Đại sứ du lịch thông minh

Trong thời đại toàn cầu hóa thông tin với các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok... phát triển mạnh mẽ đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho mọi người thỏa sức sáng tạo. Từ đây, việc quảng bá du lịch qua ứng dụng mạng xã hội cũng trở nên phổ biến và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Thông qua các video ngắn, mỗi người dân đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về du lịch Quảng Ninh - một điểm đến với đa trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.

KHI NGƯỜI TRẺ TIÊN PHONG

Trong số những nền tảng xã hội hiện nay, Tiktok nhanh chóng chiếm lĩnh và trở thành kênh quảng bá du lịch dưới hình thức video ngắn hữu hiệu. Với nền tảng công nghệ, TikTok tiếp tục tận dụng các ứng dụng thông minh, các hiệu ứng bắt mắt, tính năng tương tác mới lạ, trẻ trung... cùng với cộng đồng người dùng và nhà sáng tạo nội dung năng động để mang đến nguồn cảm hứng mới cho du lịch. Nắm bắt những lợi thế, ưu điểm này, rất nhiều bạn trẻ tại Quảng Ninh đã mang đến những trải nghiệm du lịch hấp dẫn cho du khách bốn phương chỉ thông qua một chiếc điện thoại thông minh.

Đã có kinh nghiệm nhiều năm làm sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội, Hà Tuấn Anh (SN 1998, tại TP Hạ Long) là người sáng lập fanpage “Hạ Long trong bụng” trên Facebook với 67.000 lượt theo dõi và @halongtrongbung trên TikTok với 113.600 lượt theo dõi. Nội dung chính của fanpage và trên TikTok tập trung chia sẻ về các món ăn ngon, những nét thú vị, riêng có về ẩm thực Quảng Ninh, như: Bánh cuốn chả mực, bún hải sản, ốc, các món ăn vặt... và các địa điểm quán ăn chất lượng, uy tín tại Hạ Long. Không chỉ riêng du khách trầm trồ trước sự phong phú trong văn hóa, ẩm thực của Hạ Long mà chính người dân Hạ Long sau khi xem xong cũng thấy vô cùng gần gũi và thân quen.

Anh Hà Tuấn Anh chia sẻ: Khá nhiều bạn bè tôi ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chuẩn bị đi du lịch Hạ Long đều gọi điện, nhắn tin hỏi tôi có thể giới thiệu những quán ăn ngon, địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Quảng Ninh. Bản thân tôi cũng là một người đam mê ẩm thực, thích tìm đến những quán ăn ngon, tìm hiểu về cách nấu của người dân bản địa ở mỗi nơi mình đã đi qua. Xuất phát từ những lý do đó tôi nảy ra ý tưởng thay vì chỉ chụp ảnh đồ ăn yêu thích mỗi khi đi ăn tại sao mình không làm những video ngắn giới thiệu về những quán ăn ngon, chất lượng, đặc sản vùng miền tại Quảng Ninh cho chính bạn bè của mình và cả du khách. Với chiếc điện thoại thông minh trong tay, tôi tự học thêm các kỹ năng quay, chụp, lồng tiếng, dựng clip cho hấp dẫn. Rất vui khi các video đăng tải được nhiều bạn ủng hộ, phản hồi tốt và trở thành một kênh giới thiệu khá hữu hiệu để bạn bè bốn phương cùng nhau tham khảo khi đi du lịch tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Một trong số rất nhiều bức ảnh đẹp được Trương Mạnh Hùng tự chụp và chia sẻ trên trang fanpage "Bình Liêu Travel" giới thiệu về du lịch Bình Liêu. 

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi biên giới Bình Liêu - nơi sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa truyền thống đặc sắc, của đồng bào các dân tộc thiểu số, chàng trai trẻ Trương Mạnh Hùng (SN 1992) đã bén duyên với việc quay hình, chụp ảnh, viết bài, dựng video được 5 năm nay nhằm chia sẻ lên các trang mạng xã hội giới thiệu với mọi người về du lịch quê hương mình.

