Chuyển đổi số trong trường học tại Uông Bí

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, những năm qua, ngành giáo dục TP Uông Bí đã và đang có nhiều hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, góp phần hỗ trợ đổi mới phương thức dạy và học, mang lại hiệu quả trong công tác quản lý.

Thực hiện các chỉ đạo, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về chuyển đổi số, ngày 4/3/2022, Phòng GD&ĐT TP Uông Bí xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu chung là ứng dụng CNTT và chuyển đổi số toàn ngành làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục toàn thành phố.

Theo đó, ngành giáo dục thành phố thực hiện đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu. Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục tổ chức dạy và học thích ứng với diễn biến dịch Covid-19; các trường TH-THCS hoàn thành việc xây dựng và khai thác hiệu quả kho dữ liệu video bài giảng trong dạy học.

Một tiết học ứng dụng CNTT tại Trường THCS Nguyễn Trãi.

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng bắt tay vào chuyển đổi số. Trường THCS Nguyễn Trãi là một trong những đơn vị điển hình.

Thời gian qua, nhà trường đã hoàn thiện quy trình dạy học online như khai thác cơ sở dữ liệu nhà trường đã được số hoá phục vụ hoạt động truyền thông, lưu trữ; khai thác hiệu quả hệ thống thiết bị phòng học thông minh được trang bị phần mềm dạy học và các phương pháp tổ chức dạy học tích cực đáp ứng cho hình thức dạy trực tuyến; tăng cường ứng dụng CNTT trong kiểm tra đánh giá, tương tác giữa thầy - trò, nhà trường - gia đình; nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong khai thác phần mềm, ứng dụng CNTT trong các hoạt động chuyên môn, tổ chức hoạt động giáo dục.

Trước những yêu cầu về chuyển đổi số, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, phải chuyển đổi tư duy để tiếp cận tri thức. Mặt khác, tư duy và năng lực quản lý của lãnh đạo nhà trường phải thay đổi, cần trang bị kiến thức và tư duy số để có thể làm chủ công nghệ, hiểu rõ giới hạn của công nghệ.

Phòng học môn tin học của Trường THCS Nguyễn Trãi.

Cô giáo Lê Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: Nhà trường đã hoàn thiện bài giảng điện tử đóng góp vào cơ sở dữ liệu bài giảng chung của Sở GD&ĐT, giúp học sinh tự học trong thời gian chịu tác động của dịch Covid-19; xây dựng hệ thống phòng học trực tuyến trên nền tảng Zoom không giới hạn thời gian từ tài khoản gmail công vụ; khai thác hiệu quả 19/19 phòng học thông minh; giáo viên sử dụng thành thạo học bạ điện tử, giáo án điện tử; tổ chức ngoại khóa theo hình thức tương tác trực tuyến trên fanpage của nhà trường với nhiều chủ đề… Đây là những điều kiện thuận lợi để thực hiện việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong nhà trường.

Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp giáo viên và học sinh của nhiều trường học trên địa bàn Uông Bí phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Thời gian qua, với sự linh hoạt ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục TP Uông Bí đã hoàn thành nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo chương trình học tập, vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng thời cũng tạo động lực chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo, gắn với xây dựng xã hội học tập.

Theo Đinh Hằng/baoquangninh.com.vn

Tin tức khác

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 41402 Tổng lượt truy cập 91482650