CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SỐ HTECH VIỆT NAM Thiết kế website Thiết kế phần mềm Phần mềm quản lý bán hàng Quản lý dự án và quản lý công việc Sản phẩm & Giải pháp HTECH Website hỗ trợ mọi thiết bị di động mã giảm giá lazada mã giảm giá lazada hôm nay

Quảng Ninh đột phá trong cải cách hành chính

Với mục tiêu tạo đột phá, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo bước tiến vượt bậc về các chỉ số PCI, PAR INDEX của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ninh.

Người dân luôn được tạo thuận lợi khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Từ năm 2012 Quảng Ninh phê duyệt, triển khai thực hiện Đề án Chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Trong Đề án có xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là mô hình mới, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Từ kinh nghiệm học được từ các nước như: Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản…, Quảng Ninh quyết định thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 5 trung tâm hành chính công tỉnh cấp huyện (Uông Bí, Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn). Các trung tâm đều được tổ chức theo nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại chỗ). Đây là mô hình duy nhất ở Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm thành lập theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg, ngày 28/10/2015.

Từ hiệu quả những mô hình thí điểm ban đầu, tỉnh triển khai thành lập trung tâm hành chính công ở tất cả cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở tất cả cấp xã. Việc xây dựng các trung tâm  này đã góp phần thực hiện công khai, minh bạch thông tin về TTHC và việc giải quyết TTHC; phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC hiệu quả hơn, người dân không phải mất công đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Là người thường xuyên đến làm TTHC phục vụ việc kinh doanh, anh Bùi Văn Quang, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Agrico Hạ Long, chia sẻ: Từ khi tỉnh thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã làm thay đổi căn bản cách thức giải quyết TTHC trên địa bàn. Thay vì phải mất nhiều thời gian để đến từng sở, ngành nộp hồ sơ thủ tục như trước, nay doanh nghiệp chúng tôi chỉ cần đến một đầu mối là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là có thể giải quyết được mọi hồ sơ thủ tục, rất nhanh gọn, chính xác, hiệu quả.

Đến nay, trên 91% số TTHC cấp tỉnh được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cấp huyện là 100% TTHC. Bên cạnh đó còn đưa vào giải quyết một số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc của trung ương, như: Thuế, bảo hiểm xã hội, công an, điện, nước... Ông Hồ Ngọc Thanh (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) cho biết: Việc tỉnh quan tâm đầu tư cho công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung cho khâu giải quyết TTHC, đã giúp người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ những điều kiện rất tốt. Bây giờ đến các trung tâm hành chính công hay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, người dân rất hài lòng về cơ sở vật chất tiện nghi, cán bộ thân thiện lịch sự, nhiệt tình, thủ tục hồ sơ giải quyết nhanh gọn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Đồng Lâm (TP Hạ Long) giải quyết TTHC cho người dân địa phương.

Một trong những yếu tố tạo nên hiệu quả của trung tâm hành chính công các cấp đó là các TTHC trước khi đưa vào trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, giảm thời gian giải quyết so với trước kia từ 45-60%. Đặc biệt, thời gian qua, với nguyên tắc giải quyết TTHC “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại chỗ), đã tạo sự công khai, minh bạch, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn đạt 99,9%; cấp huyện đạt 96,9%. Qua khảo sát, tỷ lệ mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC luôn ở mức cao. 

Bà Nguyễn Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, khẳng định: Chúng tôi xác định cải cách là không ngừng đổi mới, nhất là trong cải cách TTHC, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, trung tâm hành chính công các cấp cùng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, trong đó tập trung rà soát, nghiên cứu, phát huy các sáng kiến để có thể rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC. Qua đó góp phần giữ vững các chỉ số tỉnh đã đạt được trong những năm qua; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong quản lý, điều hành nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa...

Hiệu quả của mô hình trung tâm hành chính công các cấp đã khẳng định hướng đi đúng của Quảng Ninh, thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh trong việc hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại; là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Theo Việt Hưng/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 2051 Tổng lượt truy cập 864069839