Nếu đã một lần ghé qua fanpage “Bình Liêu Travel”, trang Youtube Hùng Bình Liêu và trang Tiktok Hùng Bình Liêu (@hungtiger99, chắc chắn ai ai cũng thấy được sự chỉn chu, đầu tư trong mỗi bức ảnh, bài viết, video do Trương Mạnh Hùng thực hiện để giới thiệu về vẻ đẹp quê hương. Từ sống lưng khủng long bạt ngàn lau trắng, hay sắc tím hoa mua trên cung đường Cao Ly, sự hùng vĩ của thác Khe Vằn... đến văn hóa ẩm thực, nếp sinh hoạt truyền thống của bà con dân tộc bản địa đều hiện lên sinh động, chân thực đầy cuốn hút.

Anh Trương Mạnh Hùng chia sẻ: Đam mê khám phá du lịch và hơn hết là tình yêu, sự trân trọng dành cho văn hóa quê hương chính là động lực cho mỗi sản phẩm số được tôi thực hiện. Từ những sản phẩm này, có thêm rất nhiều người biết và đến với Bình Liêu để có thể tự mình trải nghiệm những gì đã được xem. Với những kiến thức tích lũy được qua mỗi chuyến đi, khám phá, tôi cũng trở thành người dẫn đường, tự tin giới thiệu tới bạn bè, du khách về vẻ đẹp quê hương mình cùng những trải nghiệm du lịch chỉ có tại Bình Liêu.

ĐỂ MỖI NGƯỜI DÂN
LÀ MỘT ĐẠI SỨ DU LỊCH

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng của cuộc sống hiện đại, vì vậy, mọi hoạt động gắn với công nghệ số đều dễ dàng được mọi người bắt kịp, ứng dụng trong công việc, cuộc sống hằng ngày. Không riêng những người trẻ mà giờ đây chỉ với một chiếc điện thoại thông minh trong tay, ai cũng có thể trở thành một đại sứ du lịch thông minh nhờ sự kết nối, xóa nhòa khoảng cách về không gian và thời gian của internet, mạng xã hội.

Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân du khách quay phim, chụp ảnh, livestream... khi tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Quảng Ninh.

Tại Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, không khó để bắt gặp hình ảnh rất nhiều người dân từ già tới trẻ chụp ảnh, quay phim, livetream trên mạng xã hội về hoạt động của liên hoan. Mặc dù ở tuổi ngoài 60, là người dân tộc Dao (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) song bà Cù Thị Mơ khá thành thạo với việc livetream trên điện thoại. Vừa livetream, bà vừa chia sẻ về các hoạt động của Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh cho bạn bè trên mạng xã hội.

Bà Mơ chia sẻ: Tôi đã nhiều lần tham gia các hoạt động liên hoan, hội chợ, giao lưu văn hóa, văn nghệ như thế này. Lần nào tôi cũng quay lại video hoặc livestream luôn cho bạn bè, người nhà cùng theo dõi, vừa là lưu giữ kỷ niệm, vừa để giới thiệu với bạn bè biết đến những điểm du lịch đẹp trong và ngoài tỉnh.

Rất nhiều người dân, du khách livestream trên mạng xã hội để giới thiệu tới bạn bè về văn hóa ẩm thực Quảng Ninh tại Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2023.

