Người thợ cơ khí điển hình

Sáng kiến lắp đặt dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh do Phó Giám đốc Nhà máy xi măng Lam Thạch, Trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện của Công ty Ninh Xuân Quảng nghiên cứu, đã làm lợi 2,4 tỷ đồng mỗi năm, góp phần bảo vệ môi trường.

Trước đây, Nhà máy xi măng Lam Thạch đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển xi măng bao từ máy đóng bao ra cảng Lam Thạch, qua hệ thống xuống bao để xếp xuống các sà lan nhận hàng. Hệ thống này chỉ xếp được các bao riêng, phù hợp khi xuất xi măng bao bán trong nước, không phải trung chuyển sang mạn.

Theo yêu cầu trong xuất khẩu, các bao xi măng có khối lượng khác nhau (loại 25kg, 40kg và 50kg) được xếp trong bao Sling có sức chứa 1 tấn hoặc 2 tấn. Việc đóng bao Sling sẽ thuận tiện khi xếp hàng, bốc dỡ hàng trong điều kiện phải trung chuyển sang mạn từ xà lan sang tàu biển.

Hệ thống dây chuyền xếp bao xi măng tại cảng Lam Thạch - sáng kiến của Phó Giám đốc Nhà máy xi măng Lam Thạch Ninh Xuân Quảng. 

Khi chưa có hệ thống xếp bao tại cảng, công việc xếp bao được thực hiện tại khu vực xuất xi măng của Nhà máy xi măng Lam Thạch. Xi măng sau khi đóng bao được băng tải vận chuyển đến khu vực xếp vào các bao lớn (gọi là Sling), sau đó dùng xe nâng đặt lên xe ô tô để vận chuyển ra cảng Lam Thạch với cung độ vận chuyển 1,1km. Tại cảng, các bịch Sling được cẩu từ ô tô xếp xuống xà lan. Quy trình xuất xi măng này khá phức tạp, qua nhiều công đoạn, có sử dụng xe nâng ô tô, nên gia tăng mật độ giao thông, gây ô nhiễm môi trường do sử dụng dầu diesel.

Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc Nhà máy xi măng Lam Thạch Ninh Xuân Quảng đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật cơ điện và các phòng, ban, phân xưởng liên quan, nghiên cứu hệ thống xếp bao xi măng vào bao Sling để xếp xuống sà lan. Hệ thống được lắp đặt tại cảng Lam Thạch của công ty với tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Hệ thống xếp bao gồm một nhà thép có mái che (gọi là kho Sling), trong đó có thiết bị xếp bao, đếm bao, cân khối lượng.

Kho Sling của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh.

Theo đó, xi măng được đóng vào các loại bao có khối lượng tịnh 25kg, 40kg và 50kg (tùy theo đơn hàng) tại máy đóng bao của Nhà máy xi măng Lam Thạch. Các bao xi măng được hệ thống băng tải vận chuyển ra kho Sling. Tại nhà kho Sling các bao được xếp xuống bao Sling qua máy xếp bao. Số lượng bao được kiểm soát bằng máy đếm hồng ngoại, do vậy không bị nhầm lẫn số bao đóng trong mỗi Sling.

Sau khi xếp xong, bao Sling được xe nâng hàng đặt lên cân khối lượng, sau đó được máy cẩu bốc xếp xuống sà lan. Tại trạm cân số liệu, cân được cập nhật vào phần mềm quản lý của công ty.

Đánh giá về sáng kiến này, ông Vũ Trọng Hiệt, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xi măng Quảng Ninh, cho biết: Lợi ích kinh tế của đề tài là giảm bớt công đoạn vận tải ô tô. Khi triển khai đề tài sẽ làm lợi mỗi năm 2,4 tỷ đồng. Sau khi hết thời gian khấu hao 5 năm, lợi ích kinh tế sẽ được nâng cao hơn. Đối với lợi ích xã hội, do không sử dụng ô tô vận chuyển nên giúp giảm ô nhiễm môi trường; giảm mật độ giao thông trong nhà máy; không phát tán bụi trên đường vận chuyển; tăng tuổi thọ cho các kết cấu hạ tầng giao thông. Sáng kiến được áp dụng ngày 13/1/2021 đến nay, cho thấy hoạt động ổn định, có hiệu quả tốt.

Anh Ninh Xuân Quảng, cho biết: Từ nhỏ anh đã đam mê với ngành nghề cơ khí nên thi vào Đại học Bách khoa, ngành Cơ khí. Chính vì đam mê và tình yêu vơi nghề ấy mà trong 15 năm làm việc anh đã có nhiều cơ hội để phát huy những trình độ, kiến thức trong lao động. Hầu như mỗi tháng anh cùng các đồng nghiệp đều có 1 sáng kiến để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công việc.

Anh Ninh Xuân Quảng kiểm tra các bao Sling.

Những sáng kiến của anh Quảng đã đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, của ngành nói riêng cũng như hành trình đi lên của quê hương đất mỏ nói chung. Hơn 15 năm công tác, anh Ninh Xuân Quảng đã được lãnh đạo doanh nghiệp, Bộ Xây dựng dành nhiều khen thưởng vì có nhiều sáng kiến.

Theo Trung Anh/baoquangninh.com.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 5150 Tổng lượt truy cập 91863504