Gỡ khó cho các mô hình hợp nhất

Từ cuối tháng 2/2018, Quảng Ninh bắt đầu triển khai mô hình hợp nhất Uỷ ban Kiểm tra với Thanh tra, Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ cấp huyện. Đến nay đã có 14 cơ quan kiểm tra - thanh tra và 13 cơ quan tổ chức - nội vụ cấp huyện đi vào hoạt động. Bước đầu, các cơ quan hợp nhất đã đi vào nền nếp; hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn, khắc phục thực trạng tổ chức, bộ máy cồng kềnh, chồng chéo. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các mô hình này cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Mô hình mới, khó khăn mới

Thực tế 8 tháng qua cho thấy, mô hình cơ quan Kiểm tra - Thanh tra và Tổ chức - Nội vụ được thực hiện ở cấp huyện đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền; tinh gọn bộ máy, thống nhất các quy trình, cách thức xử lý công tác kiểm tra, thanh tra cũng như công tác tổ chức, cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị. Đồng thời, tránh được sự trùng lặp, chồng chéo hoặc có khoảng trống trong thực hiện nhiệm vụ; tiết kiệm kinh phí chi cho các hoạt động; giảm thủ tục; giảm văn bản hành chính; giảm chi phí cho đầu tư cơ sở, vật chất, hạ tầng, phòng làm việc. Đặc biệt, hoạt động của cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện đã giúp giảm được 21 cán bộ (=12,65%), trong đó số lượng cấp phó giảm được 14 người.

Tuy nhiên, mô hình hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy với cơ quan chuyên môn khối chính quyền đang thực hiện ở các địa phương là một mô hình mới, chưa có tiền lệ nên khi đi vào vận hành đã xuất hiện những vướng mắc. Cụ thể là do chưa thực hiện được việc thống nhất quản lý biên chế nên biên chế của đội ngũ cán bộ của Kiểm tra, Tổ chức vẫn thuộc khối Đảng, đoàn thể còn cán bộ Thanh tra và Nội vụ vẫn thuộc khối chính quyền. Do đó, việc thực hiện chế độ chính sách còn bất cập. Mặt khác, các cơ quan hợp nhất vẫn chịu sự chỉ đạo về mặt chuyên môn của 2 hệ thống riêng rẽ nên việc báo cáo về cùng một nội dung vẫn phải gửi đến 2 cơ quan, sử dụng 2 thể thức văn bản và con dấu riêng, 2 chữ ký số riêng, sử dụng 2 phần mềm để xử lý văn bản (phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của khối Đảng, phần mềm công chức khối Nhà nước). Cùng với đó, một số đơn vị vẫn nhận kinh phí hoạt động từ 2 nguồn với các chế độ khác nhau. Đồng thời, việc hợp nhất làm thay đổi chức danh người đứng đầu của các đơn vị cũng gây ra một số bất cập trong việc thanh quyết toán kinh phí do trong hệ thống kế toán của Kho bạc Nhà nước không có chức danh trưởng đơn vị cấp phòng ban là thủ trưởng cơ quan, gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp.

Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Hoành Bồ phát biểu tại cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Quý, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Hoành Bồ, cho biết: Ngoài những vướng mắc trong biên chế, tài chính, tài sản… thì hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Kiểm tra - Thanh tra hiện nay cũng đang có những bất cập. Điển hình như trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, có nhiều hệ thống chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chuyên môn, cùng một nội dung báo cáo như báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng... nhưng cơ quan Kiểm tra - Thanh tra cấp huyện phải thông tin cho 3 ngành khác nhau với hệ thống biểu mẫu báo cáo cũng khác nhau (Nội chính, Kiểm tra, Thanh tra). Mặt khác, thời điểm báo cáo số liệu của các cơ quan cấp trên ngành dọc cũng khác nhau, do đó, mất rất nhiều thời gian cho cùng một nội dung.