Song, cùng với việc chung tay lan tỏa quảng bá văn hóa, du lịch thì việc quản lý, tuyên truyền, vận động, tập huấn cho người dân về sử dụng mạng xã hội an toàn, hình thành các giá trị chuẩn mực đạo đức, lối hành xử có văn hóa trên mạng xã hội; từng bước Song, cùng với việc chung tay lan tỏa quảng bá văn hóa, du lịch thì việc quản lý, tuyên truyền, vận động, tập huấn cho người dân về sử dụng mạng xã hội an toàn, hình thành các giá trị chuẩn mực đạo đức, lối hành xử có văn hóa trên mạng xã hội; từng bước giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người Quảng Ninh trên môi trường số có văn hóa, văn minh, lịch sự, an toàn, lành mạnh là yêu cầu cần thiết để mang lại hiệu quả truyền thông thật sự. Đồng thời, tiếp tục chú trọng việc xây dựng hình ảnh con người Quảng Ninh thân thiện, mến khách cũng chính là cơ sở quan trọng góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững.dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người Quảng Ninh trên môi trường số có văn hóa, văn minh, lịch sự, an toàn, lành mạnh là yêu cầu cần thiết để mang lại hiệu quả truyền thông thật sự. Đồng thời, tiếp tục chú trọng việc xây dựng hình ảnh con người Quảng Ninh thân thiện, mến khách cũng chính là cơ sở quan trọng góp phần tạo dựng hình ảnh du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững.

Việc quảng bá du lịch thông qua các video clip ngắn của người ảnh hưởng trên mạng xã hội (hot Facebooker, hot Instagram, YouTuber, TikToker) hay MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng ngày càng thịnh hành, tạo sức hút lớn với người trẻ. Thông qua các video, MV được đón nhận, những cảnh đẹp, phong tục tập quán, ẩm thực, sản phẩm du lịch của Quảng Ninh ngày càng đến gần hơn với bạn bè, du khách bốn phương.

Nếu yêu thích anh chàng rapper Đen Vâu, người hâm mộ rất dễ dàng nhận thấy chất riêng của nam ca sĩ chính là sự mộc mạc, giản dị. Điều ấy không chỉ được Đen Vâu thể hiện trong cuộc sống đời thường, qua âm nhạc mà qua cả những thước phim trong MV lấy bối cảnh từ chính cảnh đẹp thiên nhiên tại quê hương Quảng Ninh.

Đồi Phượng Hoàng tuyệt đẹp trong MV "Luôn yêu đời" của Đen Vâu.

Đầu tháng 2/2023, “rapper quốc dân” Đen Vâu đã chọn mở màn cho năm mới 2023 bằng MV “Luôn yêu đời”. Ngay sau khi vừa ra mắt, MV này đã đứng top 2 Trending trên Youtube, đến nay vẫn đang "càn quét" khắp diễn đàn âm nhạc và các nền tảng nhạc số. Và bối cảnh anh chọn xuyên suốt MV chính là đồi Phượng Hoàng tuyệt đẹp ở Uông Bí. Sau đó, Đen Vâu đã đăng tải bức hình ngồi một mình trong khung cảnh xanh mướt trên trang cá nhân của mình. Dù chỉ là một tấm ảnh hòa mình cùng thiên nhiên nhưng cũng đủ khiến người hâm mộ rần rần “truy tìm” cho bằng được tọa độ ấy. Đó chính là đỉnh Bình Hương cũng ở Uông Bí.

Bức ảnh “triệu like” của Đen Vâu chụp tại đồi Phượng Hoàng. Ảnh: FBNV.

Đồi Phượng Hoàng hay đỉnh Bình Hương - những cái tên có thể còn khá lạ lẫm với nhiều người song đều là những địa điểm thú vị, được giới trẻ Quảng Ninh yêu thích khám phá thời gian qua. Không khí trong lành, thoáng đãng, những ngọn đồi cao đầy nắng, gió và bạt ngàn cỏ dại. Mùa cỏ xanh, những ngọn đồi tựa bức tranh tuổi thanh xuân xanh mướt một màu, còn vào mùa cỏ cháy, những cơn gió hanh hao thổi tới làm ngàn cỏ nơi đây khô lại, phủ lên vạt đồi một màu vàng nhạt hoang sơ, quyến rũ khó tả.

