Quy định về hoạt động tiếp công dân của Thường trực Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố
Mới đây, Hội đồng nhân dân TP Uông Bí đã ban hành Quyết định số 173/QĐ- TTHĐND quy định về hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố.
Theo Quyết định, Thường trực HĐND thành phố thay mặt HĐND thành phố sẽ tiếp công dân định kỳ (vào ngày 01 và 15 hằng tháng) tại Trụ sở tiếp công dân thành phố cùng Hội đồng tiếp công dân. Trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND thành phố có thể trực tiếp tiếp công dân hoặc cử đại diện tiếp công dân (ngoài lịch tiếp công dân định kỳ). Chủ tịch HĐND thành phố trực tiếp tiếp công dân ít nhất 01 ngày mỗi quý. Đại biểu HĐND thành phố sẽ thực hiện tiếp công dân định kỳ cùng Hội đồng tiếp công dân ở địa phương, nơi đại biểu sinh hoạt theo sự phân công của Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố.
Cũng theo Quyết định, khi tiếp công dân đại biểu HĐND thành phố phải đeo huy hiệu đại biểu và thực hiện trách nhiệm của người tiếp công dân theo quy định tại Điều 8, Luật tiếp công dân; được quyền yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền; yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc. Khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thì đại biểu HĐND thành phố trực tiếp hoặc thông qua Thường trực HĐND thành phố chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố trong thời hạn 10 ngày làm việc (kể từ sau khi chủ trì tiếp công dân) có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Thường trực HĐND thành phố và đại biểu HĐND thành phố tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhằm: Thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của công dân. Giải thích, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân; hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương có thẩm quyền.
PLan
Tin tức khác
- Tập huấn chuyên đề "Xây dựng môi trường sống, học tập, làm việc hạnh phúc"
- Kịp thời giải cứu người bị mắc kẹt do sập mái công trình bỏ hoang
- Tập trung phát triển doanh nghiệp mới
- Chủ động phòng trừ sâu, bệnh trên đồng ruộng
- Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá vào thời điểm tăng lương
- SỔ TAY HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thành phố Uông Bí
- Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó
- Xuất hiện tình trạng pha trộn, tẩm ướp chất gây nghiện trong thuốc lá điện tử
- Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam
- EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
- Hội thao bắn súng quân dụng lực lượng TT Quân đội và dân quân tự vệ LLVT tỉnh Quảng Ninh năm 2024