Quảng Ninh trên hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Với nguồn di sản văn hóa và tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, trong đó có nhiều danh lam thắng cảnh cùng truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội đa dạng, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh có đầy đủ điều kiện để trở thành đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế. Để biến mục tiêu, khát vọng thành hiện thực, thời gian qua bên cạnh ưu tiên dành nhiều nguồn lực để phát triển ngành du lịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông hiện đại, nhằm tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch.

Tàu biển cao cấp Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.000 du khách châu Âu, chủ yếu quốc tịch Đức đến Hạ Long tháng 3/2023. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, là tỉnh duy nhất trong cả nước có cả đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Quảng Ninh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là cửa ngõ hội nhập với thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là điểm nút trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và kết nối với khu vực Đông Nam Á (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN). Với địa hình đa dạng, độc đáo, toàn tỉnh có đường bờ biển dài 250km, được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, trong đó, biển, đảo là dạng địa hình đặc trưng, chi phối, tạo cho Quảng Ninh có hình ảnh tự nhiên kỳ vĩ, không một nơi nào có...

Đặc biệt, lợi thế này càng có điều kiện phát huy khi ngày 11/2/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 80/QĐ-TTg “Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh được xác định là “cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước..., là khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế”. Nhìn tổng thể, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế để triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế về văn hóa - du lịch; có nhiều điều kiện đặc biệt thuận lợi để bứt phá trong phát triển du lịch - văn hóa, tạo đòn bẩy đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế trong tương lai gần.

Từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có, với quan điểm phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển bền vững và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và triển khai nhiều nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch. Đồng thời ngay từ rất sớm, đã tích cực tìm tòi, thực thi nhiều chủ trương, biện pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy du lịch phát triển toàn diện, ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng quy hoạch. Không gian phát triển du lịch được mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản. Tỉnh cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược có uy tín, thương hiệu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Hạ tầng du lịch có bước phát triển đột phá, ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Du lịch biển đảo là một trong những lợi thế của Quảng Ninh được khách du lịch quốc tế quan tâm. Trong ảnh: Một góc thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô. Ảnh: Hùng Sơn 

Đặc biệt, sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân lớn trong đầu tư phát triển hạ tầng ngành du lịch, với nhiều dự án nghỉ dưỡng có quy mô lớn, chất lượng cao và việc mở mới các đường bay thẳng, giá rẻ được đưa vào sử dụng đã làm tăng thêm nội lực kết nối của điểm đến trong khả năng tiếp nhận, phục vụ khách du lịch, tạo tác động lan tỏa, định vị được hình ảnh điểm đến chung cho du lịch Việt Nam. Các khu du lịch đẳng cấp quốc tế nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam có thể sánh vai và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu du lịch trong khu vực. Chính sự nỗ lực này đã tạo ra sự tăng trưởng ổn định của lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đến với tỉnh Quảng Ninh trong những năm vừa qua.

Đến nay, Quảng Ninh trở thành điểm đến có uy tín cho nhiều sự kiện cấp quốc gia, quốc tế, đặc biệt là các chương trình giao lưu thể thao, văn hóa quốc tế, kết hợp giới thiệu, quảng bá du lịch địa phương. Gần đây, tỉnh tăng cường hoạt động đón và tổ chức các đoàn du lịch tìm hiểu (Famtrip), du lịch báo chí (Presstrip) quốc tế đến khảo sát các tuyến, điểm du lịch tại tỉnh; xây dựng các ấn phẩm bằng nhiều ngôn ngữ nhằm quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh để phát trên các phương tiện vận chuyển, nhà ga, chuyến bay trong nước và quốc tế.

Trong điều kiện hội nhập hiện nay, liên kết du lịch là tất yếu. Quảng Ninh đã đề ra chiến lược định vị hình ảnh, sản phẩm và thương hiệu đặc trưng của từng địa phương, khu vực trong tỉnh, nhất là phát triển chuỗi các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, liên vùng và liên quốc gia, với chất lượng cao và tích hợp nhiều tiện ích, đem lại trải nghiệm thú vị cho khách du lịch. Ngành du lịch Quảng Ninh chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác; giữa du lịch của tỉnh với du lịch các địa phương trong và ngoài nước trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái khám phá, du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, cao cấp. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với phát huy giá trị thiên nhiên, con người, văn hóa của tỉnh; khai thác tối đa lợi thế mới từ hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại đã đi vào hoạt động...

Tỉnh cũng đã đưa vào hoạt động fanpage “Thông tin du lịch Quảng Ninh”, đến nay đã có gần 30.000 người theo dõi; đồng thời, xây dựng fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh tới khách du lịch trên các trang web, Youtube, Instagram, Zalo... Cùng với đó, tỉnh triển khai cổng thông tin du lịch tại 2 địa chỉ trang web: halongtourism.com.vn và discoverhalong.com bằng cả ba ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung Quốc. Nhờ đó, khách du lịch có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin về điểm đến, dịch vụ giải trí, các lễ hội, ẩm thực độc đáo, cơ sở lưu trú, mua sắm... cùng bản đồ số du lịch, hướng dẫn đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình, đường dây nóng hỗ trợ và phản ánh chất lượng du lịch... Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số thông qua đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh, như thẻ du lịch thông minh, bản đồ số du lịch, ứng dụng thuyết minh du lịch, ứng dụng du lịch trên nền tảng di động... phục vụ khách du lịch.

Để du lịch Quảng Ninh phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, tỉnh đã chủ động ngăn chặn các tiêu cực có ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch; UBND tỉnh đã ban hành một số quyết định, chỉ thị, quy chế để quản lý và thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm; công khai các tiêu chí, tiêu chuẩn, công bố đường dây nóng về giải quyết khiếu nại của du khách; rà soát, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ làm công tác du lịch... Nhờ đó, các vấn đề tồn tại về môi trường kinh doanh du lịch đã giảm nhiều so với giai đoạn trước; doanh thu về du lịch của tỉnh tăng đáng kể.

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án Phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh. Bên cạnh đó, phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên và gắn với phát triển kinh tế biển. Mục tiêu đặt ra là xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới; trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo Hoài Anh/baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 11536 Tổng lượt truy cập 91755090