Dù xuất hiện xuyên suốt trong MV hay chỉ qua một bức ảnh check-in tại đồi Phượng Hoàng và đỉnh Bình Hương thì rapper Đen Vâu cũng đã góp phần giới thiệu, tạo sức lan tỏa đối với fan hâm mộ và rất nhiều tín đồ ưa thích xê dịch, khám phá muốn có cơ hội đặt chân tới nơi đây để có được những trải nghiệm trọn vẹn, chân thực sau những rung động qua từng thước phim trên MV.

Trước Đen Vâu, nhiều người nổi tiếng đã đến Quảng Ninh và dành những tình cảm đặc biệt cho vùng đất này. Có thể kể đến video giới thiệu về trải nghiệm du thuyền 5 sao trên Vịnh Hạ Long của streamer Độ Mixi (người phát sóng trực tiếp giới thiệu về các trò chơi điện tử) đã thu hút trên 10 triệu lượt xem, 169.000 lượt người yêu thích. Hay như video khám phá thủy phi cơ, du thuyền cá nhân của travel blogger Khoai Lang Thang thu hút trên 3,8 triệu lượt xem và 40.000 lượt thích.

Youtuber Khoai Lang Thang review các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long.

Cùng với Vịnh Hạ Long, các điểm du lịch khác như Legacy Yên Tử Mgallery đã được ca sĩ Quang Vinh giới thiệu rất chi tiết và cụ thể. Không gian sang trọng, độc đáo nhưng cũng không kém phần thanh tịnh, bình yên tại đây được xuất hiện qua những thước phim quay rất nghệ thuật. Cùng với người bạn đồng hành là ca sĩ Jun Phạm, Quang Vinh đã khéo léo lồng ghép những câu chuyện về Phật giáo tại Yên Tử, về lối sống lành mạnh, những chia sẻ của bản thân và khách mời về cuộc sống... thu hút hơn 331.000 lượt xem, gần 7.000 lượt yêu thích. Trong video âm nhạc “Chúng ta của hiện tại” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP vào năm 2020 cũng đã có nhiều khán giả nhanh chóng phát hiện ra cung đường tuần tra biên giới Bình Liêu với “Thiên đường hoa cỏ lau” đầy chất thơ xuất hiện trong clip. 

Tại video âm nhạc “Chúng ta của hiện tại” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, hình ảnh cánh đồng lau Bình Liêu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

Có thể thấy, xu hướng trải nghiệm du lịch và chia sẻ điểm đến với người dùng trên các nền tảng số thông qua các video, MV ca nhạc ngày càng phổ biến trong khi phân khúc khách du lịch có số lượng lớn hiện nay là thế hệ Gen Y và Gen Z. So sánh với các độ tuổi khác, thì người trẻ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến đi. Đồng thời, khả năng họ quay trở lại điểm du lịch nơi từng ghé qua, cũng sẽ cao hơn. Đặc biệt, nhiều người trẻ ngày càng quan tâm về các nội dung tương tác, đánh giá về chất lượng điểm đến và có xu hướng được giới thiệu bởi những người có tầm ảnh hưởng như nghệ sĩ hay các blogger nổi tiếng. Vì vậy, tận dụng các video, MV ca nhạc của người nổi tiếng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch là phương thức tốt để Quảng Ninh phát triển du lịch theo xu hướng mới. Cùng với đó, các cơ quan quản lý cũng cần có sự quan tâm hỗ trợ tư vấn, định hướng trong việc quảng bá du lịch, văn hóa, lịch sử địa phương đảm bảo nội dung, chất lượng.

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, khi cách cung cấp thông tin, thuyết minh tự động qua ứng dụng mã QR lần đầu được ứng dụng phục vụ khách du lịch, tuổi trẻ Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc.

Là một trong những địa phương đi tiên phong, huyện Cô Tô đưa vào các mã QR thuyết minh tự động, giới thiệu ở Khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô và nhân rộng ra hàng chục điểm du lịch khắp đảo. “Thấy được hiệu quả, Đoàn Thanh niên Cô Tô sau đó đã thiết kế, lắp đặt nhiều mã QR phục vụ tra cứu thông tin, thuyết minh tại các điểm du lịch có tiếng ở đảo Thanh Lân, mở rộng bản đồ mã QR khắp đảo” - anh Lê Công Tuấn Anh, Bí thư Huyện Đoàn Cô Tô chia sẻ.