Tương tự như thế, Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện có hai hệ thống chỉ đạo về mặt chuyên môn cấp tỉnh là Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ nên việc báo cáo về cùng một nội dung vẫn phải gửi đến 2 cơ quan. Nhiều nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy (qua Ban Tổ chức), của UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) có trùng một nội dung yêu cầu nhưng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện phải cùng lúc gửi báo cáo đến 2 nơi; phải sử dụng 2 thể thức văn bản và con dấu riêng, 2 chữ ký số riêng, sử dụng 2 phần mềm để xử lý văn bản. Do đó, để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của cấp trên, cán bộ tham mưu của cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện báo cáo...

Tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động sau hợp nhất

Nhằm đánh giá lại quá trình hoạt động của mô hình mới, ngày 8/11, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức 2 cuộc làm việc với cơ quan Kiểm tra - Thanh tra và cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện. Tại đây, lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo cơ quan Kiểm tra - Thanh tra và cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện đã báo cáo những kết quả hoạt động của mô hình ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, phản ánh những vấn đề còn bất cập. Liên quan đến những vấn đề về tài chính, tài sản, đại diện Kho bạc Nhà nước tỉnh và Sở Tài chính đã đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục.

Đặc biệt, kết luận tại các cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan thực hiện một loạt giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay của cơ quan Kiểm tra - Thanh tra, Tổ chức - Nội vụ cấp huyện. Về những bất cập trong hoạt động nghiệp vụ của 2 mô hình này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các địa phương phải xây dựng quy chế thống nhất chung để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan, tránh sự chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra; công tác tổ chức, nội vụ cho cán bộ của các cơ quan hợp nhất để đảm bảo 1 người có thể làm được 2 nhiệm vụ; bảo đảm đồng bộ, tinh gọn, khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo nhiệm vụ. Đồng chí nhấn mạnh: Ngoài hợp nhất về chuyên môn, các đơn vị phải hợp nhất về tổ chức Đảng, các hoạt động đoàn thể, đồng thời thực hiện chung một con dấu; mẫu báo cáo; thống nhất quản lý biên chế; tài chính, trụ sở của các đơn vị về cấp ủy…

Quang cảnh cuộc làm việc của Thường trực Tỉnh ủy để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện.

Từ những kết luận này, những vướng mắc trong hoạt động của các cơ quan hợp nhất sẽ được giải quyết một cách thấu đáo. Đơn cử như khi biên chế được thống nhất ở khối Đảng, các đơn vị hợp nhất sẽ được cấp kinh phí cùng định mức theo khối Đảng, thống nhất về một mối, xóa bỏ cảnh “chung một mâm nhưng riêng 2 nồi cơm”. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức ở các đơn vị hợp nhất sẽ được thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù đồng nhất…

Đồng chí Bùi Văn Lưu, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Ba Chẽ, cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cán bộ, công chức của các cơ quan hợp nhất đã nỗ lực rất nhiều để nâng cao hiệu quả công tác. Tuy nhiên, do những vướng mắc về cơ chế, chính sách mà hiệu quả hoạt động của các đơn vị đã bị hạn chế đi. Điển hình như về cơ chế tài chính, do vẫn thực hiện biên chế 2 nơi, nguồn kinh phí 2 nơi nên dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập giữa các cán bộ cùng một cơ quan, dẫn đến những khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Tại cuộc họp ngày 8/11, Thường trực Tỉnh ủy đã gỡ cho chúng tôi rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như trong hoạt động của đơn vị, đời sống của cán bộ, công chức.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho các mô hình hợp nhất, Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan Kiểm tra - Thanh tra, Tổ chức - Nội vụ cấp huyện tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Hoạt động sau hợp nhất phải tăng cường sức mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phát huy được thế mạnh ở mỗi cơ quan, tận dụng năng lực chuyên môn của cán bộ, tránh trùng lắp; khắc phục những hạn chế, tồn tại trước đây để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị hiện nay. Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu giữ nguyên biên chế của các cơ quan, đồng thời, xây dựng vị trí việc làm và tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cho phù hợp với tình hình thực tế và theo các nghị quyết, kết luận hiện hành của Trung ương, của tỉnh.

Theo Hà Chi/baoquangninh.com.vn

Tin tức khác

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 40850 Tổng lượt truy cập 91481837