Mô hình Trung tâm hành chính công: Bước đột phá trong cải cách TTHC

Trải qua 10 năm thành lập và đưa vào vận hành mô hình Trung tâm hành chính công (HCC) các cấp. Đến nay, mô hình đã tạo nên dấu ấn đậm nét, thực sự là bước đột phá, đi đầu cả nước trong cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại vì nhân dân phục vụ đã được nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao và Trung ương ghi nhận.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân.

Năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử, trong đó có mô hình Trung tâm HCC; tỉnh đã tổ chức các đoàn đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu có chọn lọc về mô hình trung tâm dịch vụ hành chính thành công của các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore… Đến tháng 3/2014, Quảng Ninh triển khai thí điểm thành lập Trung tâm HCC tỉnh (trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh) và 5 trung tâm HCC cấp huyện (trực thuộc Văn phòng UBND cấp huyện). Đến cuối năm 2014, mô hình trung tâm HCC của các địa phương còn lại lần lượt được thành lập.

Sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mô hình Trung tâm HCC cho thấy thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao, được nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Một trong những yếu tố tạo nên hiệu quả của Trung tâm HCC đó là các thủ tục hành chính (TTHC) trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Đến nay, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm HCC tỉnh đã được cắt giảm tới 45-60% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, một số thủ tục đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định như lĩnh vực chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư. Thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân giải quyết TTHC.

Đối với đội ngũ cán bộ, các cán bộ được cử làm việc tại Trung tâm không chỉ đơn thuần tiếp nhận hồ sơ, mà còn có đủ năng lực và thẩm quyền để hướng dẫn cho công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Vì vậy, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cử đến làm việc tại Trung tâm được coi là hình ảnh, là thương hiệu của mỗi cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2019, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm, quy trình 4 bước tại chỗ được nâng lên thành 5 bước tại chỗ: “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm”, tạo sự thuận lợi, nhanh chóng cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch.

Với cách làm như vậy, mô hình Trung tâm HCC đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Theo thống kê, kể từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn của Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và 13 trung tâm HCC cấp huyện luôn đạt trên 99%. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC luôn ở mức cao từ 95-99%. Ở thời điểm hiện tại, mô hình Trung tâm HCC Quảng Ninh đang ở mức độ hoàn thiện cao nhất toàn quốc, quy trình 5 bước tại chỗ đã được nâng cấp thành 5 bước trên môi trường điện tử.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của sở, ban, ngành, địa phương, Trung tâm HCC các cấp sẽ tiếp tục là một địa chỉ tin cậy trực tiếp cung cấp dịch vụ và hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, người dân nhằm giải quyết TTHC thực chất, hiệu quả, bắt kịp xu hướng mới trong tiến trình chuyển đổi số.

Cán bộ Trung tâm HCC TP Móng Cái hỗ trợ công dân lấy số thứ tự để làm TTHC.

Việc triển khai mô hình Trung tâm HCC từ cấp tỉnh đến cấp xã đã thực sự mang đến những đổi thay có tính bước ngoặt cho công tác cải cách hành chính của tỉnh. Thể hiện Chỉ số cải cách hành chính PAR Index của tỉnh luôn tăng qua các năm. Từ vị trí thứ 23 năm 2013, Quảng Ninh vươn lên thứ 6 năm 2015, thứ 5 năm 2016. Đặc biệt, trong 6 năm liên tiếp 2017 đến 2022, Quảng Ninh có 5 lần đứng thứ nhất bảng xếp hạng PAR Index và 6 lần đứng vị trí quán quân bảng xếp hạng PCI.

Hiệu quả đem lại trong cải cách hành chính của mô hình Trung tâm HCC các cấp đã khẳng định hướng đi đúng của tỉnh Quảng Ninh, thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong việc hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại. Đây cũng là động lực quan trọng thúc đẩy nhanh sự phát triển của Quảng Ninh trong những năm qua.

Theo Ngọc Trâm/baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 20806 Tổng lượt truy cập 91890810