Hướng dẫn người nộp thuế lập thư tra soát bằng phương thức điện tử

Trong một số trường hợp, người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước điền sai thông tin nộp tiền như: Tiểu mục, cơ quan quản lý thu… để điều chỉnh thông tin, người nộp thuế có thể lập thư tra soát thông tin nộp ngân sách nhà nước.

Hướng dẫn người nộp thuế lập thư tra soát bằng phương thức điện tử.

Căn cứ khoản 2 Điều 69 Thông tư 80/2021/TT-BTC (ngày 29/9/2021) của Bộ Tài chính, người nộp thuế phát hiện thông tin đã khai trên chứng từ nộp ngân sách nhà nước không chính xác, người nộp thuế chỉ được đề nghị điều chỉnh các chứng từ nộp ngân sách đáp ứng các điều kiện sau:

- Chứng từ nộp ngân sách của năm trước nhưng đề nghị điều chỉnh vào năm sau chỉ được điều chỉnh trong thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách.

- Không đề nghị điều chỉnh thông tin về tổng số tiền, loại tiền trên chứng từ nộp ngân sách nhà nước.

- Không thuộc trường hợp gửi văn bản đề nghị bù trừ khoản nộp thừa hoặc đề nghị hoàn thuế theo quy định.

- Cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành thông báo, quyết định về thuế phát hiện sai, sót cần điều chỉnh thông tin đã hạch toán thu ngân sách nhà nước.

- Kho bạc Nhà nước phát hiện sai, sót cần điều chỉnh thông tin đã hạch toán thu ngân sách nhà nước hoặc thực hiện tra soát đối với các khoản đã hạch toán vào tài khoản chờ xử lý các khoản thu của cơ quan thuế.

- Ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản hoặc ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế mở tài khoản (trường hợp chuyển nộp ngân sách nhà nước qua kênh liên ngân hàng về trực tiếp Kho bạc Nhà nước) phát hiện sai, sót cần điều chỉnh liên quan đến thông tin chứng từ nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế đã truyền sang Kho bạc Nhà nước.

- Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nơi người nộp thuế thực hiện nộp ngân sách nhà nước phát hiện sai, sót cần điều chỉnh liên quan đến thông tin chứng từ nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế đã chuyển Ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản.

- Cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện sai, sót cần điều chỉnh đối với thông tin đã trao đổi, cung cấp giữa các cơ quan.

* Hướng dẫn lập thư tra soát bằng phương thức điện tử:

Bước 1: Người nộp thuế truy cập trang thuedientu.gdt.gov.vn, đăng nhập bằng tài khoản của người nộp thuế.

Bước 2: Người nộp thuế lập hồ sơ đề nghị tra soát như sau:

  1. Chọn “Nộp thuế”.
  2. Chọn “Lập hồ sơ đề nghị tra soát”.
  3. Điền thông tin cơ quan thuế tiếp nhận.
  4. Chọn ô “Chứng từ nộp thuế”.
  5. Chọn “Tìm chứng từ”, sau khi chọn chứng từ cần tra soát, mục “Nội dung đề nghị tra soát” sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin của chứng từ cần tra soát, điều chỉnh.
  6. Điền thông tin tại “Nội dung đề nghị điều chỉnh”.

Điều chỉnh các thông tin sai sót: Sai tiểu mục, chọn lại tiểu mục; Sai cơ quan thu, chọn lại cơ quan thu…

Lưu ý: Không được điều chỉnh tổng số tiền, loại tiền (VND, USD) trên chứng từ.

    7. Đính kèm tài liệu (đối với trường hợp nộp thuế qua Ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước): Bản sao chứng từ nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế hoặc bản sao các quyết định, thông báo, chứng từ có liên quan.

    8. Người nộp thuế chọn “Hoàn thành”, ký và nộp.

Theo Nguyễn Nhung - Cục Thuế/baoquangninh.vn

Tin tức khác

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 29538 Tổng lượt truy cập 91958301