 

Thành Đoàn Móng Cái triển khai gắn mã QR cung cấp thông tin cho du khách ở đền Xã Tắc và nhiều điểm du lịch khác. Ảnh: Thành Đoàn Móng Cái

Cũng là một trong các địa phương tiên phong, tuổi trẻ Móng Cái lại ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh. Đó là xây dựng và triển khai gắn mã QR các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Sau một thời gian ngắn, Thành Đoàn Móng Cái đã triển khai được 11 mã QR điểm di tích trên địa bàn. Đặc biệt là công trình gắn mã QR-Code tại khu vực Cột mốc 1368, là cột mốc chủ quyền biên giới đầu tiên được số hóa trên toàn quốc...

 “Không chỉ Móng Cái, Cô Tô, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tiên phong, sáng tạo trong triển khai. Đây không chỉ là cách cung cấp thông tin cho du khách mà còn chính là cách quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hoá tới hàng nghìn lượt du khách tham quan ở các điểm du lịch hút khách” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Nguyễn Thế Minh cho biết.

Ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ tỉnh Quảng Ninh”.

Trước đó, tạo nguồn tài nguyên số cho du lịch, góp phần quảng bá, giới thiệu về du lịch, văn hoá tỉnh, tháng 9/2022, Tỉnh Đoàn đã đưa ứng dụng chuyển đổi số “Bản đồ địa chỉ đỏ tỉnh Quảng Ninh” vừa giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ vừa phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh. 

 Để thực hiện việc đưa nội dung các di tích vào nền tảng số, cán bộ Đoàn các địa phương đã tìm và tham khảo, chuẩn hoá các tài liệu liên quan đến các di tích, viết nội dung và lồng thêm hình ảnh, sau đó chuyển đổi thành các mã QR. Nhiều nơi, cán bộ đoàn đã chủ động, đi tiên phong triển khai sớm, sáng tạo trong nội dung. Thanh niên còn tính tới xây dựng, tích hợp video clip thuyết minh, quay chụp ảnh panaroma - 360 để thông tin thuyết minh thêm sinh động, trực quan, phong phú... như cách làm của tuổi trẻ Móng Cái.

Tuổi trẻ huyện đảo Cô Tô gắn mã QR ở bãi biển vụng Tròn, xã Thanh Lân.

Cho tới nay, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã triển khai số hóa và gắn mã QR tại 165/370 điểm di tích tại các địa phương trong tỉnh. Với bản đồ địa chỉ đỏ, du khách có thể xem được hình ảnh trực quan, đa chiều (360 độ) tại các di tích. Hiện nay, ứng dụng đã cập nhật được 31 điểm di tích tại 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Tại mỗi điểm di tích đều được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giọng nói để thuyết minh, giới thiệu và kèm theo những hình ảnh đoàn viên, thanh niên tham quan tại điểm di tích.

 Tuy còn những hạn chế cần khắc phục nhưng phải khẳng định rằng, vai trò, sự chủ động của thanh niên trong chuyển đổi số đã góp phần tích cực trong quảng bá, phát triển du lịch. Được biết, thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào để gia tăng trải nghiệm, tiện nghi cho du khách đồng thời chuẩn hoá hơn, cung cấp đa dạng trải nghiệm số thông qua chương trình mã QR phục vụ du lịch.  

Thời gian gần đây, sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ đã và đang thay đổi nhiều phương thức hoạt động du lịch trên thế giới. Việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, phát triển du lịch bởi vậy là một xu thế tất yếu.

