ mở cửa trở lại, có thể số khách nước ngoài chỉ bằng 10-20% trước đây thôi nhưng lại khẳng định sức hút điểm đến du lịch của Quảng Ninh qua kênh lữ hành, khẳng định sự trở lại bình thường của hoạt động du lịch, đó mới là điều quan trọng nhất...

Theo Phan Hằng/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 12161 Tổng lượt truy cập 91820648