"Trường mầm non hạnh phúc" ở TP Uông Bí

TP Uông Bí có gần 6.700 trẻ mầm non trong độ tuổi đến trường. Trong những năm qua, thành phố đã triển khai nhiều chương trình chăm sóc, dạy dỗ, nhằm dành cho trẻ mầm non những điều tốt đẹp nhất. Đáng chú ý, năm 2024 khối các trường mầm non trên địa bàn Uông Bí đã triển khai hiệu quả mô hình “Trường mầm non hạnh phúc”, qua đó góp phần huy động sự vào cuộc của nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ mầm non phát triển toàn diện, đúng lứa tuổi, đúng khả năng ngay từ những năm đầu đời.

Một tiết học tiếng Anh đầy cảm hứng của thầy và trò Trường Mầm non Edukids Uông Bí.

Trong tháng 12, Trường Mầm non Hoa Lan - STEM Education (phường Thanh Sơn) tổ chức loạt hoạt động chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Với chủ đề “Em yêu cô, chú bộ đội”, nhà trường đã tổ chức những tiết học (trong lớp hoặc ngoài trời) với sự tham gia bộ đội thuộc Trung đoàn 244, cùng đại diện phụ huynh học sinh.

Cô giáo Phương Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan - STEM Education, cho biết: Chúng tôi gọi những tiết học có sự tham gia của phụ huynh như thế là “Học cùng con”. Qua thời gian triển khai, chúng tôi thấy hiệu ứng tốt, huy động được sự quan tâm, vào cuộc của phụ huynh trong mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo cho trẻ môi trường tốt nhất để phát triển.

Chị Diệu Linh (phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Lan - STEM Education) cho biết: Trước khi tham gia tiết học cùng các con, phụ huynh thường được nhà trường trao đổi về kế hoạch triển khai hoạt động, về đặc thù tình hình lớp học và học sinh, về những phần việc cần phối hợp với giáo viên trong tiết học để chuyển tải, tạo cảm hứng đến học sinh. Chúng tôi cũng được chuẩn bị tâm thế hoà nhập với các con. Tôi thấy cách dạy và học này thiết thực, có ý nghĩa, không chỉ tạo hiệu ứng tác động tích cực đến các con, mà còn là tác động đến chính bản thân phụ huynh, từ đó có điều chỉnh để trở thành người bạn, đồng hành cùng con mình.

Học sinh Trường mầm non Hoa Lan - STEM Education trong một buổi học ngoại khoá.

“Học cùng con”, đổi mới chương trình học trong nhà trường theo hướng hiện đại, tổ chức các chương trình học ngoại khoá, dã ngoại, học nhóm, chơi và học cùng thiên nhiên… đó là một số nội hàm của mô hình “Trường mầm non hạnh phúc” mà các trường mầm non ở TP Uông Bí đang triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Một số trường mầm non đang áp dụng triệt để các chương trình dạy học STEAM, cho phép tích hợp những ưu điểm của khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học trong dạy học, giúp trẻ hiểu một cách đơn giản nhất nguyên lý của sự vật, hiện tượng và có thể áp dụng, thực hành trong cuộc sống.

Theo cô giáo Đặng Thị Kim Chi, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Edukids Uông Bí (phường Quang Trung), chương trình dạy học STEAM tạo cho trẻ năng lực giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy sáng tạo và các kỹ năng mềm, trẻ sau học sáng tạo, tự tin hơn, có tư duy phân tích và thái độ hợp tác hơn

Ở Trường Mầm non song ngữ Montessori Vân Anh (phường Yên Thanh), phương pháp Montessori cho phép học tập thông qua giáo cụ, học cụ, video, hình ảnh và hoạt động nhóm, cho trẻ môi trường tự trải nghiệm để khai thác tối đa tiềm năng sẵn, đề cao và tôn trọng sự tự do của trẻ, qua đó giúp trẻ nâng cao nhận thức và phát triển tư duy.

Hiện 100% các trường mầm non trên địa bàn đều tiếp cận phương pháp dạy và học hiện đại, mang lại những tiết học thú vị cho trẻ.

Cùng với các trường đi đầu áp dụng chương trình, phương pháp dạy và học chuẩn quốc tế như Montessori, STEAM, hiện 100% trường, lớp mầm non trên địa bàn TP Uông Bí (gồm 13 trường mầm non, 1 trường mẫu giáo và 77 nhóm lớp độc lập) ngày càng đổi mới, tiếp cận những phương pháp dạy học hiện đại, đan xen kỹ năng và kiến thức, chú trọng chăm sóc trước, giáo dục sau, cố gắng tạo môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Uông Bí Trần Thị Hồng Thu khẳng định: Trong nỗ lực đổi mới công tác giảng dạy cấp học mầm non ghi nhận sự vào cuộc ngày càng hiệu quả của gia đình và xã hội, khiến cho thời gian học tập của trẻ được rộng mở, hài hoà hơn, giảm dần khoảng cách, sự khác biệt khi trẻ ở trong nhà trường, gia đình và xã hội. Riêng trong môi trường trường học ghi nhận các đơn vị đã hướng tới mục tiêu trường học là xã hội thu nhỏ với đầy đủ hoạt động, giúp trẻ phát triển không chỉ kỹ năng, kiến thức mà cả cảm xúc.  

Theo Việt Hoa/baoquangninh.vn

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 1326 Tổng lượt truy cập 94777419