Với sự phát triển của công nghệ số như hiện nay, việc khách du lịch ngồi nhà mở mạng internet lựa chọn điểm đến, tour hành trình, rồi đặt vé máy bay, khách sạn… cho chuyến đi của mình hay gia đình, nhóm đã trở thành phổ biến. Đáp ứng nhu cầu của du khách, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng tăng cường ứng dụng công nghệ số vào quảng bá du lịch và các dịch vụ.

Du khách nước ngoài thích thú quay phim, ghi lại những hình ảnh đẹp tại lễ hội Đền Cửa Ông tháng 2/2023.

Tại tỉnh Ninh Bình, ngành du lịch tỉnh đã xây dựng và phát triển 3 trang tin điện tử tổng hợp phục vụ cho công tác quản lý và quảng bá du lịch; khai thác khá hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội với tên gọi chung "Ấn tượng Ninh Bình" để du khách dễ dàng định vị được thương hiệu du lịch Ninh Bình. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đều thành lập website, xây dựng Chatbot hỗ trợ tương tác với du khách. Với Thanh Hoá, ngành du lịch tỉnh này đã sử dụng các nền tảng số và mạng xã hội để quảng bá Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, khu du lịch Pù Luông như lập website, ứng dụng tham quan di sản tự động 3D... Tại Đà Nẵng, nhiều tập đoàn khách sạn đã xây dựng những website tích hợp hệ thống quảng bá điểm đến du lịch, đặt phòng trực tuyến, đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết, gia tăng trải nghiệm mua sắm cũng như trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn.

ĐVTN gắn bảng quét mã QR tại điểm du lịch Rừng Cò - Núi Hứa (Đầm Hà). Ảnh: Ngọc Trâm

Quảng Ninh được xem là một trong các tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số và du lịch là một trong 8 lĩnh vực được đặt mục tiêu hoàn thành cơ sở dữ liệu trong năm 2023. Tới nay, các điểm du lịch của Quảng Ninh đã được số hóa thông tin bằng ứng dụng QR code. Người dân và du khách chỉ cần dùng điện thoại, thiết bị thông minh quét mã QR là có thể tìm hiểu lịch trình tour, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành… Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến giữa năm 2023 có 165/370 điểm di tích trong tỉnh đã được số hóa và gắn mã QR. Để tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh đang phấn đấu số hóa và gắn mã QR tại 100% địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành đẩy mạnh trên cơ sở tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số. Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Ninh đưa vào hoạt động fanpage Thông tin du lịch Quảng Ninh, lập fanpage bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, liên tục cập nhật các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đăng tải thông tin về du lịch Quảng Ninh.

Người dân Ba Chẽ sử dụng các ứng dụng công nghệ số trên điện thoại thông minh. Ảnh: Minh Đức

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, công ty lữ hành đã ứng dụng trợ lý du lịch thông minh hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp phát triển và quảng bá nội dung hiệu quả tới các đối tượng du khách bằng nhiều hình thức. Bảo tàng Quảng Ninh từ mấy năm trước đã xây dựng mô hình “bảo tàng ảo” giúp du khách tham quan toàn bộ không gian bảo tàng được mô hình hóa bằng công nghệ 3D, từ kiến trúc phía ngoài cho đến không gian bên trong. Với “bảo tàng ảo”, du khách có thể tham quan từ xa thông qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối mạng mà không phải đến tận nơi.

Du lịch là một trong 6 lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai chuyển đổi số.

Ninh Titô - một travel and food blogger đã đăng tải 5 tập trên kênh Youtube của anh về hành trình khám phá trải nghiệm Vịnh Hạ Long với các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng.

Ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2023 hoàn thành 8 cơ sở dữ liệu nền tảng quan trọng của tỉnh, trong đó có du lịch. Đây là cơ sở quan trọng để du lịch Quảng Ninh tăng cường quảng bá du lịch, phát triển du lịch Quảng Ninh lên tầm cao mới, chuyển đổi số - một xu thế tất yếu trong thời đại 4.0.

Theo baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 19224 Tổng lượt truy cập 91768229